02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

Promote Post ด้วย 8 คำถาม ให้เจาะกลุ่มเป้าหมาย

Homepage
Articles
Digital Marketing
Promote Post ด้วย 8 คำถาม ให้เจาะกลุ่มเป้าหมาย
Promote Post ด้วย 8 คำถาม ให้เจาะกลุ่มเป้าหมาย
Nipa Digital Marketing Image Content

ในการทำการตลาดออนไลน์ ตัวจัดการโฆษณานั้น เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการทำการตลาดทุกๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือใดๆ ก็ตาม ซึ่งสามารถทำให้เราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้แบบละเอียดอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องการ Promote Post ใดๆ ถ้าหากเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ถูก จะทำให้ Post ของเรานั้น มีประสิทธิภาพอย่างมาก แต่ว่าเราจะรู้กันได้อย่างไร ว่าเราเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงดีแล้ว? 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำโฆษณาผ่าน Facebook ที่สามารถเลือกเป้าหมายได้แคบสุดๆ อย่างที่ไม่เคยนึกถึง เราได้รวบรวม 8 คำถาม ที่ผู้ทำโฆษณาควรทราบก่อน Promote Post ใดๆ ซึ่งถ้าหากตอบคำถามทั้ง 8 นี้ได้ ก็ทำให้เราไม่ต้องโยนหินถามทางแบบกว้างๆ แต่สามารถเลือกเป้าหมายได้ตรงกับเป้าหมายของเรามากที่สุด

  1. คิดว่าผู้ที่ควรเห็นโฆษณาเราอยู่ที่ไหน?

 

ในการ Promote Post อันดับแรกที่เราควรคำนึงถึงเลยคือ สถานที่ที่กลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่ คุณคิดว่าว่าที่ลูกค้าของคุณจะอยู่ที่ไหน? การที่เราสามารถเลือกเจาะสถานที่รวมถึงขอบเขตบริเวณที่อยู่อาศัยได้อย่างถูกต้อง เป็นปัจจัยที่สำคัญ และส่งผลต่อยอดขายของเราได้อย่างมาก 

 

ถ้าหากคุณทำธุรกิจเกี่ยวกับ E-Commerce การเลือกคนในท้องที่เดียวกับคุณ ก็ยังให้ผลดีอยู่ แต่นอกเหนือจากพื้นที่อาศัยของคุณแล้ว ให้เราลองจินตนาการถึง สถานที่ของผู้คนที่จะซื้อสินค้าของคุณ มักอาศัยอยู่กันด้วย ให้ลองตรวจสอบจากบันทึกการขายที่ผ่านมา หลายๆ ครั้งที่มีการซื้อ มาจากเมืองเดียวกับคุณหรือไม่ หรือส่วนใหญ่ที่ซื้ออาศัยอยู่ต่างท้องที่กับคุณ? เมื่อเราทำการ Live ผ่านเพจ คนที่เข้ามาดูส่วนใหญ่อาศัยกันอยู่ที่ไหน เป็นต้น ถ้าหากเราสามารถหาข้อมูลส่วนนี้ได้ ก็จะทำให้การ Promote Post ของเรามีประสิทธิภาพอย่างมาก

 

  1. อายุประมาณเท่าไหร่ ?

 

promote post 1

หลังจากสามารถหาคำตอบได้แล้วว่า กลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ที่ไหน สถานีต่อไปก็คือ คิดว่าพวกเขามีอายุเท่าไหร่? คุณอาจจะทราบดีเกี่ยวกับอายุโดยเฉลี่ยของลูกค้า หรือว่าที่ลูกค้าคุณอยู่แล้ว แต่ถ้าหากยังไม่ทราบ ให้เราเข้าไปที่ Facebook Insights ซึ่งจะมีรายละเอียดบอกให้เราทราบ และตรงส่วนนี้ก็เป็นข้อมูลที่ช่วยได้มากทีเดียว

 

เครื่องมือ Ads Manager จะช่วยให้เราเลือกกลุ่มเป้าหมายได้แบบเจาะจงและละเอียดสุดๆ ได้ อย่างเช่น ถ้าหากเราต้อง Promote Post ขายสินค้าที่เฉพาะกลุ่มมากๆ อย่างเสื้อที่สกรีนคำว่า “I’m already 18” ซึ่งในกรณีนี้ ก็ให้เราเลือกช่วงอายุเป็น 18 ปี เป็นต้น อย่างไรก็ตามบางธุรกิจก็อาจไม่ต้องสนใจเรื่องอายุมาก อย่างเช่น การทำอาหาร ก็เป็นไปได้ว่าคนทุกช่วงอายุจะชอบหมด ฉะนั้น สำหรับธุรกิจแบบนี้เราก็อาจจะละการเจาะจงอายุไว้ แล้วก็ไปโฟกัสกันที่ปัจจัยอื่นจะดีกว่า

 

  1. กลุ่มเป้าหมายเป็นเพศอะไร ?

