Influencer
August 1,2024

ทุกวันนี้ แบรนด์ต่างมีตัวเลือกมากมายที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ หรือเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้า ไม่ว่าจะเป็นการยิงแอดโฆษณา การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าติดตาม หรือการจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขาย แต่วิธีการหนึ่งในการทำการตลาดที่แบรนด์ในโลกดิจิทัลต่างหันมาให้ความสำคัญ นั่นก็คือ การหา Influencer, KOL หรือ KOC เข้ามาช่วยโฆษณาสินค้าให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งการหา Influencer เช่นนี้ ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
มาถึงตรงนี้คงมีคำถามว่า แล้ว Influencer, KOL และ KOC มีความแตกต่างกันอย่างไร หา Influencer ได้ที่ไหน หรือควรเลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์มากที่สุด อย่ารอช้า Nipa Agency จะมาไขข้อสงสัยนี้กัน
Influencer คืออะไร?
Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เป็นบุคคลที่สามารถสร้างอิทธิพลและกระตุ้นให้กลุ่มผู้ติดตามเกิดการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Youtube, Instagram หรือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง TikTok
Influencer ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ มักจะเป็นดาราที่มีชื่อเสียง นักร้อง นักธุรกิจ หรีอผู้ที่มีไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น มีการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลาย และอาจทำให้เกิดกระแสไวรัลได้ โดยสามารถเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในหลายๆ ด้าน เช่น ความงาม แฟชั่น เทคโนโลยี การเดินทาง หรืออาหาร
เคล็ดลับในการจ้าง Influencer ให้เหมาะสมกับธุรกิจ
- แบรนด์ควรเฟ้นหา Influencer ที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจและนำไปสู่การปิดการขายได้ง่าย
- มองหา Influencer ที่นำเสนอคอนเทนต์อย่างจริงใจ น่าติดตาม และไม่หลอกลวงผู้บริโภค
- แบรนด์ต้องมองหา Influencer ที่สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้ตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีต่อไป
KOL คืออะไร ?
KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader หรือผู้นำทางความคิด เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือมีประสบการณ์ในด้านใดด้านหนึ่ง รวมถึงอาจมีอิทธิพลในการกำหนดความคิดเห็นหรือทัศนคติของผู้อื่นในเรื่องนั้นๆ ได้อีกด้วย
ความแตกต่างระหว่าง KOL และ Influencer
ความเชี่ยวชาญ : KOL จะมีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งหรือสามารถให้ข้อมูลในเชิงลึกได้ในบางเรื่อง เช่น เรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย การเงินการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น
กลุ่มเป้าหมาย : KOL จะเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเฉพาะ (Niche Marketing) แต่ Influencer จะเน้นเจาะกลุ่มที่หลากหลาย (Mass) มากกว่า
เคล็ดลับการเลือกใช้ KOL ให้เหมาะสมกับธุรกิจ
- เลือก KOL ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถให้ข้อมูลของสินค้าหรือบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง
- เลือก KOL จากความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ติดตามและเพิ่มความเข้าใจในตัวสินค้าได้ดียิ่งขึ้น
KOC คืออะไร ?
KOC ย่อมาจาก Key Opinion Consumer หรือผู้บริโภคที่มีอิทธิพล พวกเขาไม่ใช่คนที่มีชื่อเสียงหรือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่เป็นเพียงผู้บริโภคทั่วไปที่ได้นำประสบการณ์จากการใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้วนำมารีวิวให้คนอื่นได้รับรู้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ นั่นเอง
จุดเด่นของ KOC
- มีความคิดเห็นที่น่าเชื่อถือ เพราะ KOC จะนำเสนอประสบการณ์จากการใช้งานจริง แล้วรีวิวแบบเรียล ๆ
- มีอิทธิพลต่อผู้ที่อยู่รอบตัว เช่น ครอบครัว เพื่อน หรือคนในชุมชนที่อาศัยอยู่
เคล็ดลับการเลือกใช้ KOC ให้เหมาะสมกับธุรกิจ
- KOC เหมาะกับการเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ แต่สามารถต่อยอดไปสู่การบอกต่อกันทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์
- เหมาะกับธุรกิจที่อยากสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ของตน เพราะ KOC จะสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย ดูเป็นธรรมชาติ และเป็นประสบการณ์ใช้งานจริง
สำหรับธุรกิจที่กำลังมองหา Influencer หรือต้องการจ้าง Influencer
ตั้งแต่ระดับ Nano - Mega ให้ Nipa Agency ช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณ
เพราะเรามีทีมการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่ยินดีเฟ้นหา Influencer ที่เหมาะกับเป้าหมายการตลาดของคุณ
พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง! ปรึกษาเราได้เลย
Share on