Influencer
July 30,2025
Influencer Marketing หรือ "การตลาดด้วยผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์" เป็นรูปแบบการตลาดที่แบรนด์ธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่ต่างเลือกใช้กัน ซึ่งหลายแบรนด์อาจให้ความสำคัญกับอินฟลูฯ ที่มีผู้ติดตามมากๆ ทั้ง Macro หรือ Mega influencer แต่วันนี้ แบรนด์ยุคใหม่มากมาย ต่างหันมาให้ความสนใจกับ Nano Influencer กันมากขึ้น เพราะแม้จะเป็น "คนตัวเล็ก" แต่ก็ทรงพลังในแคมเปญการตลาดออนไลน์กว่าที่คิด!
Nano Influencer คือใคร ดีต่อแบรนด์ธุรกิจอย่างไร?
Nano Influencer คือ ผู้ที่มีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียอยู่ประมาณ 1,000 - 10,000 คน แม้จะไม่ได้มีฐานแฟนคลับขนาดใหญ่ แต่ก็มีจุดเด่นหลายข้อที่แบรนด์ธุรกิจไม่ควรพลาด!
น่าเชื่อถือ!
เพราะ Nano Influencer มักเป็นคนที่ดูธรรมดา ไม่เน้นขายของตรงๆ แต่มักจะมาแชร์ประสบการณ์จากการใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นจริงๆ ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกว่า "เขาใช้จริง พูดจริง" จึงมีพลังโน้มน้าวให้ผู้ติดตาม ตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า
ใกล้ชิดกับผู้ติดตาม!
ด้วยจำนวนผู้ติดตามที่ไม่มาก ทำให้สามารถตอบคอมเมนต์ พูดคุย และมีปฏิสัมพันธ์อย่างจริงใจ ผู้ติดตามจึงรู้สึกว่า พวกเขาเป็นเพื่อน มากกว่าคนดังที่เข้าถึงยากนั่นเอง
Engagement Rate สูง!
แม้จะมีผู้ติดตามหลักพัน แต่เปอร์เซ็นต์การมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ กลับสูงกว่ากลุ่มที่มีผู้ติดตามเป็นอย่างมาก อาจเพราะแฟนคลับให้ความไว้วางใจมากกว่า
เหมาะกับการเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม!
หลายคนเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายเฉพาะทาง เช่น คุณแม่ลูกอ่อน นักวิ่ง หรือคนรักต้นไม้ ซึ่งกลุ่มผู้ติดตาม ก็มักเป็นคนที่มีความชื่นชอบแบบเดียวกับอินฟูลฯ คนนั้นๆ ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น
Nano Influencer เหมาะกับธุรกิจแบบไหนบ้าง?
- ธุรกิจ SME ที่มีงบการตลาดค่อนข้างจำกัด โดยแบรนด์เล็กๆ สามารถจ้าง Nano Influencer หลายคน เพื่อให้สามารถสื่อสารแบรนด์หรือ Product ออกไปในวงกว้างมากขึ้น - แบรนด์ใหม่ๆ หรือแบรนด์ในระดับท้องถิ่น ที่ต้องการสร้างการรับรู้ในวงแคบ ก่อนที่จะขยายเข้าไปในตลาดที่ใหญ่กว่า - แบรนด์ที่ขายสินค้าเฉพาะทางหรือเฉพาะกลุ่ม เช่น อาหารคลีน เสื้อผ้าแนววินเทจ หรือของแต่งบ้านสไตล์มินิมอล
เคล็ดลับเลือกใช้ Nano Influencer อย่างไร...ให้ตอบโจทย์ธุรกิจ!
- เลือกใช้ Nano Influencer ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือสินค้า อย่าโฟกัสเพียงจำนวนผู้ติดตามเท่านั้น - เช็กคุณภาพคอนเทนต์และโทนที่ใช้สื่อสาร ว่าเหมาะกับภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือไม่ เพราะหากอินฟลูฯ นำเสนอคอนเทนต์ได้ไม่ตรงกับที่แบรนด์ต้องการ ก็อาจทำให้ผู้ติดตามเข้าใจผิดได้ - ให้เหล่าอินฟลูฯ นำเสนอคอนเทนต์ในสไตล์ของตัวเอง เพราะการตั้งเงื่อนไขมากๆ อาจทำให้พวกเขาสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ไม่เป็นธรรมชาติ จนอาจส่งผลเสียให้ทั้งแบรนด์และอินฟลูฯ ได้เลยทีเดียว - วางเป้าหมายของแคมเปญให้ชัด รู้ว่าจะใช้ Nano Influencer แต่ละคนให้ทำอะไร เช่น ต้องการสร้างยอดขายหรือสร้างการรู้จักแบรนด์ ซึ่งเป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย ทำงานได้อย่างราบรื่นได้ผลลัพธ์ออกมาดี
อยากทำ Influencer Marketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี? NIPA Agency คือตัวจริงเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ ยืนยันด้วยประสบการณ์การทำงานร่วมกับ Mega, Macro และ Nano Influencer จำนวนมาก! ทักหาเราได้เลย
Share on