02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2023 สำหรับคนทำธุรกิจ

Homepage
Articles
Digital Marketing
7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2023 สำหรับคนทำธุรกิจ
7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2023 สำหรับคนทำธุรกิจ

ใกล้เข้าปี 2023 เข้าไปทุกที ย่างเข้าปีใหม่…ก็ต้องมาพร้อมกับเทรนด์ใหม่ๆ ให้นักการตลาด เข้ามาอัปเดตกันให้เท่าทันโลก เท่าทันสื่อมากขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อเราอยู่ในยุคที่เทรนด์มาไวไปไวใกล้เคียงความไวของอินเตอร์เน็ต 5G แบรนด์ไหนที่ปรับเปลี่ยนตามเทรนด์ได้ไว ก็มักจะเป็นผู้ชนะเสมอบนสนามแข่งที่เรียกว่า “โลกออนไลน์”NIPA Podcast · Ep.5 7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2023 สำหรับคนทำธุรกิจ


วันนี้ Nipa รวบรวม 7 เทรนด์การตลาด 2023 และสรุปมาให้อ่านอย่างกระชับ เข้าใจง่าย ให้นักธุรกิจ และนักการตลาด สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแผนการตลาดออนไลน์ของแบรนด์ได้ ไปดูกันว่ามีเทรนด์ไหนน่าสนใจบ้าง!


1. Sustainability Marketing


หลังจากที่พบเจอวิกฤตที่สร้างความสาหัสทั่วประเทศอย่างโควิด และวิกฤตที่ส่งผลต่อโลกมากมาย ทำให้ผู้คนต่างโหยหาสิ่งดีๆ เพื่อที่จะได้ตอบแทนโลกมากขึ้นในปีต่อๆ ไป ธุรกิจที่ได้รับรองให้เป็น B Corporation ที่มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานสูงสุดของการดำเนินงานและการใส่ใจด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม เพิ่มมากขึ้น กว่า 5,000 แห่งในปีนี้ ทำให้เห็นว่าบริษัทที่กำลังเติบโต ต่างใส่ใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น


2. Short Video


ในขณะที่ TikTok มียอดผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้งาน 1 พันล้านคนทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว และในขณะเดียวกัน Instagram Reels ก็มีผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้นไม่แพ้กัน ยอดเติบโตพุ่งขึ้นสูงทั้งสองแอปพลิเคชันขนาดนี้ แทบจะไม่มีเหตุผลอะไรที่แบรนด์จะไม่เปิดใจให้กับแพลตฟอร์มทั้ง 2 เลย แต่แบรนด์อาจจะต้องตั้งคำถาม ว่าลูกค้าใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้หรือไม่ ใช้มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ไม่เกิดการ Loss ในการสื่อสาร 


ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ ก็ต่อเมื่อสิ่งที่นำเสนอนั้นตอบโจทย์ และบนแพลตฟอร์มที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของพวกเขาด้วย


3. Influencer Marketing & UGC


อินฟลูเอนเซอร์ และการบอกต่อจากผู้ใช้จริง ได้กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับการยอมรับมาเนิ่นนาน และปฏิเสธไม่ได้ว่ากลยุทธ์เหล่านี้ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้าใหม่มากขึ้น จนกระทั่งสร้างยอดขายได้ การใช้ผู้มีอิทธิพล หรือ UGC ( User Generate Content ) ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้จริง และยังคงเป็นกลยุทธ์ยอดฮิตจนถึงปีหน้าเลยทีเดียว


จากข้อมูล Consumer Acquisition ในปี 2022 UGC เมื่อมีคลิปผู้ใช้จริงรีวิวสินค้า มีอัตราการมีส่วนร่วมกับเนื้อหาถึง 12 เท่า เมื่อเทียบกับเนื้อหาอื่นๆ อัตรา Conversion เพิ่มขึ้น 28% เมื่อให้ผู้ใช้จริงรีวิว + เป็นสปอนเซอร์ และ 77% ของแบรนด์ต่างๆ ได้ใช้ Influencer Marketing เป็นเครื่องมือทำการตลาดอีกด้วย


4. Metaverse


เชื่อว่าหลายคนกำลังพยายามค้นหาคำตอบว่า Metaverse เริ่มเข้ามามีบทบาทได้อย่างไร สำคัญอย่างไรกับธุรกิจบ้าง Search Engine Journal กล่าวว่า "Metaverse จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกแบรนด์" อย่าง Disney, Nike และ Gucci ก็กำลังว่าแผนสร้างโลกเสมือนจริงใบใหม่เพื่อปรับให้เท่าทันโลก อย่างเช่น การออกแบบให้เว็บไซต์ หรือหน้าข้อมูลผลิตภัณฑ์เป็นอีกหนึ่ง Digital Community โดยสามารถช็อปปิ้งผ่าน AR/VR เพื่อเพิ่มลูกเล่นใหม่ให้ลูกค้าสนุกกับการเลือกซื้อสินค้าได้มากขึ้น


