02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

How to ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ (Real-Time Marketing) ยังไงให้ไม่พลาด !

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
How to ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ (Real-Time Marketing) ยังไงให้ไม่พลาด !
How to ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ (Real-Time Marketing) ยังไงให้ไม่พลาด !

Real-time Content หนึ่งในเทรนด์การตลาด 2024 ที่สายทําคอนเทนต์ห้ามพลาด!

อีกหนึ่งเทรนด์การตลาด 2024 ที่น่าจับตามองสำหรับการทำ การตลาดออนไลน์ นั่นคือการทำคอนเทนต์ Real-Time ยิ่งเมื่อมีข่าวดังๆ ไม่ว่าจะเป็น ช้างป่าบุกถึงครัว หรือรถบรรทุกทำถนนทรุดกลางสุขุมวิท หลายๆ แบรนด์ก็พากันตบเท้าเข้าเล่นกับกระแส ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้รับความสนุกสนานกันไปตามๆ กัน ได้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทันกระแส ไม่ตกยุค แต่การทำคอนเทนต์ Real-time แบบนี้ก็ไม่ได้มีแต่ด้านที่ดีเสมอไป เมื่อเป็นที่สนใจและได้ยอด Engagement เยอะแบบนี้ หากแบรนด์ถูกมองว่าทำคอนเทนต์ออกมาในแง่ลบ คำวิจารณ์ก็จะถูกกระจายออกไปเป็นวงกว้างด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ที่แบรนด์จะได้จากการทำคอนเทนต์ Real-time

  1. โดดเด่นเป็นที่จับตามอง

    ต้องบอกว่าเมื่อมีกระแสข่าวที่เป็นฮือฮา บรรดาผู้บริโภคย่อมอยู่ในระยะเปิดรับ ต้องการจะเสพคอนเทนต์ในกระแสเหล่านั้นอย่างเต็มที่ หากแบรนด์ทำการตลาดออนไลน์ด้วยการทำคอนเทนต์ Real-time ได้ถูกจังหวะเวลา ก็จะทำให้แบรนด์ได้แสงอย่างเต็มที่ เป็นที่พูดถึงและถูกจดจำได้ง่ายๆ

  2. ได้ยอด Engagement ปังๆ 

    ในเมื่อเป็นกระแสที่สังคมให้ความสนใจอยู่แล้ว ยิ่งถ้าแบรนด์เป็นเจ้าแรกๆ ที่ทำคอนเทนต์กระแสก่อน ยิ่งได้ยอด Engagement เน้นๆ เนื่องจากไอเดียยังมีความสดใหม่ ไม่ช้ำใคร

  3. ทำให้การทำคอนเทนต์มีความหลากหลาย

    การทำคอนเทนต์ Real-time เป็นหนึ่งวิธีในการแหวกไอเดียคอนเทนต์ออกจากแนวเดิมๆ ที่แบรนด์เคยนำเสนอ เนื่องจากเป็นคอนเทนต์ที่ไม่มีใครคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ทำให้แบรนด์ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์ใหม่ๆ ให้สอดคล้องไปกับกระแสที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น ทั้งยังทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงมองมุมใหม่ๆ จากแบรนด์ได้อีกด้วย

  4. ดูเป็นแบรนด์ที่อินเทรนด์ ทันกระแส ไม่เชย

    การทำคอนเทนต์ Real-time จะทำให้แบรนด์ได้ภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ใส่ใจทุกกระแส มีความว่องไว เป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด์บน Social media platform

  5. ลงทุนน้อยแต่ผลตอบรับดี

    การทำคอนเทนต์ Real-time มักเป็น Viral ได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องทุ่มงบประมาณในการทำโฆษณา

หนึ่งในแบรนด์ที่ทำคอนเทนต์ Real-time แล้วปัง มีคนพูดถึงเป็นอันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้นแบรนด์อย่าง Tops Supermarket ที่เรียกได้ว่า ทันทุกกระแส เก็บเรียบทุกข่าวดัง ได้ยอด engagement ปัง ยอดแชร์ถล่มทลาย

