April 2,2025
ทำอย่างไรดี ? เมื่อ Facebook Ads ยิงเท่าไหร่ก็ไม่ผ่าน แอดไม่วิ่ง หรือเจอปัญหา "แอดไม่กินเงิน" เหมือนเอาเงินทิ้งไปเปล่า ๆ ถ้าเคยเจอเหตุการณ์พวกนี้ NIPA Agency ได้รวบรวมสาเหตุหลัก พร้อมวิธีแก้ไขที่จะช่วยให้โฆษณาของคุณกลับมาทำงานได้มีประสิทธิภาพไว้แล้ว! มาดูกันค่ะ~
1. Facebook กำลังจับพฤติกรรมโฆษณาอยู่!
Facebook ใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรมการยิงแอดของคุณตลอดเวลา ถ้าคุณใช้กลยุทธ์เดิมซ้ำ ๆ เช่น ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเหมือนเดิม ใช้ภาพและข้อความแบบเดิม ระบบอาจลดการกระจายโฆษณาของคุณโดยอัตโนมัติ
แนวทางแก้ไข
- ลองเปลี่ยนจากภาพนิ่งเป็นวิดีโอ เพิ่มความน่าสนใจ
- เปลี่ยนข้อความโฆษณาให้แตกต่างจากเดิม
- ถ้าบัญชีเคยโดนจำกัดมาก่อน ลองใช้บัญชี Business Manager ใหม่
2. ข้อความเข้าข่ายเป็นสแปม ก็โดน Facebook บล็อก!
หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ Facebook ไม่อนุมัติโฆษณาคือเนื้อหาที่ดูเป็นสแปม โดยเฉพาะข้อความที่มีลักษณะเกินจริง เช่น "รับประกันผลลัพธ์ 100%" หรือ "ลดน้ำหนักได้ภายใน 3 วัน" ถ้ามีการใช้คำในเชิงนี้ อัลกอริทึมของ Facebook อาจมองว่าเป็นสแปม และลด Reach ของโฆษณาไปเลย
แนวทางแก้ไข
- ใช้ภาษาที่กระตุ้นความน่าสนใจ แต่ต้องไม่เวอร์เกินจริง
- สร้าง Engagement บนเพจ ด้วยโพสต์น่าสนใจอยากให้คนติดตาม
3. ติด Shadow Ban โดยไม่รู้ตัว
Shadow Ban หรือก็คือการติดเงาจนทำให้บัญชีโฆษณาถูกลด Reach แบบไม่รู้ตัว มักเกิดจากการตรวจจับของ Facebook มองว่าพฤติกรรมบนเพจที่แปลก ๆ อาจเป็นสแปม เช่น การยิงแอดแบบหว่านจนเกินไปทำให้ไม่มี Engagement กลับมาเลย
แนวทางแก้ไข
- พักการยิงแอด สัก 3 - 5 วัน แล้วค่อยเริ่มใหม่
- เพิ่ม Organic Post ที่ช่วยสร้าง Engagement ให้กับเพจ
4. ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายพลาด แอดเลยไม่วิ่ง!
อีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยของการที่แอดที่ไม่กินเงิน อาจเกิดจากการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายที่กว้างหรือแคบเกินไป เพราะถ้า Target Audience กว้างไป Facebook ก็อาจจะไม่รู้ว่าควรจะต้องส่งโฆษณาให้ใคร หรือถ้าแคบเกินไป อาจไม่มีผู้มองเห็นโฆษณาได้เลย
แนวทางแก้ไข
- ปรับขนาดกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสมของแนวทางคอนเทนต์นั้น ๆ
- ใช้ Lookalike Audience จากรายชื่อลูกค้าจริง หรือผู้ที่เคยมี Engagement กับเพจ ช่วยให้โฆษณามีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มความสนใจได้มากขึ้น
5. ตั้ง Target ถูก แต่คอนเทนต์ไม่โดน แอดก็ไม่วิ่ง
Facebook ค่อนข้างให้ความสำคัญกับเนื้อหาคอนเทนต์ที่ใช้ในการโฆษณาเป็นอย่างมาก ถ้าบนเพจของคุณมีการใช้รูปภาพหรือวิดีโอซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน แอดอาจจะถูกลดความถี่ลงโดยอัตโนมัติ เพราะระบบก็จะมองว่าคอนเทนต์นี้ไม่ใช่เนื้อหาที่สดใหม่อีกต่อไปแล้ว
แนวทางแก้ไข
- ปรับเปลี่ยนรูปแบบ Visual ของคอนเทนต์อย่างน้อยทุกสัปดาห์
- ลองทำ UGC (User-Generated Content) เช่น รีวิวจากลูกค้าจริง หรือวิดีโอแนว Storytelling ให้ดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น และไม่ดูเป็นการโฆษณามากเกินไป
การยิง Facebook Ads ในปี 2025 ไม่ใช่แค่เรื่องของการตั้งกลุ่มเป้าหมายหรือวางงบโฆษณาเยอะ ๆ แต่ต้องอัปเดตเทรนด์และตามระบบ Facebook ให้ทันอยู่เสมอ ถ้าแอดไม่วิ่ง ไม่กินเงิน ลองปรับกลยุทธ์ตามที่แนะนำได้เลย
หากต้องการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ NIPA Agency พร้อมช่วยคุณวางแผนโฆษณา ตั้งแต่การตลาด คอนเทนต์ดีไซน์ ไปจนถึงการยิงแอดแบบมืออาชีพ สนใจให้เราช่วยดูแล ติดต่อเราได้เลย!
Share on