02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Facebook

ทำไม Like Page เพียบ … แต่ที่เงียบคือ Like Post ?

Homepage
Articles
Facebook
ทำไม Like Page เพียบ … แต่ที่เงียบคือ Like Post ?
ทำไม Like Page เพียบ … แต่ที่เงียบคือ Like Post ?
Nipa Digital Marketing Image Content

ทำไม Like Page เพียบ … แต่ที่เงียบคือ Like Post ?

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าร้านค้าออนไลน์หรือแฟนเพจต่างๆบน Facebook มียอดไลค์มหาศาล หลายพัน หลายหมื่นไลค์ แต่ทำไม๊ ทำไม Post ต่างๆในแฟนเพจนั้นถึงมีคนไลค์อยู่แค่หยิบมือ ให้พูดกันตามตรงเลยก็คือ ช่วงที่ผ่านมานั้น Facebook ได้มีการจัดระเบียบสังคมออนไลน์ใหม่ทำให้มีคนเข้าถึงน้อยลงกว่าเดิมมากๆ เนื่องจาก ทาง Facebook ต้องการบีบให้โพสต์ขยะ โพสต์ที่มันไม่มีคุณภาพ บนโครงข่ายของเขาให้น้อยลงกว่าเดิม และแถมท้ายอีกนิดนึงนะคะ นี่อาจจะเป็นกลยุทย์ใหม่ที่เปิดมาใช้เพื่อบีบบรรดาเจ้าของร้านขายของออนไลน์บนเฟสบุ๊ค หรือบรรดาเจ้าของแฟนเพจต่างๆ หันมาซื้อโฆษณา เฟสบุ๊ค ในการโปรโมทโพสต์ (promote post) กับทางเฟสบุ๊คก็เป็นได้ แต่ถ้ามองในแง่บวกหน่อย บางที Facebook ก็อาจจ้องการให้เจ้าของแฟนเพจ โพสต์เนื้อหาที่มันมีคุณภาพถึงจะมีคนเห็นโพสต์

คำถาม ? แล้ว Facebook ใช้อะไรในการวัดคุณภาพ?

คำตอบคือ ทาง Facebook จะมีเครื่องมือตัวหนึ่งที่เรียกว่า “EdgeRank” โดยเครื่องมือตัวนี้มันจะมีการนำปัจจัยต่างๆมาคำนวณรวมๆกัน เช่น อัตราการกดไลค์ อัตรการคอมเม้น ว่ามีมากน้อยแค่ไหน? โดยถูกออกแบบโดย Mike Maghsoudi แห่งบริษัท PostRocket และ Jon Loomer ผู้เชี่ยวชาญด้านเฟซบุ๊ค โดยถ้าค่า “EdgeRank” ของเราสูงโพสต์นั้นก็จำถูกนำไปแสดงในหน้า New Feed ของเพื่อนๆมากขึ้นนั่นเอง

วิธีการทำให้มีคนเห็นโพสต์เยอะๆ สามารถทำได้โดย…

1. การใส่ใจกับการเขียนเนื้อหา หรือ “Content is The King” คำๆนี้ยังคงใช้ได้ดีเสมอมา อยากให้หันมาใส่ใจในรายละเอียดของเนื้อหา หรือบทความที่เราจะโพสต์ลงไปใน Facebook Fanpage สักนิดนึง หากใครที่ก้าวเข้ามาสู่วงการในการทำการตลาดออนไลน์โดยใช้ Facebook เป็นช่องทางในการตี ตลาดออนไลน์ นั้น การเขียนเนื้อหาที่มีคุณภาพเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอนค่ะ โดยเราจะต้องมีการโพสต์ ข้อมูลต่างๆ ในแต่ละวัน และควรจะมีการโพสต์ให้เพจมีการเคลื่อนไหวในทุกๆวันด้วยค่ะ เพราะปัจจุบัน Facebook ใส่ใจกับเนื้อหามากขึ้น ถ้าเพจของคุณโพสต์แต่เนื้อหาเดิมๆ ซ้ำๆ รูปภาพก็ใช้ของเก่ามีรีโพสต์ใหม่ บอกเลยว่า อยู่ลำบาก!!

