ทำความเข้าใจหลักการ และการทำงานของ TikTok Algorithm 2024

Tiktok algorithm 2024.png
  • บทความ
  • ทำความเข้าใจหลักการ และการทำงานของ TikTok Algorithm 2024

Digital Marketing

January 24,2024

TikTok Algorithm 2024 อยากทำคลิปให้เป็นไวรัล ต้องอ่าน!


วิดีโอสั้นที่โด่งดังไปทั่วโลกในชั่วข้ามคืน อาจไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่อาจเป็นเพราะครีเอเตอร์คนนั้นรู้จักและได้ทำความเข้าใจ "TikTok Algorithm" อย่างทะลุปรุโปร่ง


ในวันนี้ Nipa Agency เลยอยากจะแชร์ความรู้เกี่ยวกับ TikTok Algorithm ฉบับปี 2024 ให้ได้อ่านกัน เพื่อให้ครีเอเตอร์ทั้งมือใหม่และมือเก๋า สามารถนำไปประยุกต์แล้วสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์วิดีโอที่จะเป็น "ไวรัล" ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น!


TikTok Algorithm คืออะไร?


ด้วยความที่ TikTok มีคอนเทนต์วิดีโอที่หลากหลายและมีครีเอเตอร์คอยอัปโหลดวิดีโอเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน TikTok จึงได้พัฒนาระบบจัดอันดับคุณภาพวิดีโอ ที่จะขึ้นโชว์ในหน้า "For You" หรือ "สำหรับคุณ" เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ดูวิดีโอที่ถูกจริตหรือสนใจจริงๆ โดยระบบนี้มีชื่อที่หลายคนรู้จักกันดีว่า TikTok Algorithm


TikTok Algorithm นำเสนอคอนเทนต์อย่างไรให้ถูกใจผู้ใช้งาน ?


คำถามสำคัญคือ แล้ว TikTok Algorithm รู้ได้อย่างไรว่า ผู้ใช้งานชื่นชอบดูวิดีโอตัวไหนหรือประเภทไหนมากกว่ากัน ?

คำตอบก็คือ TikTok Algorithm จะประเมินจากพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคน แล้วนำเสนอวิดีโอที่ผู้ใช้งานกำลังมองหาหรือให้ความสนใจเป็นพิเศษในหน้า For You ตัวอย่างเช่น


  • การมีส่วนร่วมกับวิดีโอ (Engagement) เช่น การกด Likes, Comments, Shares หากผู้ใช้งานมี Engagement กับวิดีโอประเภทไหนมาก TikTok Algorithm ก็จะเน้นโชว์วิดีโอประเภทเดียวกันนั่นเอง

  • ระยะเวลาที่ผู้ใช้งานดูคลิปวิดีโอ (Play Time) หากผู้ใช้งานดูคลิปวิดีโอจนจบหรือเปิดดูซ้ำบ่อยๆ TikTok ก็จะแนะนำเนื้อหาที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นในวิดีโอถัดไป

  • ที่อยู่และภาษา (Location and Language) อัลกอริทึ่ม TikTok จะนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอที่อยู่ในพื้นที่และภาษาเดียวกันเป็นหลัก


นอกจากนี้ TikTok Algorithm ยังประเมินจากการตอบโต้เชิงลบ เช่น การกดรายงาน การกดซ่อนวิดีโอ หรือการกดบล็อกบัญชี เพื่อที่จะไม่แสดงคอนเทนต์วิดีโอที่ผู้ใช้งานไม่ชอบ นับเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้งานยังอยากเปิดแอปฯ เพื่อไถฟีดต่อไปในทุกๆ วัน 