ข้อควรระวังสำหรับการทำคอนเทนต์ Real-time

  1. Appropriateness ดูความเหมาะสม

    สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ เลยก็คือเรื่องความเหมาะสม เนื่องจากบางกระแสอาจเป็นเรื่องของการสูญเสีย ความรุนแรง หรือมีกลุ่มคนได้รับผลกระทบ เกิดความเสียหายในทางลบ หากเป็นเช่นนั้น กระแสเหล่านี้ก็ไม่ควรนำมาล้อเลียน เพราะอาจสร้างความรู้สึกแย่ และทำให้ผู้บริโภคผิดหวังกับแบรนด์ได้

  2. Relevancy หาความเชื่อมโยงกับแบรนด์ ไม่จำเป็นต้องเล่นทุกกระแส

    ไม่ใช่แค่เพียงต้องพิจารณาถึงผลกระทบให้รอบด้านเท่านั้น ยังต้องมองหาจุดที่สามารถเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการของแบรนด์ได้ หากไม่มีจุดเชื่อมโยงที่ชัดเจน การเข้าไปเล่นการกระแสก็อาจได้แต่คอนเทนต์ฝืนๆ เท่านั้น

  3. Brand Character & Purpose ให้ความสำคัญกับคาร์แรคเตอร์และจุดมุ่งหมายดั้งเดิมของแบรนด์

    ยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ หากแบรนด์ของคุณไม่ได้มีจุดมุ่งหมายในเรื่องของการสนับสนุนความเท่าเทียม ของ LGBTQ+ การจะทำคอนเทนต์ Real-time ในช่วง Pride month เล่นกับกระแสความเท่าเทียมทางเพศ ก็คงเป็นสิ่งที่ดูผิดที่ผิดทาง และไม่ค่อยน่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ อาจถูกจับตามองว่าแค่มาเกาะกระแส ดูไม่จริงใจในสายตาของผู้บริโภค

  4. Outstanding ถ้าไม่ใช่คนแรก ต้องแตกต่าง

    เมื่อเป็นกระแสที่กำลังอยู่ในความสนใจ หลายๆ แบรนด์ก็คงต้องการดึงดูดความสนใจมาหาตนเองด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นหากแบรนด์ของคุณไม่ใช่เจ้าแรกๆ ที่ทำคอนเทนต์ล้อเลียนกระแสออกมาให้กลุ่มเป้าหมายเห็น ก็ต้องพึ่งพาไอเดียความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างความแตกต่าง ทำให้คอนเทนต์มีความโดดเด่นออกมาจากแบรนด์อื่นๆ

  5. Copyright เช็กเรื่องลิขสิทธิ์ก่อนนำมาใช้

    ทุกคอนเทนต์ที่มีการเผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์มีเจ้าของลิขสิทธิ์เสมอ แม้แต่ภาพที่เจ้าของเรื่องถ่ายภาพและดำเนินการโพสต์เอง ก็ต้องขอสิทธิ์ในการใช้งานให้ถูกต้อง เนื่องจากการทำคอนเทนต์ Real-time นั้น มีจุดประสงค์หลักในเชิงพาณิชย์อยู่แล้ว จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์อยู่เสมอ

ทำคอนเทนต์ Real-time ต้องรอบคอบ แค่ทันเวลาอาจไม่เพียงพอ

แม้ว่าการจะทำคอนเทนต์ Real-time จะมีระยะเวลาจำกัด ต้องแข่งกับเวลาก่อนที่กระแสจะจางหาย แต่อย่าลืมว่าในโลกของการทำการตลาดออนไลน์นั้นเต็มไปด้วยผู้คนหลากหลาย มีมุมมองความคิดที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องนึกถึงผลตอบรับจากผู้บริโภคอยู่เสมอ เนื่องจากเรากำลังสื่อสารด้วยสิ่งที่กลุ่มคนหมู่มากกำลังจับตามอง 


ถ้าไม่มั่นใจในการทำคอนเทนต์ Real-time หรือกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ต่างๆ Nipa Agency พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยดำเนินการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
ทำความเข้าใจหลักการ และการทำงานของ TikTok Algorithm 2024

Digital Marketing
พื้นฐานการทำการตลาดโฆษณาออนไลน์

Digital Marketing
พาอัปเดต Insight Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม ปี 2024!

Digital Marketing
Influencer Marketing Agency ตัวช่วยเฟ้นหา influencer ที่ใช่ แมทช์กับสไตล์การตลาดยุค 2024

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