 

promote post 2

ต่อมาให้ลองคิดว่า ลูกค้าของคุณส่วนใหญ่เป็นเพศอะไร เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง หรืออาจจะทั้งคู่? คุณสามารถกำหนดเพศของกลุ่มเป้าหมายได้ผ่าน Ads Manager ถึงแม้จะเป็นคำถามที่ดูเหมือนง่ายๆ แต่ความจริงอาจไม่ใช่อย่างที่คิดก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมายของแคมเปญนั้นคืออะไร ให้เราวิเคราะห์ให้มั่นใจว่า ผู้ซื้อคือใครกันแน่? เป็นคนที่ใช้สินค้าตัวนั้นเอง หรือเป็นคนที่ต้องการซื้อไปเป็นของขวัญต่ออีกทีหนึ่ง ซึ่งในกรณีนี้ ถึงแม้จะเป็นสินค้าของผู้ชาย แต่ผู้ซื้ออาจจะเป็นผู้หญิงก็ได้ เป็นต้น

 

  1. ใช้ภาษาใดในการสื่อสาร ?

promote post 3

ถ้าหากคุณดูในแถบ Facebook Insights อาจจะตกใจว่าทำไมผู้คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาดู Post ของเรา มีผู้ใช้ภาษาอื่นอยู่มากมายขนาดนั้น ถ้าเกิดเป็นแบบนี้จริงๆ ในการโปรโมท Post ครั้งใหม่ที่จะมาถึง ให้คุณลองคิดดูว่า คุณต้องการให้โฆษณานี้ไปปรากฏให้กับผู้ที่ใช้ต่างภาษาจริงๆ หรือไม่ 

 

ถ้าหากคุณต้องการเจาะเป้าหมายไปยังภาษาอื่นๆ ให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่า ตัวอักษรในภาพ หรือวิดีโอที่คุณจะทำการโปรโมท Post นั้น ตรงกับภาษาที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้จริงๆ รวมถึงถ้าหากคุณลิงก์โฆษณาไปยังหน้าเว็บไซต์ใด เพื่อให้ผู้เห็นโฆษณาเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติม ก็ต้องอย่าลืมใช้ภาษาให้ตรงกับผู้รับด้วย

 

  1. มี Demographic ใด ที่ต้องเจาะจงหรือไม่ ?

promote post 4

หลังจากตอบคำถามข้อข้างบนๆ ได้แล้ว ตอนนี้ก็ได้เวลาตอบคำถามที่ลึกซึ้งมากขึ้น เกี่ยวกับรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายของคุณ ใน Facebook Ads Manager เราจะเห็นคำว่า ‘Demographics’ ใต้คำว่า ‘Detailed Targeting’ ซึ่งตรงส่วนนั้นเราสามารถแยกย่อยได้แทบทุกอย่าง ตั้งแต่การศึกษา ไปจนถึงด้านการเงินต่างๆ อย่างเช่น รายได้ บ้านที่พักอาศัย วันเกิดเมื่อไหร่ แต่งงานเมื่อไหร่ สถานะครอบครัรวเป็นอย่างไร ทำงานเกี่ยวกับอะไร เป็นต้น

 

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่า เครื่องมือจัดการโฆษณาของ Facebook เปิดโอกาสให้เหล่าผู้โฆษณาแยกย่อยกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียดยิบ เพียงแต่เราควรพึงนึกถึงเสมอว่า ยิ่งเราเจาะกลุ่มเป้าหมายละเอียดยิบเป็นกลุ่มเล็กมากเท่าไหร่  Reach ของการโปรโมท Post ของเรา ก็จะน้อยลงตามไปด้วย ดังนัน ในการปรับแต่งกลุ่มเป้าหมาย ควรจะดูตัวเลขในแถบ Estimated Daily Results ให้ดีๆ การเจาะกลุ่มแบบละเอียดได้ ทำให้เลือกเป้าหมายที่ต้องการได้เจาะจงมากขึ้นก็จริง แต่ก็ไม่ควรเจาะจงมากจน สามารถเข้าถึงคนได้เพียงนิดเดียว  

 

  1. มีความสนใจเกี่ยวกับอะไร ?

