เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
การทำธุรกิจในโลกดิจิทัล ถือว่ามีความสะดวกและประสบความสำเร็จง่ายขึ้นกว่าในอดีต จากความสามารถของเครื่องมือเทคโนโลยีทางการตลาดออนไลน์ ที่มีให้เลือกใช้มากมาย หนึ่งในนั้นคือ Google Analytics 4 หรือชื่อที่เรียกสั้นๆว่า GA4 เป็นเครื่องมือรายงานผลและวิเคราะห์ผลเว็บไซต์ เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดจาก Google หากเจ้าของธุรกิจใช้เครื่องมือตัวนี้เป็นก็จะช่วยสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจได้อย่างมหาศาล
หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า Google Analytics 4 มีส่วนช่วยธุรกิจได้อย่างไรบ้าง? ในวันนี้ NIPA เลยจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Google Analytics 4 สุดยอดเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ธุรกิจยุคใหม่ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย!
Google Analytics เป็นเครื่องมือของ Google ที่ใช้วิเคราะห์และประเมินผลเว็บไซต์ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง โดยการนำข้อมูลจากคนที่เข้าเว็บมาวิเคราะห์เป็นสถิติต่างๆ ทั้งด้านภูมิประชากรศาสตร์ (Demographic) เช่น เพศ อายุ ความสนใจและความชอบส่วนตัว หรืออาชีพของผู้เข้าชมเว็บ รวมถึงด้านพฤติกรรม (Behavior) เช่น อุปกรณ์ที่ใช้เข้าชมเว็บไซต์ ช่วงเวลาที่อยู่บนเว็บไซต์ เป็นต้น
Google Analytics จะรายงานผลลัพธ์หรือสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ในรูปแบบของรายงานการวิเคราะห์ (Report) ซึ่งเราสามารถเลือกดูรีพอร์ตได้หลายมิติ เช่น Audience, Acquisition, Behavior และ Conversions Reports
ทั้งนี้ Google Analytics เปิดให้ผู้คนทั่วไปได้ใช้งานกันมาแล้วถึง 4 เวอร์ชั่นด้วยกัน โดยเวอร์ชั่นล่าสุด มีชื่อว่า Google Analytics 4 (GA4) มีชื่อเดิมคือ App and Web Property นับเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการอัพเกรดให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่ารุ่นที่ 3 อย่าง Universal Analytics (UA) ในหลายด้าน โดยเน้นไปที่การโฟกัสกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุดยิ่งขึ้น เน้นการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล (Data Privacy) รวมถึงการวัดผลที่แม่นยำมากขึ้น
ทาง Google ได้ปล่อย Google Analytics 4 ออกมา เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2020 โดยมีการจัดกลุ่มการรายงานผลออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.Life Cycle เป็นส่วนที่บอกพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ และ User หรือส่วนที่บอกข้อมูลพื้นฐานผู้ใช้งานเว็บไซต์ของเรา
Google Analytics 4 มีการอัพเกรดความสามารถและเพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ จากรุ่น Universal Analytics อยู่พอสมควร ยกตัวอย่างเช่น