02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

Tips7…กลยุทธ์การผลิต Content ให้เห็นภาพ

Homepage
Articles
Digital Marketing
Tips7…กลยุทธ์การผลิต Content ให้เห็นภาพ
Tips7…กลยุทธ์การผลิต Content ให้เห็นภาพ

เมื่อเราลองมองย้อนกลับไปสัก 1 – 2 ที่ผ่านมา การันตีได้เลยว่าคนที่อยู่ในวงการ Online Marketing จะต้องเคยได้ยินคำว่า Content Is King ถือว่าเป็นคำที่มาแรงมากๆ สืบมาจนทุกวันนี้ หลายๆท่านจึงบังเกิดปิ๊งไอเดียในการคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนการทำ Content Marketing เนื่องจากเหตุผลที่ว่า “ทำการตลาดดีแค่ไหน แต่คอนเทนท์ไม่ดี ทำไปก็เปล่าประโยชน์”

Nipa Digital Marketing Image Content

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ผู้คนก็มีวิธีการเลือกรับข้อมูลข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงไป โดยคนจะเริ่มเบื่อหน่ายกับการโฆษณาด้วยเทคนิคซ้ำๆเดิมๆที่เน้นขายของ ขายของ แล้วก็ขายของ จนเลือกที่จะปิดช่องทางการรับรู้นั้นไปเสียเลย ทั้งนี้เจ้าของสินค้าจะต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆในการทำ Content Marketing เพื่อการกระจายข่าวสาร โฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดได้มากที่สุด ด้วยการผลิต Content ที่มีเนื้อหา มีประเด็นที่น่าสนใจ สามารถดึงดูดความสนใจ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้ แล้วจึงนำไปสู่กระบวนการทำกิจกรรมอื่นๆที่จะเป็นผลทางธุรกิจในระยะยาว โดยการผลิต Content จะเหมือนเป็นจิตวิทยาให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ว่า นี่ไม่ใช่การขายของ หรือเป็นการขายโดยไม่ขายกันเเบบซึ่งๆหน้า มันจะเป็นการทำให้กลุ่มเป้าหมายมีทัศนคติที่ดีกับเรามากขึ้น

… ต่อไปมาดูกันว่าเราจะผลิต Content ยังไงให้
กลุ่มเป้าหมายเห็นภาพได้อย่างชัดเจนที่สุด …

 

1. รู้กลุ่มเป้าหมาย
อันดับแรกที่เราจะต้องตีโจทย์ให้แตกก็คือ การที่เราจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเราให้ชัดเจนว่าตัว Content ที่เราจะผลิตขึ้นมานี้ ต้องการยิงไปที่ใคร? อายุเท่าไหร่? ทัศนคติเป็นยังไง? ทั้งนี้เพื่อที่เราจะได้สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจ กับ ลูกค้า และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

2. Topic ต้องเก๋
การสร้าง Topic ก็เหมือนการเขียนพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ จะต้องสั้น กระชับ อ่านง่าย ได้ใจความ และที่สำคัญที่สุดที่ต้องมีก็คือ “ความน่าดึดดูด” ต้องเขียนอย่างไรก็ได้ให้ดึงดูดคนอ่านให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าคนอ่านเห็นว่าน่าสนใจ เขาก็จะคลิกเข้ามาอ่าน แต่ถ้าไม่น่าสนใจจริงๆ ก็จะปล่อยผ่าน ทำให้เราเสียโอกาสดีๆที่จะได้ลูกค้าเพิ่ม

3. ให้พื้นที่แก่ผู้อ่านบ้าง

เราจะต้องผลิต Content ที่มีพื้นที่ทางความคิด ปล่อยให้ผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมายของเราได้ใช้สมองและวิจาณญานในการไตร่ตรองเองบ้าง เช่น การเขียนให้ผู้อ่านคิดตาม ขบคิด เพื่อสังเกตว่าผู้บริโภคมีความสนใจในเรื่องใด เราจะได้รู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคนั่นเอง

4. หาจุดสนใจร่วมกัน

การเขียน Content ไม่ใช่เพียงแต่เขียนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ สินค้า หรือแบรนด์ของตัวเองเท่านั้น เพราะบางทีอาจทำให้ผู้อ่านเบื่อหน่าย เราควรหาจุดสนใจระหว่างเรากับผู้อ่านด้วย ถือเป็นการสังเกตุพฤติกรรมของผู้บริโภคไปในตัว สร้างความแปลกใหม่ และนำมาซึ่งกิจกรรมทางธุรกิจต่อไป

5. เนื้อหาอย่าตกเทรนด์

การผลิต Content ที่ดีควรจะอยู่ในกระแสสังคมด้วย ต้องคอยอัพเดทข่าวสาร เหตุการณ์ฺ รวมถึงวันสำคัญต่างๆ เอามาเล่า เอามาเขียนไว้ในตัว Content ของเรา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความทันสมัย ไม่ตกเทรนด์ และน่าติดตาม เป็นการกระตุ้นและดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายอยู่กับเรานานขึ้น

6. อัพเดทเนื้อหาเสมอๆ 

อย่าปล่อยให้พื้นที่ร้านค้าของเรารกร้างว่างเปล่า เพราะการผลิต Content ให้เกิดประสิทธิผลที่ชัดเจนนั้นต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ต้องหมั่นอัพเดทเนื้อหาอยู่เสมอๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการจดจำสินค้าและแบรนด์ของเรา โดยอาจเริ่มต้นจากการกำหนดกิจกรรม โปรโมชั่น แคมเปญไว้ล่วงหน้า เพื่อจะได้สามารถวางแผนการผลิต Content ได้อย่างเหมาะสม

7. ต้องมีหลากหลายแบบ/รองรับได้ทุกอุปกรณ์ 

การผลิต Content จะต้องคำนึงถึงรูปแบบในการแสดงผลด้วย ไม่ว่าจะป็น บทความ, บล็อค, วิดีโอ, Infographic, Slideshow, Podcast เป็นต้น เพราะกลุ่มเป้าหมายแต่ละคนจะมีการรับรู้รวมถึงช่องทางในการรับรู้ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้จะต้องพัฒนาให้สามารถรองรับ Content ได้ในทุกๆแพลตฟอร์ม และทุกๆอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Smartphone, Desktop, Tablet เป็นต้น

Nipa Digital Marketing Image Content

สรุปแล้ว Content Marketing ก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญมากในทุกๆธุรกิจยุคใหม่ เพราะมันคือ เทคนิคการทำให้กลุ่มเป้าหมายที่จะมาเป็นลูกค้าเราในอนาคตนั้นรู้สึกว่า ไม่ได้เป็นเพียงแค่ลูกค้าที่เข้ามาซื้อของแล้วก็จบกันไป แต่มันมีบางอย่างบางอย่างที่มากกว่านั้น ที่เขาจะได้รับจากตัวสินค้าหรือบริการที่จะซื้อ จนทำให้เกิดความประทับใจ และการบอกต่อออกไปในวงกว้างนั่นเอง


 “Online Marketing”


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
โฆษณาบนเว็บให้ได้ผล ด้วย Banner ที่โดนใจ

Digital Marketing
วิธีสร้าง Digital Customer Journey : Step-by-Step สำหรับธุรกิจ SMEs

Digital Marketing
Halloween @ NIPA กิจกรรมแต่งหลอนมามีรางวัล!

Digital Marketing
3 ลักษณะสำคัญของ การตลาด 4.0 ที่คนทำธุรกิจไม่รู้ไม่ได้แล้ว

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services