ใต้ข้อ ‘Detailed Targeting’ นอกจากจะสามารถเลือก ‘Demographics’ ได้แล้ว คุณยังสามารถระบุ ‘Interests’ ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสามารถเจาะจงบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือสินค้าของคุณได้อีกด้วย อย่างเช่น ถ้าหากคุณกำลังมองหาเป้าหมายที่เป็นเกมเมอร์ หรือคนที่ชื่นชอบแฟชั่น หรือชอบกีฬา เราก็ไม่จำเป็นต้องโปรโมท Post แบบกว้างๆ อีกต่อไป เพียงแค่เลือก Interests ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น

 

นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือก ‘Behaviors’ ซึ่งเป็นการระบุพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม เช่น พฤติกรรมการจ่ายเงิน เป็นผู้ใช้เครดิตการ์ดหรือไม่ ได้มีการใช้จ่ายออนไลน์เมื่อไม่นานมานี้หรือไม่ ใช้โทรศัพท์มือถือบ่อยแค่ไหน หรือแม้แต่ได้ไปเที่ยวต่างประเทศบ่อยหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ได้มากขึ้น

 

  1. ใช้เวลาช่วงออนไลน์ที่ไหน ?

promote post 6

ในข้อนี้ค่อนข้างสำคัญ เนื่องจากว่าจะส่งผลต่อการมองเห็นโฆษณาของเรา ถ้าเราสังเกตในการตั้งค่าโฆษณาของ Facebook Ads Manager ในส่วนของ ‘Placements’ เราจะสามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาปรากฏที่ไหน ซึ่งส่วนนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้วที่ต้องตอบคำถามว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้เวลาออนไลน์ที่ไหน ที่ Facebook ? หรือว่า Instagram? แล้วคุณคิดว่าพวกเขาออนไลน์ผ่านมือถือ หรือว่าคอมพิวเตอร์? ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณต้องการขายอะไรสักอย่าง สำหรับผู้ที่ใช้ IOS หรือ Andriod เราก็อาจเลือกเป็น ‘Specific Mobile Devices & Operating Systems’ ได้เลย

 

นอกจากนี้ การที่เราสามารถตอบคำถามข้อนี้ได้ ก็จะทำให้เราสามารถดีไซน์ภาพหรือวิดีโอโฆษณาให้เหมาะกับผู้พบเห็นได้ อย่างเช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายที่คุณกำหนดคือ ผู้ใช้มือถือ เราก็ต้องทำตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นไปอีก เพื่อที่ว่าจะได้สามารถอ่านบนหน้าจอเล็กๆ ได้อย่างสะดวกนั่นเอง

 

  1. ต้องการโปรโมท Post ให้ลูกค้าเก่า หรือใหม่ ?

promote post 7

ท้ายที่สุดนี้ อยากให้คุณลองคิดว่า การโปรโมท Post ที่คุณต้องการนั้น คุณต้องการให้เข้าถึงใครบ้าง คุณกำลังมองหาลูกค้าใหม่ๆ หรือต้องการเจาะลูกค้าเก่าด้วยการยิงโฆษณาในครั้งนี้ ซึ่งวิธีการเลือกก็ง่ายมากๆ เพียงไปที่ส่วน ‘Connections’ จากนั้นเลือก ‘Add a connection type’ แล้วก็เลือก ‘Facebook Pages’ ซึ่งในส่วนนี้แหละ เป็นตัวกำหนดว่าเป็นลูกค้าเก่าหรือใหม่ 

 

ถ้าหากคุณต้องการให้ลูกค้าเก่าของคุณเห็นโฆษณานี้ด้วย ก็เลือกคำว่า ‘People who like your page’ หรือถ้าคุณต้องการเจาะไปที่ลูกค้าใหม่อย่างเดียว ก็ให้เลือกเป็น ‘Exclude people who like your Page ’ แทนได้เลย

 

การเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้องตามที่เราต้องการ นอกจากจะช่วยให้การโปรโมท Post ได้ผลแล้ว ก็ยังทำให้เราบริหารเงินสำหรับโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดด้วย ยิ่งเราเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ดีเท่าไหร่ ก็จะช่วยประหยัดต้นทุนได้มากเท่านั้น ใครที่ต้องการทำโฆษณาผ่าน Facebook แล้วยังไม่รู้ว่าควรเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร ลองถามคำถามตัวเองด้วย 8 ข้อนี้ดูนะคะ


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
รู้จักกับ WordPress โปรแกรมที่จะช่วยให้คุณสร้างเว็บไซต์ได้ด้วยตัวเอง

Digital Marketing
3 อาวุธลับ สร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

Digital Marketing
ก้าวสู่ความสำเร็จทางธุรกิจด้วยการตลาดออนไลน์กับ นิภา เทคโนโลยี

Digital Marketing
โฆษณาออนไลน์แบบไหนที่เหมาะกับการโฆษณาสินค้าของคุณมากที่สุด?

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services