Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm
ในปัจจุบัน การก้าวกระโดดของเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ ลำโพง หรือรถยนต์อัจฉริยะต่าง ๆ ที่มีระบบสั่งการด้วยเสียง ทำให้การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) กลายมาเป็นที่นิยมมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ การทำ Voice Search Marketing จึงมีความสำคัญต่อ การทำ SEO ในปี 2024 เพราะจะช่วยให้ธุรกิจติดอันดับในการค้นหา ช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี
Google Voice Search คือ หนึ่งในฟีเจอร์บน Search Engine อย่าง Google นั่นเอง โดยจะใช้เสียงเพื่อค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต แทนการพิมพ์คำค้นหาลงในช่องค้นหาตามปกติ โดยพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ การค้นหาข้อมูลแบบนี้มักจะใช้ภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียน เนื่องจากผู้ใช้งานจะใช้ฟีเจอร์นี้ในช่วงที่กำลังทำกิจกรรมอย่างเช่น ขับรถ อาบน้ำ หรือออกกำลังกาย เป็นต้น ซึ่งเราสามารถนำพฤติกรรมดังกล่าวมากำหนดแนวทางในการทำ SEO ได้นั่นเอง
อย่างที่ได้บอกมาว่า พฤติกรรมของผู้ที่ใช้งาน Voice Search มักจะใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการ คนที่รับทำ SEO อยากจะให้ Keywords ของตัวเองติดอันดับ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้คีย์เวิร์ดที่ยาวกว่าเดิม เป็นกันเองมากขึ้น และเป็นประโยคคำถาม อย่างเช่น “วิธีทำข้าวมันไก่” แต่อาจจะต้องเปลี่ยนมาเป็น “ขอวิธีทำข้าวมันไก่แบบง่าย ๆ อร่อย ๆ” ซึ่งคำถามส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานมักจะเป็นชุดคำถามง่าย ๆ เช่น การบอกวิธีการ, การหาสถานที่ใกล้ๆ, หรือความคิดเห็นทั่วไปอย่าง “เย็นนี้กินอะไรดี”
ถึงแม้การทำ Voice Search จะช่วยให้ผู้ใช้งานหาข้อมูลได้สะดวกขึ้น แต่ในปัจจุบันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่หลัก ๆ 3 อย่างนั่นก็คือ