02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

How to ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ (Real-Time Marketing) ยังไงให้ไม่พลาด !

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
How to ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ (Real-Time Marketing) ยังไงให้ไม่พลาด !
How to ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ (Real-Time Marketing) ยังไงให้ไม่พลาด !

Real-time Content หนึ่งในเทรนด์การตลาด 2024 ที่สายทําคอนเทนต์ห้ามพลาด!

อีกหนึ่งเทรนด์การตลาด 2024 ที่น่าจับตามองสำหรับการทำ การตลาดออนไลน์ นั่นคือการทำคอนเทนต์ Real-Time ยิ่งเมื่อมีข่าวดังๆ ไม่ว่าจะเป็น ช้างป่าบุกถึงครัว หรือรถบรรทุกทำถนนทรุดกลางสุขุมวิท หลายๆ แบรนด์ก็พากันตบเท้าเข้าเล่นกับกระแส ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้รับความสนุกสนานกันไปตามๆ กัน ได้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทันกระแส ไม่ตกยุค แต่การทำคอนเทนต์ Real-time แบบนี้ก็ไม่ได้มีแต่ด้านที่ดีเสมอไป เมื่อเป็นที่สนใจและได้ยอด Engagement เยอะแบบนี้ หากแบรนด์ถูกมองว่าทำคอนเทนต์ออกมาในแง่ลบ คำวิจารณ์ก็จะถูกกระจายออกไปเป็นวงกว้างด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ที่แบรนด์จะได้จากการทำคอนเทนต์ Real-time

  1. โดดเด่นเป็นที่จับตามอง

    ต้องบอกว่าเมื่อมีกระแสข่าวที่เป็นฮือฮา บรรดาผู้บริโภคย่อมอยู่ในระยะเปิดรับ ต้องการจะเสพคอนเทนต์ในกระแสเหล่านั้นอย่างเต็มที่ หากแบรนด์ทำการตลาดออนไลน์ด้วยการทำคอนเทนต์ Real-time ได้ถูกจังหวะเวลา ก็จะทำให้แบรนด์ได้แสงอย่างเต็มที่ เป็นที่พูดถึงและถูกจดจำได้ง่ายๆ

  2. ได้ยอด Engagement ปังๆ 

    ในเมื่อเป็นกระแสที่สังคมให้ความสนใจอยู่แล้ว ยิ่งถ้าแบรนด์เป็นเจ้าแรกๆ ที่ทำคอนเทนต์กระแสก่อน ยิ่งได้ยอด Engagement เน้นๆ เนื่องจากไอเดียยังมีความสดใหม่ ไม่ช้ำใคร

  3. ทำให้การทำคอนเทนต์มีความหลากหลาย

    การทำคอนเทนต์ Real-time เป็นหนึ่งวิธีในการแหวกไอเดียคอนเทนต์ออกจากแนวเดิมๆ ที่แบรนด์เคยนำเสนอ เนื่องจากเป็นคอนเทนต์ที่ไม่มีใครคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ทำให้แบรนด์ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์ใหม่ๆ ให้สอดคล้องไปกับกระแสที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น ทั้งยังทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงมองมุมใหม่ๆ จากแบรนด์ได้อีกด้วย

  4. ดูเป็นแบรนด์ที่อินเทรนด์ ทันกระแส ไม่เชย

    การทำคอนเทนต์ Real-time จะทำให้แบรนด์ได้ภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ใส่ใจทุกกระแส มีความว่องไว เป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด์บน Social media platform

  5. ลงทุนน้อยแต่ผลตอบรับดี

    การทำคอนเทนต์ Real-time มักเป็น Viral ได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องทุ่มงบประมาณในการทำโฆษณา

หนึ่งในแบรนด์ที่ทำคอนเทนต์ Real-time แล้วปัง มีคนพูดถึงเป็นอันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้นแบรนด์อย่าง Tops Supermarket ที่เรียกได้ว่า ทันทุกกระแส เก็บเรียบทุกข่าวดัง ได้ยอด engagement ปัง ยอดแชร์ถล่มทลาย