2. การมีส่วนร่วมของลูกเพจ ส่วนตรงนี้ค่อนข้างมีความสำคัญมากทีเดียวค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการ Comment, Like, Share โพสต์ของลูกเพจ จะเป็นส่วนช่วยในการทำให้มีคนเห็นโพสต์ของเรามากยิ่งขึ้น เพราะโพสต์จะถูกนำไปแสดงให้เพื่อน และเพื่อนของเพื่อนเห็น กระจายต่อกันไปเรื่อยๆ ในบางเพจที่มีการขายของต่างๆบนแฟนเพจของตัวเอง พยายามอย่าโพสต์แต่สินค้าที่ขายนะคะ ควรโพสต์อย่างอื่นบ้าง แชร์ลิงค์ แชร์บทความที่เป็นความรู้ หรือเกี่ยวข้องกับสินค้า หรือบริการของทางร้าน เป็นต้น เพราะ หากเน้นแต่การขายของ มันก็น่าเบื่อนะคุณ บางทีแฟนเพจของคุณอาจโบกมือลาเลยก็เป็นได้

3. ขอให้แฟนเพจกดรับการแจ้งเตือน มันอาจฟังดูเป็นเรื่องยากนะคะ ถ้าเพจของคุณไม่เจ๋งจริงๆ จะมีใครสักกี่คนกันเชียวที่จะมากด รับการแจ้งเตือนจากเพจของเรา แต่นี่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้แฟนเพจของคุณได้รับเห็นเมื่อคุณโพสต์อะไรใหม่ๆลงไปบนแฟนเพจ เพราะเมื่อคุณโพสต์ ก็จะมีการเด้งแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานให้กดเข้ามาดูโพสต์นั้นนั่นเอง

4. สร้างโพสต์ที่น่ามองน่าอ่าน คุณจะต้องทำการสร้างโพสต์ของคุณให้น่ามอง น่าคลิกเข้ามาอ่าน โดยในการโพสต์แต่ละครั้งจะต้องมีรูปภาพประกอบกับเนื้อหาหรือบทความต่างๆ จะเป็นข้อความขนาดยาว หรือสั้นๆก็ได้ อย่าโพสต์แต่ตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว หรือโพสต์รูปเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีคำบรรยายไดๆเลยเพราะเวลาโพสต์ขึ้นบน New Feed จะทำให้ดูโดดเด่น สะดุดตา น่ามอง น่าคลิกเข้ามาอ่านมากขึ้น

5. เวลาเป็นสิ่งสำคัญ สำคัญมากทีเดียวค่ะ เพราะคุณจะได้สามารถคาดเดาได้ว่า ช่วงเวลาไหนที่ลูกเพจของคุณกำลังใช้งาน Facebook กันมากที่สุด คุณก็เลือกโพสต์ในช่วงเวลานั้น และนั่นจะเป็นการทำให้มีโอกาสที่คนจะเห็นโพสต์ของเราได้สูงกว่า ทำให้มี Feedback ที่ดีกว่านั่นเอง โดยสามารถเข้าไปดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ที่ หน้าแฟนเพจคุณ>ข้อมูลเชิงลึก>โพสต์ โดยขอแนะนำว่าวันนึงควรโพสต์ได้ 3 เวลา คือ

– ช่วงเช้า เวลาประมาณ 06.00 – 8.00 น.

– ช่วงบ่าย เวลาประมาณ 11.00 – 14.00 น.

– ช่วงเย็น เวลาประมาณ 18.00 – 21.30 น.

เพราะช่วงเวลาเหล่านี้เป็นช่วงระหว่างการเดินทางไปทำงานตอนเช้า การพักตอนเที่ยง และตอนเย็นหลังเลิกงานนั่นเอง บรรดาผู้คนทั้งหลายก็จะมีเวลาว่างในการเช็ค New Feed จึงทำให้มีโอกาสสูงที่จะมีคนเห็นโพสต์

หากไม่สะดวกจะมานั่งโพสต์ตามเวลาที่กล่าวมาก ก็สามารถตั้งเวลาในการโพสต์ล่วงหน้าเอาไว้ได้นะคะ อย่าปล่อยให้หน้าแฟนเพจ รกร้าง ว่างเปล่า และเน่าบูดล่ะ

6. สุดท้ายและท้ายที่สุดคือการเลือกซื้อโฆษณาในการโปรโมทโพสต์ (promote post) ก็อย่างว่าแหละค่ะ Facebook ลดปริมาณการมองเห็นโพสต์แบบ Organic ลงไปเยอะมาก และถ้าเราพยายามกับการทำ Content แล้วแต่ Feedback ก็ยังไม่โอเค นั่นก็ยากต่อการเติบโตในเส้นทางนี้ และนี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อจะช่วยให้คุณหายใจต่อไปได้อีก นั่นคือการซื้อ โฆษณา Facebook เพื่อโปรโมทโพสต์ (Boot Post) ให้มีคนเห็นเยอะๆนั่นเอง


 “โฆษณา Facebook”


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Facebook
สร้างเพจ Facebook ให้เวิร์ก รับมือ Algorithm รูปแบบใหม่

Facebook
Promote Facebook ให้เป็นที่รู้จักด้วย 4 วิธีง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้!

Facebook
ทำคอนเทนต์ Facebook ยังไง ถ้าอยากได้ค่า Ads ถูกๆ

Facebook
ทำไม Like Page เพียบ … แต่ที่เงียบคือ Like Post ?

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services