02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Google

GOOGLE GEMINI รู้จัก CHATBOT AI ตัวท็อปที่สุดในเวลานี้

Homepage
Articles
Google
GOOGLE GEMINI รู้จัก CHATBOT AI ตัวท็อปที่สุดในเวลานี้
GOOGLE GEMINI รู้จัก CHATBOT AI ตัวท็อปที่สุดในเวลานี้

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) เป็นโปรแกรมที่มาแรงมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ที่สามารถคิด สร้างสรรค์ หรือวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เองได้ และต้องบอกว่า AI ก็มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้กันและได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปบ้างแล้ว เช่น รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ, การปลดล็อกหน้าจอโทรศัพท์ด้วย Face ID, อุปกรณ์สมาร์ทโฮม หรือแอปบอกเส้นทาง Google maps


ชวนรู้จัก Google Gemini โปรแกรมที่จะพลิกโฉมโลกปัญญาประดิษฐ์


Google Gemini เป็นตระกูลโมเดลภาษาขนาดใหญ่หลายรูปแบบที่พัฒนาโดย Google AI ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้สืบทอดต่อจาก LaMDA และ PaLM 2 ซึ่งประกอบด้วย Gemini Ultra, Gemini Pro และ Gemini Nano ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2023 โดยวางตำแหน่งเป็นคู่แข่งของ OpenAI GPT-4


ย้อนกลับไปช่วงปลายปี 2021 คนทั่วโลกได้รู้จักกับสุดยอด AI แชตบอท ที่มีชื่อว่า ChatGPT จากบริษัท OpenAI ซึ่งสามารถสร้างปรากฎการณ์มากมายให้กับวงการเทคโนโลยีจนได้ชื่อว่าเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทรงพลังที่สุดในเวลานั้น


แต่ทว่ามุมมองนี้อาจเปลี่ยนไปแล้ว เมื่อ Google บริษัทซอฟแวร์และโซลูชันระดับโลก ได้ปล่อยแชตบอทตัวล่าสุดออกมาในชื่อ "GEMINI" (เจมิไน) โดยเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model : LLM) ที่สามารถรองรับข้อมูลได้ทั้งข้อความปกติ โค้ด วิดีโอ หรือรูปภาพ 


Google Gemini จะแบ่งเป็น 3 ขนาดด้วยกันคือ

 

  1. GEMINI Ultra : เป็นโมเดลขนาดใหญ่ที่สุด โดยได้รับการออกแบบให้ใช้ในศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่หรือในองค์กรที่มีรูปแบบการทำงานซับซ้อน 

  2. GEMINI Pro : เป็นโมเดลขนาดรองลงมา เหมาะสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย และกำลังเข้าไปทำงานเป็นเบื้องหลังแชตบอร์ดอีกตัวนึงของ Google ที่มีชื่อว่าบาร์ด (Bard)

  3. GEMINI Nano : เป็นโมเดลขนาดเล็กที่สุด รองรับการทำงานบนสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์พกพาต่างๆ เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป


ในปัจจุบัน เราสามารถใช้ Bard ที่มีโมเดล GEMINI Pro ได้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังจำกัดการใช้งานในสหรัฐอเมริกา และอีก 170 ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษอยู่ ส่วนภาษาหรืออินพุตอื่นๆ จะมีการอัพเดตเพิ่มเติมในอนาคต ส่วนผู้ใช้สมาร์ตโฟน Pixel 8 Pro ของ Google ก็คาดว่าจะเริ่มเห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ จาก GEMINI Nano และสำหรับ GEMINI Ultra คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2024


GPT-4 Vs GEMINI AI ตัวไหนโหดกว่ากัน ?

คำถามต่อมาคือ แล้ว GPT-4 ของ OpenAI Vs. GEMINI ของ Google เอไอตัวไหนทรงพลังมากกว่ากัน ?


คำตอบนี้พิสูจน์ได้จากผลการทดสอบประสิทธิภาพ 32 ข้อ (Benchmarks) เช่น การทดสอบเรื่องความเข้าใจภาษา การทดสอบชุดคำถามวิชา STEM มนุษยวิทยา ชุดคำถามคณิตศาสตร์ ไปจนถึงคำถามเชิงความรู้ในสาขาต่างๆ ผลปรากฎว่า GEMINI สามารถเอาชนะ GPT-4 ไปได้อย่างขาดลอยถึง 30 ข้อเลยทีเดียว จากความความสามารถในการตอบคำถามได้อย่างชาญฉลาด และความพิเศษต่างๆ ของแชตบอท GEMINI เช่น การให้เหตุผลที่ซับซ้อนได้มากกว่า ไปจนถึงความสามารถในการตอบโต้กับเสียงและวิดีโอได้อย่างราบรื่น


ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า เทคโนโลยี AI จะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตมนุษย์ในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน และเราก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าปัญญาประดิษฐ์ สามารถเปลี่ยนโลกไปในทิศทางใด รวมถึงจะสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนไปได้มากน้อยขนาดไหน


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Google
ขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้ง่ายๆ ด้วย 8 เครื่องมือฟรีจาก Google

Google
ห้ามพลาด! Google AdWords คำตอบของการทำตลาดออนไลน์

Google
โฆษณา Google 12 แบบ ที่ห้ามแสดงบน Chrome

Google
เลือก Keyword ในการทำ Google AdsWord อย่างไรเรามีคำตอบ

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services