เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ยุคนี้เป็นยุคที่การทำการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) เจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด เพราะพฤติกรรมของลูกค้าปัจจุบันนี้ล้วนแต่ข้องแวะกับโซเชียลมีเดียทั้งสิ้น เป็นเหตุให้การรับรู้ของลูกค้าส่วนใหญ่มารวมตัวกันอยู่ที่นี่มากกว่า Traditional Marketing โดยช่องทางสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันมีอยู่หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook Google YouTube Email และ LINE@ แต่ภายหลังจากผู้บริโภคเริ่มกังขาต่อสิ่งที่แบรนด์พยายามนำเสนอว่าที่แท้จริงแล้วพูดจริง หรือโกหก? ทำให้กระแส Influencer Marketing เกิดขึ้นมา
Influencer Marketing คืออะไร? เรามาทำความเข้าใจก่อนว่า Influencer คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นบน Facebook Instagram หรือ Twitter ซึ่งคนเหล่านี้จะมีฐานแฟนคลับคอบสนับสนุน (ดูควานมนิยมในจากจำนวนผู้ติดตาม) ทำให้เวลา Influencer โปรโมทสินค้า-บริการอะไร จะทำให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำได้อย่างรวดเร็ว และผู้บริโภคที่เป็นแฟนคลับมีแนวโน้มจะตัดสินใจซื้อสินค้า-บริการนั้นมากขึ้น
ดังนั้น Influencer Marketing จึงหมายถึง การทำการตลาดออนไลน์ผ่านกลุ่มคนที่มีอิทธิพล ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน, ดารา, Net Idol และ celebrity โดยแบรนด์จะใช้ผู้มีอิทธิพลเหล่านี้ให้เป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลของสินค้าและบริการออกไปในวงกว้าง ยกตัวอย่าง Influencer ด้านความสวยความงาม เช่น คุณแพรี่พาย (Pearypie: Make-up Artist/Theatrical Artist) และคุณโมเม (MomayPaPlearnTV) Influencer ด้านการท่องเที่ยว เช่น คุณมิ้นท์ (I ROAM ALONE)
แล้ว Influencer Marketing มีผลดีต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไรบ้าง?
1. ด้วยจำนวนช่องทาง Social Media มากกว่าหนึ่งและจำนวนผู้ติดตามที่ Influencer มีอยู่กับความสามารถในการโน้มน้าวใจคน ส่งผลให้แฟนๆ พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของเขาหรือเธออย่างสมัครใจ ซึ่งนี่เองที่จะมีผลกระทบต่อพฤติกรรม ความรู้สึกนึกคิด หรือการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายในการเลือกซื้อสินค้า-บริการ
2. การทำ Influencer Marketing เป็นอีกระดับของการทำการตลาดออนไลน์ที่ผลการแสดงตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เนื่องจากหากกลุ่มเป้าหมายติดตาม Influencer ที่คุณเลือกมาอยู่แล้ว ก็ถือเป็นการง่ายที่จะทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเหล่านั้นเกิดความสนใจที่จะซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น
3. Content ที่ Influencer สร้าง ไม่ว่าในรูปแบบข้อความ รูปภาพ หรือคลิป มีแนวโน้มถูก Share ได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้สินค้าหรือบริการของคุณจะถูกประชาสัมพันธ์บอกต่อไปในวงกว้างได้ภายในเวลาอันสั้น
4. ช่วยลดค่าใช้จ่ายการทำการตลาดออนไลน์ในส่วนของ SEO (Search Engine Optimization) เพราะ Influencer จะเป็นตัวช่วยสนับสนุนให้ลูกค้าทำการค้นหาข้อมูลของสินค้า (เว็บไซต์) บน Search Engine ต่าง ๆ เช่น Google, Yahoo, Bing มากขึ้น
3 เทคนิคเลือก Influencer ให้แบรนด์ปัง ไม่พัง
1. เลือก Influencer ที่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีข่าวด้านลบ และมีบุคคลิกสอดคล้องกับภาพลักษณ์แบรนด์ เพราะ Influencer ที่เราจ้างมาเปรียบเสมือนตัวแทนของแบรนด์ ดังนั้นการเลือก Influencer ตามที่กล่าวมา 3 ข้อ จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูน่าไว้วางใจ ไม่มี Negative Comment ตามมา
2. ตรวจสอบลักษณะ Content ของ Influencer ที่จะจ้างก่อนเสมอ ว่ารูปแบบการใช้ภาษา ภาพ ฯลฯ ที่ Influencer ผลิตขึ้น ตรงกับวัตถุประสงค์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ต้องการนำเสนอหรือไม่
คุณภาพของคนที่ติดตาม (Follower)