เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
บ่อยครั้งที่เราดูซีรีส์หรือภาพยนต์ที่มี "เรื่องราว (Storytelling) ที่ดี" เราก็มักจะจดจำภาพยนต์เรื่องนั้นได้ขึ้นใจและสามารถดูเรื่องนั้นซ้ำ ๆ ได้โดยไม่รู้จักเบื่อ ในขณะเดียวกัน หากแบรนด์ธุรกิจให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ Brand Storytelling โดยเน้นการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ ก็จะกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการจดจำแบรนด์ ส่งผลต่อยอดขายที่เพิ่มขึ้น และสามารถก้าวไปเป็นแบรนด์ Top of Mind ที่อยู่ในใจของลูกค้าได้อย่างไม่ยากเย็น
แล้ว Brand Storytelling คืออะไร เราจะทำคอนเทนต์เล่าเรื่องให้ผู้คนสนใจแบรนด์ได้อย่างไร หรือควรเล่าเรื่องแบบไหนถึงจะเจาะใจลูกค้าได้ ในวันนี้ Nipa Agency จะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักความหมายและความสำคัญของการเล่าเรื่องให้แบรนด์เป็นที่จดจำกัน ไปอ่านกันได้เลยค่ะ!
เป็นกระบวนการสร้างคอนเทนต์หรือการสร้างเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับแบรนด์ธุรกิจเป็นหลัก เช่น การบอกเล่าจุดเริ่มต้นของแบรนด์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การฟันฝ่ากับวิกฤตต่างๆ ด้วยความมุ่งมั่น แนวทางการทำธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือการบอกเล่าจุดยืนของแบรนด์ในการแก้ปัญหาสังคมด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อ่านเกิดการรู้จักและจดจำแบรนด์ไปในทางที่ดี โดยสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้หลายรูปแบบ เช่น คลิปวิดีโอ บทความ รูปภาพ
เพราะการทำคอนเทนต์เล่าเรื่องจะทำให้แบรนด์มีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ สร้างความโดดเด่นให้อยู่เหนือกว่าคู่แข่งที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในท้องตลาด ยิ่งไปกว่านั้น หากแบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างตรงจุดก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง
เมื่อแบรนด์สามารถเล่าเรื่องที่จริงใจ ตรงประเด็น หรือสามารถสื่อสารได้อย่างตรงจุด ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ นำไปสู่ความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีให้ต่อแบรนด์
เมื่อลูกค้าจดจำแบรนด์และภักดี (Loyalty) ต่อแบรนด์แล้ว ก็จะนำไปสู่โอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยรักษาลูกค้าเดิมและดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆ จากการทำคอนเทนต์บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์
เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ว่า กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เป็นใคร ชอบเสพสื่อหรือคอนเทนต์แบบไหน ซึ่งเมื่อแบรนด์มี Data เหล่านี้ ก็จะทำให้แบรนด์รู้ว่าควรหยิบเรื่องราวไหนมาเล่า ใช้วิธีเล่าเรื่องแบบรูปภาพหรือคลิปวิดีโอถึงจะเหมาะสม หรือควรนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มไหนเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
สิ่งสำคัญคือ แบรนด์ควรโฟกัสไปที่เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่เรื่องที่แต่งขึ้น เพราะจะทำให้เรื่องราวนั้นมีคุณค่า จับต้องได้ และสร้างความรู้สึกที่ดีให้แก่กลุ่มเป้าหมาย
เน้นการวางโครงเรื่องให้เข้าใจง่าย เช่น เล่าเรื่องตามลำดับเวลา มีบทเกริ่นนำ ตามด้วยเนื้อหาหลัก และจบด้วยบทสรุปที่น่าจดจำ
แบรนด์ธุรกิจต้องหมั่นปรับปรุงและพัฒนาการทำคอนเทนต์ไปเรื่อย ๆ ควบคู่ไปกับการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การทำ Brand Storytelling ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อไป
Brand Storytelling กลยุทธ์ที่จะช่วยให้แบรนด์ธุรกิจ
เป็นที่จดจำของลูกค้าและโดดเด่นเหนือคู่แข่ง
Nipa Agency รับทำ Content Marketing พร้อมสร้าง Brand Storytelling ให้คุณ!
เรามีทีมการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่พร้อมซัพพอร์ตทุกธุรกิจ