Tiktok
December 10,2022

ขายของบน TikTok ต้องรู้ การตลาดบน TikTok Shop สไตล์ Shoppertainment พร้อมแชร์ Trick ดีๆ ในการสร้างคอนเทนต์ทั้งแบบวิดีโอสั้น และไลฟ์ Shopping
สำหรับใครที่กำลังรอภาคต่อของ สอนเปิด TikTok Shop ใน 6 ขั้นตอน อ่านจบเปิดร้านขายได้เลย วันนี้นิภามีแนวทางการทำธุรกิจบน TikTok เพิ่มเติมมาฝากกันอีกแล้ว มาลองดูกันดีกว่าหลังจากที่เปิดร้าน แล้วจะขายของบน TikTok ยังไงกันต่อ วันนี้เรามีคำตอบ
มาเริ่มกันที่ทำความรู้จักกับการตลาดบน TikTok Shop กันก่อน แอปพลิเคชัน TikTok เป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงจากความสนุกสนาน เฮฮา ของคอนเทนต์วิดีโอต่างๆ ทำให้ TikTok ภูมิใจที่จะ claimed ว่าตัวเองเป็นแพลตฟอร์มที่รวมคำว่า Shoping เข้ากับ Entertainment กลายเป็นแหล่ง Shoppertainment ครั้งแรกบนโลกออนไลน์ มาพร้อมกับรูปแบบการตลาดที่ดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้าด้วย Content ที่สนุกสนาน ซึ่งสามารถแบ่งหลักการทางการตลาดเป็น Infinity Loop ตามนี้

การตลาดแบบ Infinity Loop สไตล์เฉพาะของ TikTok Shop: Shoppertainment
ลูป Customers’ Journey ที่คนขายของบน TikTok ต้องรู้ ถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง นั่นคือ ฝั่งการกระจายการรับรู้ที่แบรนด์ดำเนินการด้วยตัวเอง และฝั่งของการขยายฐานรับรู้ระหว่างผู้ใช้งานแอปพลิเคชันด้วยกันเอง
โดยจะมี check point หลักๆ อยู่ 6 จุดดังต่อไปนี้
- เริ่มจากแบรนด์ทำคอนเทนต์ TikTok สนุกๆ น่าตื่นเต้นขึ้นมา และเผยแพร่ผ่านบัญชีของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการลงโพสต์ในรูปแบบวิดีโอสั้น หรือการไลฟ์สดใน TikTok อาจมีการยิง ads TikTok ร่วมด้วย เพื่อโปรโมต TikTok ของแบรนด์ รวมทั้งสร้าง Awareness ให้กับสินค้าและบริการ
- กลุ่มเป้าหมายที่พบเห็นคอนเทนต์ที่แบรนด์สร้างขึ้น เกิดความรู้สึกร่วมกับวิดีโอหรือไลฟ์สดที่ได้รับชม ทำให้เกิดความต้องการซื้อสินค้ามาทดลองใช้งานจริง
- ลูกค้าถูกกระตุ้นและจูงใจให้ซื้อสินค้า
- เมื่อลูกค้าได้ซื้อสินค้าดังกล่าวเรียบร้อย และเกิดความพึงพอใจ ก็กลับมาทำคอนเทนต์ TikTok สนุกๆ เพื่อรีวิวและบอกเล่าความประทับใจต่อสินค้าของแบรนด์ เพิ่มการเข้าถึงแบบ Organic ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กับแบรนด์โดยตรง
- ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok คนอื่นๆ เห็นคอนเทนต์สนุกๆ จากผู้ใช้จริง เกิดความสนใจ และอยากซื้อตาม มีการพูดถึงสินค้าและเป็นการโปรโมต TikTok ของแบรนด์ในหมู่เพื่อนๆ สร้าง Brand Awareness ในวงกว้างมากขึ้น เพิ่ม Target ได้หลากหลายจากการบอกต่อผ่านคลิปวิดีโอ
- วนกลับมาที่เกิดการซื้อใช้ และเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ และกลับเริ่มต้นที่ Checkpoint ที่ 1 อีกครั้ง
Loop เช่นนี้ทำให้การตลาดบน TIkTok Shop เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากจะได้ฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ แล้วยังทำให้ได้รายได้เข้ามาเรื่อยๆ แบบ Infinity Loop

รวมรูปแบบการทำคอนเทนต์ TikTok ทั้งแบบ Organic และแบบ Paid
พอรู้จักรูปแบบการตลาดบน TikTok Shop กันไปแล้ว มาต่อกันเลยที่รูปแบบของคอนเทนต์ที่คนขายของบน TikTok อย่างเราๆ จะนำเอามาใช้งานใน Loop นี้กันบ้างดีกว่า รูปแบบคอนเทนต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท นั่นก็คือรูปแบบ Organic และรูปแบบ Paid
- รูปแบบ Organic: แบรนด์จัดทำคอนเทนต์ TikTok และปล่อยให้ Algorithm ของแอปพลิเคชันนำส่งไปสู่ผู้ใช้งานเอง โดยแบรนด์ไม่ได้จ่ายเงินเพื่อทำการโปรโมต แบ่งออกเป็น 3 ประเภท: Live Shopping / Product Showcase / Video Showcase
- รูปแบบ Paid/Ads: แบรนด์ใช้เงินลงทุนในการโปรโมต TikTok เพื่อให้นำส่งคอนเทนต์ไปหาผู้ใช้งานแอปพลิเคชันได้มากขึ้น และแม่นยำยิ่งขึ้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท: Live Shopping Ads / Video Shopping Ads / Spark Ads with eCommerce anchor link

