สร้าง Content Marketing ให้มีคุณค่า… เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ | NIPA Digital Marketing
02-639-7878 ext 990
ปิดหน้าต่างนี้
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

สร้าง Content Marketing ให้มีคุณค่า… เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ

Home
Articles
Digital Marketing
สร้าง Content Marketing ให้มีคุณค่า… เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ
สร้าง Content Marketing ให้มีคุณค่า… เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ
Nipa Digital Marketing Image Content

หลายคนอาจยังไม่เห็นความสำคัญว่าการตลาดแบบ Content Marketing จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราได้อย่างไร ลองอ่านบทความนี้แล้วคุณจะรู้จักและเห็นประโยชน์ของ Content Marketing มากขึ้น


:: Content Marketing คืออะไร

  • Content Marketing คือ การสร้างเนื้อหาและแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจและจดจำสินค้าหรือแบรนด์ได้ และเปลี่ยนสถานะจากผู้อ่านมาเป็นลูกค้า
  • แม้เป้าหมายหลักจริงๆ ของ Content Marketing จะเป็นการขายสินค้า แต่ก็ไม่ได้ยัดเยียดหรือเน้นการขายจนเกินไป และไม่ได้โน้มน้าวใจอย่างชัดเจนเหมือนการโฆษณา
  • Content ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงบทความเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงรูปภาพ วีดีโอ ไปจนถึงสื่ออื่นๆ


:: Content Marketing ให้ประโยชน์อย่างไรในเชิงธุรกิจ

ลองมองในมุมมองของผู้ซื้อสินค้า เชื่อว่าแม้แต่เราเองก็คงไม่ได้ชอบโฆษณามากนัก และหากเห็นว่าเป็นโฆษณา นอกจากจะไม่กดเข้าไปดูแล้วยังอาจกดบล็อคไปเลยก็ได้ เหตุนี้เอง Content Marketing จึงมีบทบาทขึ้นมา เพราะคงจะน่าสนใจกว่าหากไม่ยัดเยียดโฆษณาให้กับผู้อ่านจนเกินไป แต่เลือกที่จะนำเสนอ Content ที่น่าสนใจและให้คุณค่าแทน ทำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกเชิงบวกต่อแบรนด์ และนำไปสู่การ share ในโลกออนไลน์ เจ้าของธุรกิจก็จะได้ผลดีไปด้วย คือทำให้แบรนด์ของเป็นที่รู้จักและเป็นการเพิ่มลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง


:: ตัวอย่าง Content Maeketing ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

“…หากเราชื่นชอบการแต่งรถและกำลังอ่าน feed ในสื่อออนไลน์ แล้วไปเจอโพสขายอะไหล่รถตรงๆ ก็อาจจะไม่ได้สนใจหรือกดข้ามไปเลยเพราะเห็นว่าเป็นการโฆษณา แต่หากไปเจอ Content ดีๆ เช่น เพจขายอะไหล่รถเพจหนึ่งได้โพส Content รูปรถแต่งสวยๆ แปลกๆ หรือโพสวิธีการดูแลรักษารถ โดยโพส Content ในลักษณะนี้เป็นประจำทุกๆ วันจนเรากด like ถูกใจเพจเพราะเห็นว่าเพจนี้มีประโยชน์ และคาดหวังว่าจะมี Content ดีๆ แบบนี้อีก ซึ่งนั่นก็ทำให้เราได้รู้จักและจดจำเพจนั้นได้ไปในตัว และหากวันหนึ่งเราอยากได้อะไหล่รถเราก็อาจจะเลือกติดต่อซื้อที่เพจนี้ด้วยความคุ้นเคยและเห็นว่าดูเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ก็เป็นได้…”


:: Content ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

  • สร้างคุณค่า (Value) หรือความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้อ่าน ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าคุ้มค่าหรือได้ประโยชน์จากการเข้ามาดู เพราะหากเสนอ Content ที่ไม่ดี สร้างความรู้สึกเชิงลบต่อผู้อ่าน ก็มีโอกาสสูงที่ผู้อ่านจะฝังใจและไม่เข้ามาดูอีกเลย ซึ่งนั่นทำให้เกิดภาพลบต่อแบรนด์ และอาจทำให้เสียลูกค้าไปด้วยเช่นกัน
  • สร้าง Content ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเพื่อเพิ่มลูกค้า โดยเรียนรู้และทำความเข้าใจว่าลูกค้าชอบอะไร อยากเห็นและอยากได้อะไรจากแบรนด์ เพื่อสร้าง Content ได้อย่างเหมาะสม


Content Marketing จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดหรือผู้ที่ทำธุรกิจในโลกออนไลน์ควรให้ความสำคัญ เพราะในยุคที่ Social Media มีอิทธิพลต่อชีวิตของคนในสังคมเช่นในปัจจุบัน Content Marketing ก็มีบทบาทเพิ่มขึ้นโดยที่เราอาจไม่รู้ตัว หากใช้ได้อย่างเหมาะสมก็สามารถเพิ่ม “มูลค่า” ให้ธุรกิจได้อย่างมหาศาล