02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

ลูกค้าเก่า มีค่ามากกว่าที่คิด มัดใจลูกค้าด้วย กลยุทธ์ Customer Lifetime Value Strategy

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
ลูกค้าเก่า มีค่ามากกว่าที่คิด มัดใจลูกค้าด้วย กลยุทธ์ Customer Lifetime Value Strategy
ลูกค้าเก่า มีค่ามากกว่าที่คิด มัดใจลูกค้าด้วย กลยุทธ์ Customer Lifetime Value Strategy

ทุกคนรู้ไหม จากผลสำรวจของ Harvard Business School พบว่า การรักษาลูกค้าเก่าเพิ่มขึ้นเพียง 5% สามารถเพิ่มกำไรทางธุรกิจได้ถึง 25-95% แสดงให้เห็นว่าการรักษาลูกค้าเดิมมีมูลค่ามหาศาลต่อธุรกิจ มากกว่าการหาลูกค้าใหม่เพียงอย่างเดียว แล้วเราจะทำอย่างไรให้รักษาลูกค้าเก่าไว้ได้ วันนี้ NIPA มีกลยุทธ์ดี ๆ มาแนะนำ


กลยุทธ์ CLV หรือ Customer Lifetime Value Strategy คือ กลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเพิ่มมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า เป็นแนวทางการตลาดที่โฟกัสไปที่การรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่เดิม ให้กลายเป็นลูกค้าที่มีมูลค่าต่อธุรกิจในระยะยาว มากกว่าการมุ่งหาลูกค้าใหม่เพียงอย่างเดียว


แนวคิดหลักของกลยุทธ์ CLV

แนวคิด CLV คือ การวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างลึกซึ้ง จากนั้นจึงออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์และเกิดการซื้อซ้ำ


โดยสามารถคำนวณเบื้องต้นได้ง่าย ๆ จากสูตรด้านล่างนี้

Customer Lifetime Value (CLV) = มูลค่าเฉลี่ยของการซื้อ x จำนวนครั้งที่ลูกค้าซื้อในแต่ละปี x ระยะเวลาเฉลี่ยของความสัมพันธ์กับลูกค้า (ปี)  


Nipa Digital Marketing Image Content


NIPA ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ เช่น 

นักวิ่งที่ซื้อรองเท้า 4,000 บาทต่อคู่ x 3 คู่ต่อปี x 6 ปี หมายความว่า ตลอดระยะเวลาที่นักวิ่งคนนี้เป็นลูกค้าของเราสามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของเราได้ 72,000 บาท


แล้วเราคำนวณ CLV ไปทำไม? สงสัยกันใช่ไหม การคำนวณ CLV ช่วยให้เราเข้าใจมูลค่าที่ลูกค้าแต่ละคนสร้างให้กับธุรกิจตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า สามารถปรับใช้เพื่อคาดการณ์การซื้อขายสินค้าได้ และสามารถนำข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจทางธุรกิจได้หลายอย่าง เช่น การกำหนดกลยุทธ์การตลาด เป็นต้น


ถ้าอยากเพิ่ม Customer Lifetime Value ทำอย่างไรได้บ้าง?


Nipa Digital Marketing Image Content


  • Retargeting หาลูกค้าเก่า เราสามารถนำข้อมูลของลูกค้าที่เคยใช้บริการหรือเข้ามาหน้าเว็บไซต์ของเรา นำไป Retargeting Ads เพื่อกระตุ้นให้เกิดการกลับมาซื้อได้

  • Loyalty program โดยอาจจะเป็นการสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สะสมแต้มหรือส่วนลด เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว

  • Customer Service บริการหลังการขายที่ดี เช่น การให้บริการหลังการขายที่รวดเร็ว การแก้ปัญหาที่ตรงจุด ก็สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์ได้ด้วย

  • สร้าง Community ของแบรนด์ โดยอาจจะสร้าง Facebook Group เพื่อเอาไว้พูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์


สรุปแล้ว CLV Marketing Strategy เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและเพิ่มมูลค่าที่ลูกค้าสร้างขึ้นให้กับธุรกิจในระยะยาว


หากสนใจความรู้ดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมกดติดตามเว็บไซต์ NIPA Digital Marketing Agency เพื่ออัปเดตเทรนด์และข่าวสารวงการ Digital Marketing กัน



ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
รวมเว็บสั่งซื้อสินค้าจากจีนที่แม่ค้า SME นิยม Pre-Order

Digital Marketing
สร้าง Content Marketing ให้มีคุณค่า… เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ

Digital Marketing
โฆษณาออนไลน์ อาวุธคู่ใจของธุรกิจ SMEs

Digital Marketing
7 กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย ช่วงคริสมาสต์ - ปีใหม่!

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