ชี้เป้า! วิธีเลือก Influencer เลือกยังไง…ให้แบรนด์ปัง!

เลือก Influencer ให้แบรนด์ปัง ต้องดูอะไรบ้าง.webp
  • บทความ
  • ชี้เป้า! วิธีเลือก Influencer เลือกยังไง…ให้แบรนด์ปัง!

Influencer

August 31,2025

เลือก Influencer

ทุกวันนี้ ไม่ว่าใครก็เล่นโซเชียลกันทั้งนั้น และสิ่งที่ผู้คนจะ "เชื่อถือมากที่สุด" ไม่ใช่การโฆษณาแบบตรงๆ แต่คือการรับฟัง “คำแนะนำจากคนที่เขาติดตาม” นี่จึงเป็นเหตุผลที่ "Influencer" กลายมาเป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในเวลานี้

สำหรับแบรนด์ การเลือก Influencer ที่ใช่ ไม่เพียงช่วยโปรโมทสินค้า แต่ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพิ่มยอดขาย และขยายฐานลูกค้าประจำ แต่กลับกัน ถ้าเลือก Influencer ผิด ก็อาจเสียทั้งเงินเวลา และชื่อเสียงไปพร้อมกันได้แบบง่ายๆ

แล้วแบรนด์จะเลือก Influencer ยังไง ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า และทำให้แบรนด์ดังและปังได้ ? ไปหาคำตอบกันเลย!

เคล็ดลับการทำคอนเทนต์สร้าง Brand Storytelling

1. เลือก Influencer ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและช่องทาง

ก่อนอื่นแบรนด์ต้องถามตัวเองว่า “ลูกค้าของเราคือใคร?” เพราะถ้าเลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามใกล้เคียงกับกลุ่มนี้ คอนเทนต์ก็จะเข้าถึงได้ตรงจุดมากขึ้น เช่น

  • ถ้าลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่น อาจอินฟลูฯ ที่ดังบนแพลตฟอร์ม TikTok / Instagram
  • ถ้าเป็นวัยทำงาน มักจะอยู่ที่แพลตฟอร์ม Facebook, Twitter หรือ LinkedIn
  • หรือถ้าอยากหาสายรีวิวสินค้า มักอยู่ที่ YouTube, Blog และ TikTok

2. อย่าลืมดู Engagement ไม่ใช่ดูแค่ยอดผู้ติดตาม

“จำนวน Follower” อาจไม่ได้การันตีเรื่องคอนเทนต์หรือผู้ติดตามที่มีคุณภาพได้เสมอไป แต่สิ่งที่ควรโฟกัสคือ การมีส่วนร่วม (Engagement Rate) เช่น การกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ หรือการตอบกลับสตอรี่ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหนึ่งว่า Influencer คนนี้ มีอิทธิพลต่อผู้ติดตามจริงหรือเปล่า

3. ใส่ใจกับการเลือก Influencer ที่มีภาพลักษณ์ตรงกับแบรนด์

อินฟลูเอนเซอร์ไม่ใช่แค่สื่อกลาง แต่คือ “ตัวแทนแบรนด์” ดังนั้นควรเลือกคนที่มีภาพลักษณ์ บุคลิก และสไตล์การสื่อสารที่ไปในทิศทางเดียวกับแบรนด์ เช่น หากเป็นแบรนด์สุขภาพ ก็เลือก Influencer ที่มีไลฟ์สไตล์เฮลตี้ ซึ่งหากแบรนด์และอินฟลูฯ มีภาพลักษณ์ที่ตรงกัน จะช่วยให้การสื่อสารน่าเชื่อถือและเข้าถึงผู้บริโภคได้จริง

4. นำผลงานเก่าๆ ของอินฟลูเอนเซอร์มาวิเคราะห์ให้รอบด้าน

การหยิบผลงานทีผ่านมาของอินฟลูฯ มาวิเคราะห์ จะทำให้แบรนด์เห็นภาพว่า คนนี้ชอบสื่อสารอย่างไร ใช้โทนไหน และกลุ่มผู้ติดตาม มี Reaction กลับมายังไงบ้าง ซึ่งถ้าอินฟลูฯ คนนั้น สามารถเล่าเรื่องได้ดี แฟนคลับเชื่อถือไปในทางเดียวกัน ก็คือหนึ่งในสัญญาณที่ดีในการเลือก Influencer คนนั้น มาร่วมงานกับแบรนด์คุณ

Micro Influencer คือ อะไร ต้องมีผู้ติดตามแค่ไหนถึงนับได้ว่าเป็น Micro influencer

5. กำหนดเป้าหมายที่ต้องการให้ชัดเจน

ทุกแคมเปญ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ แบรนด์ก็ต้องมีเป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจน เพื่อให้การเลือก Influencer ตอบโจทย์มากที่สุด เช่น หากต้องการ Engagement ก็เลือก Influencer ที่คุยกับ FC บ่อยๆ หรือถ้าแบรนด์ต้องการยอดขาย (Conversion) ก็ควรเลือก Influencer ที่เคยทำ Affiliate หรือรีวิวสินค้าแล้วได้ผลตอบรับที่ดี

สรุป

ต้องบอกว่า การเลือก Influencer ที่ใช่นั้น เป็นเรื่องของกลยุทธ์ล้วนๆ เราจะเห็นได้ว่า แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ มักเริ่มจากการเข้าใจลูกค้า รู้ว่าควรเลือกอินฟลูฯ คนไหนให้เหมาะกับเป้าหมาย และวัดผลอย่างต่อเนื่อง ถ้าเลือกถูก แบรนด์ก็จะดังยิ่งขึ้น ทั้งยังมีความน่าเชื่อถือ ดูเป็นมืออาชีพ และสร้างยอดขายในระยะยาวได้อีกด้วย

อยากทำ Influencer Marketing ให้ได้ผลลัพธ์สุดปัง! ต้องทักหา NIPA Agency เราคือผู้เชี่ยวชาญเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ พร้อมช่วยปั้นแบรนด์ของคุณให้ประสบความสำเร็จ ทักหาเราได้เลย!

Share on

บทความล่าสุด










เพิ่มยอดขายให้โตขึ้น
แบบก้าวกระโดด

กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน
1 ชั่วโมง เพื่อทำความเข้าใจและออกแบบแผนการทำโฆษณา ที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจคุณ

Nipa Digital Marketing Add Line
Nipa Digital Marketing Messenger