4 เทคนิคทำคอนเทนต์ให้ปัง มัดใจ TikTok Algorithm


  1. ตรึงสายตาคนดูใน 3 วิแรก และความยาวไม่เกิน 30 วิ
    ในทันทีที่นิ้วของผู้ชมปัดเจอวิดีโอของคุณ TikTok Algorithm จะนับยอดวิวให้กับวิดีโอนั้นๆ แต่หากวิดีโอของคุณไม่สามารถรั้งสายตาแล้วทำให้ผู้ชมต้องปัดเลื่อนผ่านไปตั้งแต่ 1-2 วิแรก TikTok Algorithm ก็จะจัดอันดับคลิปวิดีโอนั้นให้เป็นคุณภาพต่ำ และอาจปลิวหายไปจากหน้าฟีดได้ในเวลาไม่นาน เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มลูกเล่นและความน่าสนใจให้กับวิดีโอตั้งแต่ช่วงแรก เช่น เปิดด้วยการตั้งคำถาม หรือใส่ข้อความที่กระตุ้นให้เกิดความสงสัยแล้วต้องหยุดดู

  2. ทำคลิปลง TikTok บ่อยๆ และลงในเวลาที่เหมาะสม
    	<p>หากคุณทำคอนเทนต์วิดีโอลง TikTok อย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามใหม่ๆ ให้กับบัญชีแล้ว ยังช่วยสร้าง Engagement ให้กับวิดีโอ พร้อมเพิ่มโอกาสให้ TikTok Algorithm ดันวิดีโอของคุณให้ขึ้นหน้าฟีดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย</p>
    
    	<p>- วันที่แนะนำให้โพสต์คลิป คือ วันอังคาร พฤหัสบดี และศุกร์</p>
    
    	<p>- เวลาที่แนะนำ คือ ระหว่าง 6.00 - 10.00 น. และ 19.00 - 23.00 น.&nbsp;</p>
    
    	<p>
    		<br>
    	</p>
    </li>
    <li>
    
    	<p><strong>ใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องและกำลังติดเทรนด์</strong>
    		<br>การใส่ # หรือ Hashtag ให้กับวิดีโอ เป็นเรื่องที่เหล่าครีเอเตอร์ไม่ควรมองข้าม เพราะจะทำให้อัลกอริทึ่ม TikTok คัดแยกวิดีโอและนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ต่อไป</p>
    
    	<p>- ใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของวิดีโอ เช่น หากคุณเปิดร้านตัดผมชาย สามารถใส่ Hashtag เกี่ยวกับการตัดผม เช่น #ตัดผมชาย #ดัดผมชาย #สไตล์เกาหลี #ปัตตาเลี่ยน&nbsp;</p>
    
    	<p>- ใส่ Brand Hashtag เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์หรือสินค้า อาจเป็นชื่อร้านอาหารหรือชื่อรุ่นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของธุรกิจคุณ
    		<br>
    		<br>
    	</p>
    </li>
    <li>
    
    	<p><strong>ใส่เพลงที่กำลังได้รับความนิยม</strong>
    		<br>ผู้ที่ชอบท่องโลกออนไลน์ มักชอบติดตามเทรนด์หรือไวรัลที่กำลังเป็นกระแส ซึ่งการเลือกใช้เพลงดังที่กำลังได้รับความนิยม ก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้เห็นวิดิโอของคุณมากขึ้นด้วย
    		<br>
    		<br>
    		<br>
    	</p>
    </li>
    

เจ้าของธุรกิจท่านใดที่สนใจทำโฆษณา TikTok ที่มีผู้ใช้งานนับพันล้านคนในปี 2024

ทักหา Nipa Agency ได้เลย เรามีทีมงานการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่พร้อมสนับสนุนธุรกิจของคุณให้เกิดผลกำไร ด้วยการใช้เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่ทันสมัยและสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด


Share on

บทความล่าสุด










เพิ่มยอดขายให้โตขึ้น
แบบก้าวกระโดด

กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน
1 ชั่วโมง เพื่อทำความเข้าใจและออกแบบแผนการทำโฆษณา ที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจคุณ

Nipa Digital Marketing Add Line
Nipa Digital Marketing Messenger