Tiktok
July 29,2025
ทุกวันนี้ ใครๆ ก็หันมาขายของออนไลน์! และหนึ่งในช่องทางขายของที่มาแรงก็คือ "TikTok Shop" แพลตฟอร์มที่รวมเอาความบันเทิงและการช้อปปิ้งไว้ในที่เดียว แต่การทำคอนเทนต์ที่จะกระตุ้นให้เกิดยอดขายได้นั้น ไม่ใช่เพียงการโพสต์คลิปสนุกๆ เท่านั้น แต่เบื้องหลังความสำเร็จจริงๆ นั่นก็คือ อัลกอริทึม (Algorithm) ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้คอนเทนต์ของธุรกิจไปปรากฏอยู่บนหน้า For You Page (FYP) ได้ง่ายขึ้น
เราจะพาคุณไปเจาะลึกเบื้องหลัง TikTok Shop Algorithm พร้อมเผยเคล็ดลับที่จะช่วยให้คลิปของคุณเข้าถึงลูกค้า และนำไปสู่โอกาสปิดการขายที่มากกว่า!
ทำไม? ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับการขึ้นหน้า For You Page
ชวนรู้จัก "TikTok Shop Algorithm" คืออะไร ?
TikTok Shop Algorithm เป็นระบบการคัดเลือกและจัดลำดับวิดีโอที่จะแสดงบนหน้า FYP ของผู้ใช้งานแต่ละคน โดยอิงจากพฤติกรรม ความสนใจ หรือประวัติการดูคลิปของผู้ชม
โดยปัจจัยหลักที่อัลกอริทึม จะนำมาพิจารณาเพื่อขึ้นหน้า FYP เช่น
1. ความสนใจของผู้ชม โดยอัลกอริทึม จะจับตาดูพฤติกรรมการดูคลิปของผู้ใช้งานแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ หรือดูจนจบ เหล่านี้ก็จะเป็นปัจจัยให้ TikTok แสดงวิดีโอที่ผู้ชมคนนั้นชอบดูบ่อยๆ นั่นเอง
2. อัตราการมีส่วนร่วม (Engagement Rate) โดยเฉพาะคลิปที่มีคนกดหัวใจ คอมเมนต์ แชร์ หรือดูซ้ำหลายครั้ง จะถือว่าเป็นคลิปที่ “มีคุณค่า” ผู้ชมสนใจมาก
3. เวลาในการดู หากคลิปที่มีคนดูจนจบหรือดูแล้วไม่ปัดทิ้งเร็ว ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะขึ้น FYP ของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น
เคล็ดลับดันคลิปให้ติด FYP บน TikTok Shop
การจะให้คลิปขึ้น FYP ไม่ใช่แค่หวังโชคช่วย แต่มีกลยุทธ์ที่ทำได้จริง ลองทำตามนี้ได้เลย!
1. หยิบเทรนด์มาแรง มาเล่นกับแบรนด์
เทรนด์หรือกระแสใหม่ๆ ถือเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่แบรนด์สามารถนำมาพัฒนาและต่อยอดในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้เหมาะกับตัวสินค้าหรือเหมาะกับสถานการณ์ได้ เช่น การคิดชาเลนจ์สนุกๆ นำคำศัพท์ไวรัลมาประยุกต์ใช้ แต่ก็ให้ใส่ความเป็นแบรนด์ลงไปด้วย เพื่อให้ลูกค้าจดจำ
2. 1 - 3 วินาทีแรก ต้องทำให้ปัง!
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่คน “ปัดเร็ว” มาก ถ้าคลิปของคุณไม่ดึงดูดตั้งแต่ต้น โอกาสหลุดจากสายตาอาจมีสูงถึง 90% ลองใช้คำถาม ข้อความ หรือภาพที่ดึงดูดในช่วงต้นคลิป เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมอยู่กับคลิปของแบรนด์ให้นานขึ้น
3. ทำคอนเทนต์แบบ “Soft Sell” แต่ไม่ Hard Sell จนเกินไป
เป็นเรื่องปกติที่ผู้คนไม่ชอบการขายของตรงๆ แต่จะชอบการเล่าเรื่องหรือสตอรี่แบบใหม่ๆ โดยแบรนด์อาจนำเสนอคอนเทนต์ในมุมมองที่ไม่เหมือนใคร เช่น แชร์เคล็ดลับการใช้งาน ทำคลิปรีวิวกับอินฟลูฯ ที่มีชื่อเสียง หรือเล่าเรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จก่อนที่จะมายืนในจุดๆนี้
4. อย่าลืมใส่ Call-to-Action (CTA)
เพื่อให้ผู้ชมตัดสินใจคลิกเข้ามาชมหรือเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น แบรนด์ธุรกิจต้องใส่ปุ่มที่กระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อต่างๆ เช่น สั่งซื้อเลย! ดูสินค้าคลิก!
ใช้ TikTok Shop ให้เป็น ยอดขายก็ปังได้! การเข้าใจ TikTok Shop Algorithm และหมั่นปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับแพลตฟอร์มนี้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้แบรนด์ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขึ้น และอย่าลืมว่า TikTok เป็นพื้นที่ของความสร้างสรรค์ ที่เปิดโอกาสให้ลองผิดลองถูกได้ ซึ่งคลิปธรรมดาๆ ของธุรกิจก็อาจกลายเป็นไวรัลที่เพิ่มยอดขายได้อย่างมหาศาล!
NIPA Agency เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดตัวจริง! ให้เราช่วยวางแผนและให้คำปรึกษาด้านการทำตลาดออนไลน์บน TikTok ให้ประสบความสำเร็จ! พร้อมผลักดันยอดขายของแบรนด์ธุรกิจให้พุ่งทะยาน!
Share on