SEO
March 2,2025
เทรนด์การตลาดทุกวันนี้หมุนไวแบบไม่รอใคร บางทีการมีแค่เว็บไซต์หรือโพสต์อย่างเดียวก็อาจไม่เพียงพอ ถ้าคุณอยากให้แบรนด์ของคุณอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้มากที่สุดเหมือนกับแบรนด์อื่น ๆ … "SEO Marketing" เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณให้ติดอันดับใน Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วันนี้ NIPA Agency จะพาคุณมาดู 5 กรณีศึกษาของธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ใช้กลยุทธ์ SEO เพื่อพลิกเกมการตลาด จะมีแบรนด์ไหนบ้าง ไปดูกันเลย
1. ธุรกิจท่องเที่ยวและการจองที่พัก
ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีการแข่งขันสูงเพราะต้องดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวให้ใช้บริการตลอดเวลา คุณเคยลองค้นหาที่พักแล้วเห็นเว็บไซต์ เช่น Agoda หรือ Booking.com มักจะขึ้นมาในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาบน Google ใช่ไหม? ช
นี่คือหนึ่งในการทำเครื่องมือการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาที่พักในสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “โรงแรมในกรุงเทพราคาถูก” หรือ “ที่พักติดทะเลภูเก็ต” ซึ่งทำให้ธุรกิจเหล่านี้สามารถครองอันดับต้น ๆ บน Google ได้อยู่ตลอด
ทำไมธุรกิจท่องเที่ยวต้องทำ SEO?
- นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักค้นหาตั๋วเครื่องบินหรือที่พักผ่าน Google
- การติดอันดับสูงช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
- SEO ช่วยลดค่าใช้จ่ายโฆษณาและได้ Traffic แบบออร์แกนิก
2. ธุรกิจ E-Commerce
ในยุคนี้ผู้บริโภคจะซื้อของสักชิ้นก็จะชอปปิงผ่านออนไลน์ แต่ก็จะมีการเริ่มค้นหาคีย์เวิร์ดผลิตภัณฑ์บน Google หรือ Social Media การใช้กลยุทธ์ SEO ในธุรกิจ E-Commerce ช่วยให้เว็บไซต์เช่น Shopee, Lazada, และ Amazon ติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการ เช่น การค้นหาว่า "รองเท้าผ้าใบยี่ห้อไหนดี" หรือ "เสื้อผ้าผู้หญิงราคาถูก" เป็นต้น
ทำไมธุรกิจ E-Commerce ต้องทำ SEO?
- ลูกค้าส่วนใหญ่เริ่มต้นการชอปปิงด้วยการค้นหาบน Google
- SEO ช่วยเพิ่มยอดขายโดยไม่ต้องจ่ายเงินยิงโฆษณา
- ช่วยเพิ่ม Conversion Rate
3. ธุรกิจธนาคารและการเงิน
เวลาที่ค้นหาคีย์เวิร์ดว่า “บัตรเครดิต” “การเงิน” “สินเชื่อส่วนบุคคล” หรือคำที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ คุณมักจะเห็นเว็บไซต์ของธนาคารขึ้นมาอยู่หน้าแรก ๆ ไม่ว่าจะเว็บไซต์ของธนาคาร SCB KBank Krungsri KTC และอีกมากมาย ซึ่งการทำ SEO Marketing ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมการเงินจะช่วยให้ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายได้รับข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุดมากขึ้น
ทำไมธุรกิจธนาคารและการเงินต้องทำ SEO?
- ลูกค้าต้องการข้อมูลที่น่าเชื่อถือก่อนตัดสินใจเรื่องการเงิน
- SEO ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
- ลดต้นทุนการโฆษณา
4. ธุรกิจขายอุปกรณ์ไอทีและอิเล็กทรอนิกส์
การเติบโตของตลาดสินค้าไอทีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าประเภท “สมาร์ตโฟน” “Smart Watch” “Notebook” หรือ “เครื่องฟอกอากาศ” ซึ่งจะเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง PowerBuy Advice IT City และ Banana IT มักจะขึ้นมาในผลการค้นหาอันดับต้น ๆ หนึ่งในกลยุทธ์นั้นก็คือการทำ SEO Marketing ที่จะช่วยดันให้กลุ่มธุรกิจนี้เข้าถึงลูกค้าที่ต้องการหาสินค้าที่ตรงตามความต้องการได้เร็วขึ้น
ทำไมธุรกิจขายอุปกรณ์ไอทีและอิเล็กทรอนิกส์ต้องทำ SEO?
- ลูกค้ามักต้องการหาคำแนะนำและข้อมูลรีวิว ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า
- SEO ช่วยให้ลูกค้าค้นหาข้อมูลได้ง่าย จากคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์
- สร้างความได้เปรียบในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
5. ธุรกิจเครื่องดื่มและสินค้าอุปโภคบริโภค
ในกลุ่มธุรกิจนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญกับการทำ SEO Marketing อย่างแบรนด์ใหญ่ ๆ เช่น CP หรือ Nestlé ก็มีการใช้ SEO ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ และโปรโมชันต่าง ๆ รวมถึงบทความที่ให้ข้อมูล Insight เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่าการทำ SEO จะช่วยให้แบรนด์สร้างการรับรู้ในตลาดและเพิ่มยอดขายได้อยู่ตลอด
ทำไมธุรกิจเครื่องดื่มและสินค้าอุปโภคบริโภคต้องทำ SEO?
- เพิ่มการรับรู้แบรนด์และสร้าง Engagement กับลูกค้า
- ช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับในคำค้นหาที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง
- สร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจในแบรนด์
SEO Marketing ไม่ใช่แค่การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google แต่เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไม่ว่าจะด้าน Brand Awareness หรือ Conversion และจากตัวอย่างทั้ง 5 อุตสาหกรรมจะเห็นได้ว่า SEO ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้แบรนด์ได้มากขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่สูง หากคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ ติดต่อ NIPA Agency เพื่อให้เราช่วยวางแผนกลยุทธ์ SEO Marketing ที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคไปอย่างมีประสิทธิภาพ
Share on