ข้อควรระวังสำหรับการทำคอนเทนต์ Real-time

  1. Appropriateness ดูความเหมาะสม

    สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ เลยก็คือเรื่องความเหมาะสม เนื่องจากบางกระแสอาจเป็นเรื่องของการสูญเสีย ความรุนแรง หรือมีกลุ่มคนได้รับผลกระทบ เกิดความเสียหายในทางลบ หากเป็นเช่นนั้น กระแสเหล่านี้ก็ไม่ควรนำมาล้อเลียน เพราะอาจสร้างความรู้สึกแย่ และทำให้ผู้บริโภคผิดหวังกับแบรนด์ได้

  2. Relevancy หาความเชื่อมโยงกับแบรนด์ ไม่จำเป็นต้องเล่นทุกกระแส

    ไม่ใช่แค่เพียงต้องพิจารณาถึงผลกระทบให้รอบด้านเท่านั้น ยังต้องมองหาจุดที่สามารถเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการของแบรนด์ได้ หากไม่มีจุดเชื่อมโยงที่ชัดเจน การเข้าไปเล่นการกระแสก็อาจได้แต่คอนเทนต์ฝืนๆ เท่านั้น

  3. Brand Character & Purpose ให้ความสำคัญกับคาร์แรคเตอร์และจุดมุ่งหมายดั้งเดิมของแบรนด์

    ยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ หากแบรนด์ของคุณไม่ได้มีจุดมุ่งหมายในเรื่องของการสนับสนุนความเท่าเทียม ของ LGBTQ+ การจะทำคอนเทนต์ Real-time ในช่วง Pride month เล่นกับกระแสความเท่าเทียมทางเพศ ก็คงเป็นสิ่งที่ดูผิดที่ผิดทาง และไม่ค่อยน่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ อาจถูกจับตามองว่าแค่มาเกาะกระแส ดูไม่จริงใจในสายตาของผู้บริโภค

  4. Outstanding ถ้าไม่ใช่คนแรก ต้องแตกต่าง

    เมื่อเป็นกระแสที่กำลังอยู่ในความสนใจ หลายๆ แบรนด์ก็คงต้องการดึงดูดความสนใจมาหาตนเองด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นหากแบรนด์ของคุณไม่ใช่เจ้าแรกๆ ที่ทำคอนเทนต์ล้อเลียนกระแสออกมาให้กลุ่มเป้าหมายเห็น ก็ต้องพึ่งพาไอเดียความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างความแตกต่าง ทำให้คอนเทนต์มีความโดดเด่นออกมาจากแบรนด์อื่นๆ

  5. Copyright เช็กเรื่องลิขสิทธิ์ก่อนนำมาใช้

    ทุกคอนเทนต์ที่มีการเผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์มีเจ้าของลิขสิทธิ์เสมอ แม้แต่ภาพที่เจ้าของเรื่องถ่ายภาพและดำเนินการโพสต์เอง ก็ต้องขอสิทธิ์ในการใช้งานให้ถูกต้อง เนื่องจากการทำคอนเทนต์ Real-time นั้น มีจุดประสงค์หลักในเชิงพาณิชย์อยู่แล้ว จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์อยู่เสมอ

ทำคอนเทนต์ Real-time ต้องรอบคอบ แค่ทันเวลาอาจไม่เพียงพอ

แม้ว่าการจะทำคอนเทนต์ Real-time จะมีระยะเวลาจำกัด ต้องแข่งกับเวลาก่อนที่กระแสจะจางหาย แต่อย่าลืมว่าในโลกของการทำการตลาดออนไลน์นั้นเต็มไปด้วยผู้คนหลากหลาย มีมุมมองความคิดที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องนึกถึงผลตอบรับจากผู้บริโภคอยู่เสมอ เนื่องจากเรากำลังสื่อสารด้วยสิ่งที่กลุ่มคนหมู่มากกำลังจับตามอง 


ถ้าไม่มั่นใจในการทำคอนเทนต์ Real-time หรือกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ต่างๆ Nipa Agency พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยดำเนินการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
เทคนิคการสร้าง Website Traffic เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย

Digital Marketing
ลงโฆษณาสินค้าไม่ระวัง อาจทำให้เจ็บได้

Digital Marketing
Social Commerce การตลาดอนาคตใหม่ แทนที่ E-Commerce ได้จริงหรือ

Digital Marketing
เปิดโลกการตลาดออนไลน์ กับ digital Agency ตัวช่วยเพิ่มยอดขายทางธุรกิจ

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