Digital Marketing
August 24,2023
ในยุคที่แบรนด์ธุรกิจใหม่ๆ ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด คุณจะมั่นใจได้ยังไงว่าแบรนด์ของคุณถูกจดจำ? ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ธุรกิจนั้นๆ สามารถสร้างตัวตนให้มีเอกลักษณ์จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง มัดใจลูกค้าและผู้ติดตามเพจ ทั้งยังสามารถสร้างผลกำไรแซงหน้าคู่แข่งได้ นั่นก็คือ การทำ Media Planning หรือการวางกลยุทธ์ทำตลาดออนไลน์อย่างละเอียดรอบคอบนั่นเอง
คำถามต่อมา แล้วความหมายของ Media Planning คืออะไร ทำไมถึงมีความสำคัญกับธุรกิจยุคใหม่ มีวิธีทำ Media Planning อย่างไรบ้าง และมีขั้นตอนใดบ้างที่ผู้ประกอบการหรือนักการตลาดต้องรู้ เพื่อให้การทำ Media Planning เกิดประสิทธิภาพและสามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ดีที่สุด ถ้าพร้อมแล้ว มาเรียนรู้วิธีสร้างแบรนด์ให้ปัง ด้วยการทำ Media Planning กันได้เลย!
Media Planning คืออะไร ?
Media Planning คือ การวางแผนสื่อในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการโฆษณา แพลตฟอร์มที่ใช้เผยแพร่ กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ไปจนถึงระยะเวลาหรือความถี่ของการโฆษณา เพื่อให้การทำการตลาดทั้งทางออฟไลน์หรือออนไลน์สามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีต่อเป้าหมายที่แบรนด์ได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรก เช่น การเพิ่มยอดขายของสินค้า การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง การเพิ่มการมีส่วนร่วม และอื่นๆ อีกมากมาย
โดยปกติแล้ว ผู้ที่มีบทบาทในการทำ Media Planning คือ Media Planner เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับลักษณะของสื่อหลายรูปแบบ รู้จุดเด่นจุดด้อยของสื่อแต่ละประเภท รวมถึงเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี เนื่องจากการรีเสิร์ชและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหลากหลายด้านนั่นเอง
Media Planning สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?
- Media Planning คือ ตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจเลือกใช้จำนวนคอนเทนต์ ช่องทาง หรือความถี่ของการโฆษณาได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ลึกยิ่งขึ้น
- ช่วยให้แบรนด์ธุรกิจบรรลุวัตถุประสงค์ของการโฆษณาได้ เนื่องจากกระบวนการทำงานในขั้นตอนต่างๆ มีแบบแผนที่ชัดเจน
- ควบคุมและจัดสรรทรัพยากรสำหรับการโฆษณาให้เกิดความคุ้มค่าและสร้างประโยชน์สูงสุดต่อแบรนด์ธุรกิจ
- ช่วยให้ลูกค้าสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารหรืออัพเดตโปรโมชันได้ตลอดเวลา นำไปสู่การช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
ขั้นตอน และ วิธีทำ Media Planning
หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจว่า Media Planning คืออะไรกันไปแล้ว เรามารู้จัก วิธีทำ Media Planning ในเบื้องต้นกันเลย
- ศึกษาและวิเคราะห์การตลาด ก่อนที่จะลงมือทำ Media Planning อย่างจริงจัง แน่นอนว่าเราต้องค้นหาข้อมูลการตลาดที่เกี่ยวข้องเสียก่อน เช่น ศึกษากลุ่มเป้าหมายทั้งในด้านประชากรศาสตร์และไลฟ์สไตล์ เทรนด์ที่กำลังอยู่ในกระแสหรือกำลังมาแรง เพื่อให้เห็นภาพรวมการตลาดที่ชัดเจนขึ้น นำไปสู่การวางแผนจัดทำ Media Planning ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
- กำหนดเป้าหมายของ Media Planning ให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถต่อยอดกระบวนการทำงานที่จะช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้ เช่น โปรโมตสินค้าคอลเลคชันใหม่ โปรโมตโปรโมชันกระตุ้นยอดขายช่วงกลางปี Mid Year หรือช่วงวัน Double Day
- คัดเลือกช่องทางที่จะใช้สื่อสาร โดยเฉพาะช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok รวมถึงกำหนดช่วงเวลา ยอดการเข้าถึง รวมถึงความถี่ของการโพสต์
- ดำเนินงานตามแผนงาน เช่น การโพสต์เนื้อหาคอนเทนต์ตามวันเวลาที่กำหนด การยิงแอดโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายภายใต้งบที่ตั้งไว้
- ติดตามผล พร้อมปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งจะนำไปสู่การทำโฆษณาที่ประสบความสำเร็จตาม Media Planning ที่วางไว้
ธุรกิจของคุณ อยากเพิ่มยอดขายหรือสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์อยู่หรือเปล่า ?
Nipa Agency เราคือเอเจนซี่โฆษณามืออาชีพ
ที่พร้อมปั้นแบรนด์ธุรกิจให้ปัง สร้างผลกำไรให้พุ่งทะยาน
ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือการตลาดอันทันสมัย
Share on