แล้วจะทำยังไงให้คอนเทนต์ออกมาปัง ดังทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้น หรือไลฟ์สดใน TikTok
ใครอยากได้คำแนะนำดีๆ สำหรับการทำคอนเทนต์เพื่อโปรโมต TikTok ต้องอ่านในพาร์ทนี้เลย สำหรับคนที่ขายของใน TikTok ต้องไม่ลืมที่จะเพิ่มองค์ประกอบเหล่านี้ลงในคอนเทนต์วิดีโอสั้น และไลฟ์สดของคุณ
7 ทริคสำหรับทำคอนเทนต์วิดีโอสั้นสุดปัง ดังได้ไม่ยาก
- เพลงมาแรง : ลองใส่เพลงที่กำลัง Hot Hit เลื่อนกี่คลิปเป็นต้องเจอเพลงนี้ เทคนิคนี้บอกเลยว่าช่วยเพิ่มการมองเห็นให้เยอะขึ้นมาก
- ข้อความ : ทุกครั้งที่คุณสร้างคอนเทนต์วิดีโอ แนะนำให้ใส่ข้อความลงไปในคลิปของคุณด้วย นอกจากจะเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแล้วยังทำให้คนที่ไม่ได้เปิดเสียง หรือผู้พิการทางการได้ยิน สามารถรับรู้ และเข้าใจเนื้อหาในวิดีโอของคุณ
- เอฟเฟควิดีโอและสติ๊กเกอร์ : TikTok เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่มีเอฟเฟค และให้สติ๊กเกอร์ให้เลือกใช้เยอะมาก เพิ่มสิ่งเหล่านี้ลงไปให้วิดีโอของคุณน่าสนใจ และสะดุดตามากยิ่งขึ้น
- สติ๊กเกอร์นับถอยหลัง : ก่อนจะไลฟ์ทั้งทีก็ต้องมีการโปรโมตกันหน่อย ลองใช้สติ๊กเกอร์นับถอยหลังก่อนเริ่มไลฟ์ ได้ทั้งแจ้งเตือนให้กับผู้ติดตาม พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมรอติดตามมากขึ้นด้วย
- แฮชแท็ก : การเลือกใช้ # มีผลอย่างมาก หากคุณต้องการให้คนที่ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องที่คุณนำเสนอมาพบเจอวิดีโอของคุณ การใส่ # ที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาจะทำให้สามารถเข้าถึงคนที่สนใจได้อย่างแม่นยำ
- Product Anchor : ถ้าคลิปวิดีโอของคุณเป็นที่สนใจ แต่ไม่มีทางไปต่อให้กับการช้อปปิงก็น่าเสียดายแย่ ไม่เพียงแต่ต้องสร้างคอนเทนต์โดนๆ คุณเองก็อย่าลืมแปะลิงก์ให้ลูกค้าสามารถไปช้อปสินค้าของคุณกันง่ายๆ ด้วยล่ะ
- คำกระตุ้นการตัดสินใจ : เพิ่มประสิทธิภาพในการดึงดูดใจผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงโปรโมชันพิเศษ แจ้งเตือนให้มาร่วมลงทะเบียนรับชมไลฟ์สด หรือเชิญชวนให้มากดติดตามบัญชี TikTok ของคุณ
6 ทริคสำหรับทำคอนเทนต์ไลฟ์สด ชวนให้คนกดเข้ามาดูหลักแสน
- Live Title & Cover : ภาพปกและชื่อไลฟ์นี่แหละที่เป็นจุดแรกที่จะดึงดูดความสนใจผู้ชมของคุณ ตั้งชื่อไลฟ์ให้น่าสนใจ เลือกภาพปกให้สะดุดตา รับรองว่าตกคนดูเพิ่มได้อีกแน่นอน
- Add Product List : เพิ่มลิงก์รายการสินค้าลงไปในไลฟ์ของคุณ เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาชมไลฟ์สามารถเลือกซื้อตามที่แนะนำในไลฟ์ให้ง่ายขึ้น
- Set Promotions : อย่าลืมตั้งโปรโมชันสุดพิเศษ ที่เป็นสิทธิพิเศษสำหรับคนรับชมไลฟ์เท่านั้น เท่านี้ใครที่เคยพลาดไลฟ์ของคุณไป ครั้งหน้าเขาจะต้องตั้งตารอที่จะได้รับชมไลฟ์ของคุณแน่ๆ
- Promote Campaign : อีกหนึ่งทางออกสำหรับคนที่อยากให้ไลฟ์ของตัวเองเข้าถึงผู้ชมได้จำนวนมาก นั่นก็คือการยิง ads TikTok ก็ซื้อโฆษณาโปรโมตไลฟ์สดกันไปเลย
- Environment Setting : หนึ่งรายละเอียดที่หลายคนอาจมองข้ามนั่นคือภาพพื้นหลัง การจัดการฉากหลังให้สบายตา เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือสะท้อนตัวตนของแบรนด์
- Script Structure : จัดเตรียมเรียบเรียงสคริปต์สำหรับการไลฟ์ในแต่ละครั้ง เพื่อให้การไลฟ์ของคุณราบรื่น และช่วยให้ผู้ชมสามารถติดตามเนื้อหาได้ดีตลอดทั้งไลฟ์
Share on