เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
Banner เป็นรูปแบบหนึ่งในการโฆษณาบนเว็บที่มีประสิทธิภาพและมีต้นทุนไม่สูงมากจนเกินไป เหมาะสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น และยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของธุรกิจใหญ่อีกด้วย เราสามารถพบโฆษณาบนเว็บในรูปแบบ Banner ได้ตามเว็บไซต์ประเภทต่างๆ หรือบนเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรกัน
เพื่อให้การโฆษณาบนเว็บประสบผลสำเร็จ การสร้าง Banner เป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะมันมีส่วนช่วยในการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจในเรื่องการออกแบบ Banner มากเป็นพิเศษ
การออกแบบ Banner ให้มีประสิทธิภาพและน่าสนใจไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแค่ยึดหลักง่ายๆ ดังต่อไปนี้
เลือกเป้าหมายให้ตรงจุด
การเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ การเลือกเว็บไซต์ควรให้ตรงกับฐานลูกค้าและภายในเว็บไซต์ควรมีเนื้อหาหรือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับสิ่งที่เราโฆษณาด้วย เช่นโฆษณาสินค้าความสวยความงาม แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้หญิง เราก็ควรเลือกเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางหรือเว็บที่รวบรวมคำแนะนำและรีวิวจากผู้ใช้จริง เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็จะเพิ่มความน่าสนใจให้โฆษณาบนเว็บของเราได้
กำหนดขนาดและตำแหน่งให้สะดุดตา
เมื่อได้เว็บไซต์ที่ต้องการแล้ว เรื่องต่อมาที่ควรใส่ใจคือ การเลือกขนาดและตำแหน่งของโฆษณาบนเว็บ ทั้งนี้ขนาดและตำแหน่งของ Banner จะช่วยเพิ่มความสามารถในการดึงดูดสายตาของกลุ่มเป้าหมาย โดย Banner ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่เสมอไป จุดที่สำคัญอยู่ที่การนำเสนอข้อมูลและตอกย้ำให้กลุ่มเป้าหมายจำผลิตภัณฑ์ได้ ตำแหน่งของ Banner ควรอยู่ในบริเวณที่เห็นชัด เช่น ด้านบน (Top Banner) หรือด้านขวา (Skyscraper) ของหน้าเว็บไซต์
อย่าลืมความเชื่อมโยงกัน
Banner หรือโฆษณาบนเว็บต้องนำไปสู่เว็บไซต์ที่มีความเชื่อมโยงกันกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาด้วย เราสามารถเชื่อมโยง Banner กับหน้า Landing Page หรือหน้าเปิดแทนการเข้าหน้าหลักเว็บไซต์ (Home Page) โดยในหน้า Landing Page ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โดยตรง วิธีนี้จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายไม่เกิดความสับสนและสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ในทันที นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างโฆษณากับตัวแบรนด์และผลิตภัณฑ์ด้วย อย่างเรื่องการใช้สีและตัวอักษรที่สอดคล้องกัน
ออกแบบ Banner ให้น่าคลิก
การใช้ Banner ในการโฆษณาบนเว็บเป็นการแสดงภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ ดังนั้นการออกแบบจึงเป็นส่วนที่สำคัญมาก รูปแบบของ Banner ควรเน้นความเรียบง่าย รวมถึงจัดวางองค์ประกอบให้เห็นชัดเจนและเป็นระเบียบ การใช้สีสันจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ เช่นเดียวกันกับการใช้ภาพเคลื่อนไหวที่จะดึงดูดสายตาได้ดี รายละเอียดบน Banner ก็ไม่ควรมองข้าม สิ่งที่ควรมีคือ โลโก้แบรนด์ ข้อเสนอพิเศษ และปุ่มกระตุ้นการปิดยอดขาย (Call to Action) เช่น “จองด่วน” “ดูเพิ่มเติม” ทั้งนี้การเลือกตัวอักษรควรเลือกให้อ่านง่ายและเลือกใช้ขนาดตามความสำคัญของข้อความแต่ละอันด้วย