02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

รู้จัก Content Pillar กลยุทธ์คอนเทนต์ที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

Homepage
Articles
Digital Marketing
รู้จัก Content Pillar กลยุทธ์คอนเทนต์ที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
รู้จัก Content Pillar กลยุทธ์คอนเทนต์ที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

ในยุคที่หน้าเพจบน Social ต่างๆ เปรียบเสมือนหน้าร้านสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์ คอนเทนต์ที่ถูก

โพสต์ลงหน้าเพจ Social account จึงเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอตัวตนของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น การทำ Content Pillar จะทำหน้าที่เป็นแกนหลักที่ช่วยให้คุณสามารถจัดกลุ่ม วางแผน บริหารจัดการเนื้อหาคอนเทนต์ที่จะลงในหน้าเพจ Social ต่างๆ ของแบรนด์ ให้สามารถเข้าใจง่ายและสร้างประสิทธิภาพในการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


Content pillar คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้างกับการทำธุรกิจออนไลน์


Content Pillar คือ เสาหลักในการว่างโครงสร้างของเนื้อหาบน Social Media มีส่วนสำคัญในการแบ่งหมวดหมู่ของคอนเทนต์ตามวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เนื้อหาที่ถูกโพสต์ทีมีความสร้างสรรค์ สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงช่วยในการวางแผนการใช้งบโฆษณาสำหรับแต่ละโพสต์ได้อีกด้วย


ประโยชน์ของการวาง Content pillar


  • ทำให้เนื้อหาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

  • ช่วยเพิ่มการมองเห็นและการเข้าชมเว็บไซต์

  • ส่งเสริม SEO

  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าจากการทำเนื้อหาที่ตอบโจทย์กับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย


ขั้นตอนการสร้าง Content pillar


  1. สำรวจการโพสต์เนื้อหาจากคู่แข่ง
    ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบโพสต์ (Single, Album, Vdo หรืออื่นๆ) แนวทางของเนื้อหาในโพสต์ต่างๆ ความถี่ในการโพสต์ลงหน้าเพจ Social media ทั้งหมดนี้สามารถเป็นข้อมูลอ้างอิงได้อย่างดีในการสร้าง Content pillar ให้กับแบรนด์ของคุณเอง

  2.  สำรวจแบรนด์ตัวเอง
    นอกจากจะดูคู่แข่งแล้ว ยังต้องกลับมาสำรวจข้อมูลในมือของแบรนด์ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาต่างๆ รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ หากขาดทรัพยากรส่วนไหนไป ควรลิสต์ไว้เพื่อจัดหาเพิ่มเติม

  3. กำหนดและวิเคราะห์ความต้องการ ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

  4. กำหนดหัวข้อหลัก แบ่งตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์
    Engagement: ทำคอนเทนต์ที่ดึงดูดให้เกิดยอด comment, like, share เป็นต้น 

    Brand Awareness : ทำคอนเทนต์ที่สร้างภาพจำเกี่ยวกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อแบรนด์ สโลแกน ธีมสี สตอรี่
    Selling : ทำคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้เกิดยอดขาย เช่น โปรโมชัน
    Reviews : จัดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นการพูดถึงแบรนด์ในวงกว้าง และส่งเสริมให้เกิดการสร้างคอนเทนต์โดยผู้ใช้ หรือ User-generated Content

    แบ่งตามเนื้อหาคอนเทนต์
    Lifestyle : คอนเทนต์ที่อ้างอิงถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย หรือเนื้อหาที่อยู่ในกระแสความสนใจในช่วงนั้นๆ
    Education : คอนเทนต์เชิงให้ความรู้ แบ่งปันทริคเด็ด how to ต่างๆ
    Realtime : คอนเทนต์เกาะติดกระแส อาจเป็นเพียงวลีฮิต เพลงฮิต หรือมีมที่กำลังเป็นเทรนด์บนโลกออนไลน์
    Seasoning Content : คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ตรงกับเทศกาล วันหยุด หรือวันสำคัญ

  5. เผยแพร่เนื้อหาในเวลาที่ใช่ สามารถทำได้โดยการวางแผน Content calendar ว่าจะมีการลงโพสต์ในวันใดบ้าง ซึ่งอาจโพสต์วันละ 1 ครั้ง หรือมากกว่า หากต้องการเน้นย้ำเนื้อหาดังกล่าวมากเป็นพิเศษ


การทำ Content pillar เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่จดจำ และถูกพูดถึงในวงกว้าง ซึ่งจะเข้าไปมีส่วนส่งเสริมการแผนการยิงแอด ทำให้มีผู้ที่มองเห็นสินค้าและบริการของคุณมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องทุ่มงบโฆษณาก้อนโต แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการสร้างสรรค์ทั้งเนื้อหาและภาพประกอบที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย และช่วยให้สามารถปิดยอดขายได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น


 หากคุณกำลังมองหาทีมงานที่จะช่วยบริหารจัดการเนื้อหาบน Social media สำหรับแบรนด์ของคุณ ทีม Nipa มาพร้อมกับทีมงานมากประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญในด้านการรังสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายรอให้คำปรึกษาโดยเฉพาะ



PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
How to ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ (Real-Time Marketing) ยังไงให้ไม่พลาด !

Digital Marketing
ถอดรหัสความสำเร็จ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในยุค New Normal กับ ดร.อภิศักดิ์ บนเวที Startup Thailand

Digital Marketing
5 เทรนด์โฆษณาออนไลน์มาแรงปี 2016

Digital Marketing
5 ทริคโดนๆ กับการทำ Marketing Online ให้โดนใจผู้บริโภค

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services