5. Conversational Marketing


อาจไม่ใช่แค่ประทับใจ แต่อาจปิดการขายได้ไวกว่า เนื่องจากผู้บริโภคยุค 5G ต้องการทุกอย่างที่รวดเร็วทันใจในทุกกระบวนการสั่งซื้อ แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ หรือ Customer Service จึงต้อง Stand by ตอบให้ไวเมื่อลูกค้ามีคำถาม

วิธีที่ช่วยรักษา Customer relationship ไว้อีกหนึ่งวิธี คือการเปิดใช้งาน Chat Bots ซอฟต์แวร์ที่จะช่วยตอบกลับข้อความของลูกค้าได้ทันท่วงทีแบบอัตโนมัติ โดยสามารถตั้งค่า Keyword ของลูกค้า และออกแบบการตอบกลับได้หลากหลายอีกด้วย


6. (Hyper) Personalized Marketing


การตลาดเฉพาะบุคคล หรือ Personalized Marketing น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่เหล่านักการตลาดคุ้นชินกันดีอยู่แล้ว เพราะตั้งแต่หลายๆ ธุรกิจได้ก้าวเข้าสู่โลกแห่ง Data Driven ที่นำข้อมูล Big Data มากรองและประมวลผลเพื่อให้ได้ข้อมูลใช้ได้จริง นำมาวิเคราะห์แล้วเรียนรู้ด้วย Machine Learning ทำให้ได้ข้อมูลของกลุ่มลูกค้าที่แม่นยำมากขึ้น การทำการตลาดเฉพาะบุคคลจึงเป็นเรื่องที่หลายแบรนด์ให้ความสำคัญไปตามๆ กัน


แต่แล้ว Personalized Marketing หรือต้องพ่ายแพ้ให้กับ Hyper - Personalized Marketing ที่เป็นกลยุทธ์ที่ต้องอาศัยความแยบยลเพิ่มเข้ามาในการวิเคราะห์ Insight และไม่ใช่แค่ความต้องการของลูกค้าที่ต้อง Dig Down ให้ได้ แต่ต้องรู้ลึกถึงก้นบึ้งในหัวใจ ว่าลูกค้ากลุ่มไหน “หลงใหล” ในอะไร เช่น ลูกค้าแต่ละคนก็จะชอบโปรโมชันที่ต่างกันออกไป บางคนชอบให้แถมแบบคุ้มค่า บอกคนแค่ส่งฟรีก็มากพอ แต่กับบางคนก็พร้อมที่จะเสียเงินเพิ่มถ้ากดสั่งซื้อชิ้นที่ 2 แล้วถูกกว่า และเพื่อกลยุทธ์ที่เหนือกว่า Personalized Marketing ที่ทุกวันนี้จะกลายเป็นเรื่องเบสิคไปเสียแล้ว แบรนด์หรือนักการตลาดจะต้องซื้อใจลูกค้าด้วยการศึกษาความต้องการให้ลึกแบบขั้นสุด เรียนรู้ ศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าโดยละเอียดมากขึ้น


7.  Zero - Party Data


เมื่อปีที่แล้ว Google กำลังยุติการใช้ Third-party cookies ที่เป็นเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าเมื่อเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อเอาไปต่อยอดในการทำการตลาด แต่ ณ ปัจจุบัน จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป เท่ากับว่าบริษัทต่างๆ จะปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ สร้างความไว้วางใจ ให้ลูกค้าเชื่อมั่นและพร้อมที่จะแชร์ข้อมูลอย่างเต็มใจ วิธีนี้อาจเป็นวิธีที่นำมาซึ่งข้อมูลที่แม่นยำที่สุด


และนี่คือเดือนแห่งการเปลี่ยนผ่าน ที่ให้เราได้ทิ้งทวนกลยุทธ์เดิมๆ และเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ใหม่ๆ ให้เข้ากับเทรนด์การตลาด 2023 และไม่ลืมที่จะปรับตัวให้เท่าทันสถานการณ์ ตามให้ทันทุกเทรนด์ เพราะสงครามการตลาดที่ฟาดฟันกันด้วยเม็ดเงิน อาจจะยังไม่ดุเดือดเท่าธุรกิจที่แข่งขันกันบนลู่วิ่ง ที่แบรนด์ใดปรับตัวได้ไว ก็ถึงเส้นชัยได้เร็วกว่า วันนี้ Nipa หวังว่าบทความเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย อัปเดตความรู้ ข่าวสารกับ Nipa ได้ก่อนใคร ผ่านทาง  เพจ NIPA Digital Marketing Agency


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
รวมเว็บสั่งซื้อสินค้าจากจีนที่แม่ค้า SME นิยม Pre-Order

Digital Marketing
สำคัญแค่ไหน?แล้วทำไมต้องทำContent Marketing

Digital Marketing
5 เทรนด์โฆษณาออนไลน์มาแรงปี 2016

Digital Marketing
รอบรู้เรื่อง E-Commerce กับ นิภา เทคโนโลยี

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services