เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในยุคที่การตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่มากขึ้นแบบนี้ ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ประกอบธุรกิจหลายต่อหลายรายต้องขยับขยายช่องทางการขายมากยิ่งขึ้น จากแบบออฟไลน์เป็นออนไลน์ ประกอบกับยุคสมัยที่โรคระบาดเข้ามาจำกัดการเข้าถึงสินค้าหรือบริการมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคหรือบริโภค ทำให้การทำ Digital Marketing หรือ Online Marketing เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก แต่ในบางครั้งเราอาจจะยังไม่ทราบว่าการทำการตลอดออนไลน์หรือ Digital Marketing คืออะไร วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกัน
สรุปง่ายๆ ก็คือ การทำการตลาดในรูปแบบหนึ่งเพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้ตามที่ต้องการ โดยการนำสื่อ Social media ต่างๆ เข้ามาเป็นตัวช่วย เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น สำหรับการตลาดแบบ Digital Marketing หรือ Online Marketing คือการทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมากภายในระยะเวลาไม่นาน และใช้กลยุทธ์ทางการตลาดหรือ Digital Marketing Strategy ในการวางแผนเพื่อให้การทำในแต่ละครั้งเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า Digital Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านทางสื่อ Multi media ต่างๆ เช่น ป้ายไฟฟ้า, โฆษณาทางทีวี, และสื่อที่เป็น ดิจิทัลทั้งหมด ตามความเหมาะสมของแบรนด์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนที่เราต้องการให้เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการของเราให้มากที่สุด โดยใช้ระยะเวลาไม่นาน แบ่งไปตาม Digital Marketing Strategy ต่างๆ ที่วางไว้ ส่วน Online Marketing ในความจริงแล้วความหมายไม่ได้ต่างกันมากแต่ สื่อหลักที่ Online Marketing ใช้คือ การทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ เช่น website, social media platform, Search Engine ( Google / Bing ) เป็นต้น
ในแง่ของผู้ประกอบการเอง ไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายเล็ก อาจจะอยากทราบว่า Digital Marketing ทำอะไรบ้าง หรือ Digital Marketing มีอะไรบ้าง กันแล้ว แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนนั้น เรามาดูกันก่อนว่า Digital Marketing สามารถช่วยเหลือธุรกิจของเราได้ยังไงบ้าง โดยการวาง Digital Marketing Strategy โดยในที่นี้จะขอแบ่งเป็นแบบระยะสั้นและระยะยาว
คือ การทำการตลาดออนไลน์ด้วยการยิงโฆษณาไปสู่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งมีการใช้งบประมาณที่แตกต่างกันออกไป โดยในส่วนนี้อาจมีการแข่งขันกันในเรื่องของงบที่ใช้กับคู่แข่งรายอื่นๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการแบบเดียวกับเรา
คือ การทำการตลาดออนไลน์โดยใช้การผลิตคอนเทนต์หรือบทความที่มีประโยชน์และน่าสนใจ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมาพบและเกิดความเชื่อถือแบรนด์ โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้มีโอกาสเข้ามาเป็นลูกค้าได้ในอนาคต
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นการวาง Digital Marketing Strategy ระยะสั้นหรือระยะยาว หากนำมาบริหารและจัดการดีๆ แล้ว ทั้ง 2 อย่างสามารถใช้ร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแบรนด์ได้
มาถึงคำถามที่หลายๆ คนอยากรู้ ว่าแล้ว Digital Marketing Service หรือ Online Marketing Services มีอะไรบ้าง บอกได้เลยว่าจริงๆ แล้ว มีหลากหลายรูปแบบมาก แต่ในที่นี้จะขอเลือกบริการที่เป็นที่นิยมมานำเสนอให้ได้รู้จักกัน ดังนี้
ถือเป็น Online Marketing Services ที่หลายๆ คนให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ โดยเป็นการใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, LINE หรือแม้กระทั่ง Tiktok ที่ถือเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่มาแรงในช่วงโควิด-19 เริ่มระบาดใหม่ๆ ในปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์ช่องทางนื้จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว เนื่องจากมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และเราสามารถพูดคุยหรือสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ทำให้ปิดการขายได้ง่ายกว่าช่องทางอื่นๆ นั่นเอง
การทำ Online Marketing ช่องทางนี้จะเน้นไปในเรื่องของเว็บไซต์เป็นหลัก โดยการซื้อโฆษณา Google ในรูปแบบ Search เพื่อให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรก Google และให้ผู้คนพบเห็นได้ง่ายๆ นอกจากนั้นยังมีการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ที่เป็นการสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่มีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีคีย์เวิร์ดต่างๆ เพื่อให้ผู้คนค้นหาและพบบน Google ได้ โดยการทำ SEO จะช่วยในเรื่องของความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น Google ยังมีช่องทางที่น่าสนใจอย่างการทำ GDN ที่เป็นการ Retargeting หรือยิงโฆษณาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการจดจำแบรนด์ของเรา รวมถึงการทำโฆษณาบน Youtube ด้วยเช่นกัน
Content Marketing ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ โดยเป็นการสร้างเนื้อหาขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับลูกค้า โดย Content จะช่วยสร้าง Awareness การจดจำแบรนด์ และสร้าง Engagement การมีส่วนร่วมกับแรนด์ได้โดยตรง ซึ่ง Content ที่ทำจะต้องสร้างความดึงดูดใจในขณะเดียวกันก็มีประโยชน์กับผู้อ่าน ซึ่งในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีวิธีในการทำ Content Marketing ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งรูปแบบบทความ วิดีโอ ข้อความสั้นๆ และรูปภาพ รวมไปถึงเสียงด้วยเช่นกัน
Digital Marketing Service อีกรูปแบบหนึ่งที่เน้นกลุ่มลูกค้าประเภท Existing ซึ่งมีข้อมูลอยู่แล้ว โดยการใช้ E-Mail Marketing นั้นทำเพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ หรือใช้งานกับระบบ CRM เพื่อบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เน้นการแจ้งโปรโมชัน ข่าวสารต่างๆ รวมถึงใช้ในการตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติ ซึ่งการใช้ Email marketing จึงเป็นการสื่อสารกับลูกค้าอย่างตรงจุดและน่าเชื่อถือ
ทีนี้ก็พอจะทราบกันแล้วใช่มั้ยว่าการตลาดออนไลน์ คืออะไร หากนำกลยุทธ์ต่างๆ ไปปรับใช้กับธุรกิจและช่องทางที่เรานำเสนอไป เชื่อได้เลยว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายของคุณได้อย่างแน่นอนหากทำได้อย่างตรงจุดและถูกที่ถูกเวลา
ถึงเวลาที่คุณต้องลองทำ Digital Marketing ดูบ้างแล้วนะ ไม่ว่าจะด้วยตนเองหรือปรึกษาเอเจนซี่ที่รับโฆษณาออนไลน์โดยตรงก็สามารถช่วยได้เช่นกัน