เราอาจกล่าวได้ว่าโฆษณากับการทำธุรกิจเป็นของคู่กัน นักธุรกิจใช้โฆษณาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย จากเดิมการเผยแพร่โฆษณามักจะทำผ่านสื่อหลักอย่างสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อวิทยุโทรทัศน์เพียงเท่านั้น แต่ปัจจุบันรูปแบบการสื่อสารเปลี่ยนแปลงไป นักธุรกิจหันมาสนใจโฆษณาออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในวงการธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจ SMEs

                ธุรกิจ SMEs เป็นธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง มีความเป็นอิสระ มักมีต้นทุนในการดำเนินงานและจำนวนบุคลากรไม่มาก การเลือกโฆษณาผ่านทางสื่อหลักจึงอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูงและมีความเสี่ยงในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแตกต่างจากโฆษณาออนไลน์ที่มีลักษณะและข้อดีเหมาะกับรูปแบบของธุรกิจ SMEs มากกว่า

 โฆษณาออนไลน์

ทั้งนี้โฆษณาออนไลน์มีลักษณะเป็นอย่างไรและมีข้อดีอะไรบ้างนั้น เรามาทำความรู้จักกันเลยดีกว่า!

 

โฆษณาออนไลน์คืออะไร ?

คำจำกัดความง่ายๆ ของโฆษณาออนไลน์คือ โฆษณาที่ต้องรับชมผ่านการใช้อินเทอร์เน็ต โดยส่วนใหญ่โฆษณามักถูกนำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) อย่าง Facebook Instagram Twitter รวมถึงตามเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Google และ YouTube

 

ทำไมต้องโฆษณาออนไลน์ ?

                การโฆษณาออนไลน์เป็นวิธีที่ตอบรับการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นความนิยมในการใช้สื่อ Social Network หรือการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้ตลอดเวลาไม่จำกัดสถานที่ นอกจากนี้มันยังมีข้อดีที่สร้างโอกาสเติบโตให้กับธุรกิจ SMEs อีกด้วย โดยสามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้

 

  1.        ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับโฆษณาสื่อหลัก

การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์หรือสื่อ Social Network นั้น เราสามารถกำหนดงบประมาณได้ตามที่ต้องการ

และสามารถ ลงโฆษณา ได้อย่างต่อเนื่องขึ้นอยู่กับงบประมาณที่เราตั้งไว้ ส่งผลให้นักธุรกิจสามารถจัดสรรงบประมาณและจำกัดงบในแต่ละครั้งที่ ลงโฆษณา ได้ ทั้งนี้จะแตกต่างจากการโฆษณาผ่านสื่อหลักที่มักจะมีราคาขั้นต่ำและจำนวนครั้งในการ ลงโฆษณา กำหนดไว้อยู่แล้ว

 

  1.        สามารถวัดผลตอบรับได้

การวัดผลช่วยให้นักธุรกิจประเมินคุณภาพของโฆษณาได้อย่างชัดเจนและนำข้อบกพร่องมาปรับแก้ได้ทันท่วงที

การตรวจสอบผลตอบรับของโฆษณาออนไลน์มีหลายวิธี เช่น การวัดจำนวนครั้งที่แสดงผล (Impression) จำนวนครั้งที่ถูกกด (Clicks) และการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (Return on Investment: ROI) เป็นต้น ซึ่งแตกต่างจากโฆษณาสื่อหลักที่การวัดผลยุ่งยากและใช้เวลานาน อีกทั้งเป็นเรื่องยากที่จะการันตีว่าโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริงหรือไม่

 

  1.        เข้าถึงเป้าหมายได้ตรงกลุ่มและไร้ขีดจำกัด

การเข้าถึงของโฆษณาออนไลน์ถือว่าได้เปรียบกว่าโฆษณาสื่อหลักมาก เนื่องจากนักธุรกิจสามารถเลือก

กลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ โดยการกำหนดลักษณะ คุณสมบัติ และความสนใจของกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเอง นอกจากนี้กลุ่มเป้าหมายยังสามารถรับชมโฆษณาได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือตลอดเวลาและสามารถรับชมได้จากทุกที่ แน่นอนว่าเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น

Blog ล่าสุด