เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
วิดีโอสั้นที่โด่งดังไปทั่วโลกในชั่วข้ามคืน อาจไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่อาจเป็นเพราะครีเอเตอร์คนนั้นรู้จักและได้ทำความเข้าใจ "TikTok Algorithm" อย่างทะลุปรุโปร่ง
ในวันนี้ Nipa Agency เลยอยากจะแชร์ความรู้เกี่ยวกับ TikTok Algorithm ฉบับปี 2024 ให้ได้อ่านกัน เพื่อให้ครีเอเตอร์ทั้งมือใหม่และมือเก๋า สามารถนำไปประยุกต์แล้วสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์วิดีโอที่จะเป็น "ไวรัล" ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น!
ด้วยความที่ TikTok มีคอนเทนต์วิดีโอที่หลากหลายและมีครีเอเตอร์คอยอัปโหลดวิดีโอเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน TikTok จึงได้พัฒนาระบบจัดอันดับคุณภาพวิดีโอ ที่จะขึ้นโชว์ในหน้า "For You" หรือ "สำหรับคุณ" เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ดูวิดีโอที่ถูกจริตหรือสนใจจริงๆ โดยระบบนี้มีชื่อที่หลายคนรู้จักกันดีว่า TikTok Algorithm
คำถามสำคัญคือ แล้ว TikTok Algorithm รู้ได้อย่างไรว่า ผู้ใช้งานชื่นชอบดูวิดีโอตัวไหนหรือประเภทไหนมากกว่ากัน ?
คำตอบก็คือ TikTok Algorithm จะประเมินจากพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคน แล้วนำเสนอวิดีโอที่ผู้ใช้งานกำลังมองหาหรือให้ความสนใจเป็นพิเศษในหน้า For You ตัวอย่างเช่น
นอกจากนี้ TikTok Algorithm ยังประเมินจากการตอบโต้เชิงลบ เช่น การกดรายงาน การกดซ่อนวิดีโอ หรือการกดบล็อกบัญชี เพื่อที่จะไม่แสดงคอนเทนต์วิดีโอที่ผู้ใช้งานไม่ชอบ นับเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้งานยังอยากเปิดแอปฯ เพื่อไถฟีดต่อไปในทุกๆ วัน
หากคุณทำคอนเทนต์วิดีโอลง TikTok อย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามใหม่ๆ ให้กับบัญชีแล้ว ยังช่วยสร้าง Engagement ให้กับวิดีโอ พร้อมเพิ่มโอกาสให้ TikTok Algorithm ดันวิดีโอของคุณให้ขึ้นหน้าฟีดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
- วันที่แนะนำให้โพสต์คลิป คือ วันอังคาร พฤหัสบดี และศุกร์
- เวลาที่แนะนำ คือ ระหว่าง 6.00 - 10.00 น. และ 19.00 - 23.00 น.
ใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องและกำลังติดเทรนด์
การใส่ # หรือ Hashtag ให้กับวิดีโอ เป็นเรื่องที่เหล่าครีเอเตอร์ไม่ควรมองข้าม เพราะจะทำให้อัลกอริทึ่ม TikTok คัดแยกวิดีโอและนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ต่อไป
- ใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของวิดีโอ เช่น หากคุณเปิดร้านตัดผมชาย สามารถใส่ Hashtag เกี่ยวกับการตัดผม เช่น #ตัดผมชาย #ดัดผมชาย #สไตล์เกาหลี #ปัตตาเลี่ยน
- ใส่ Brand Hashtag เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์หรือสินค้า อาจเป็นชื่อร้านอาหารหรือชื่อรุ่นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของธุรกิจคุณ
ใส่เพลงที่กำลังได้รับความนิยม
ผู้ที่ชอบท่องโลกออนไลน์ มักชอบติดตามเทรนด์หรือไวรัลที่กำลังเป็นกระแส ซึ่งการเลือกใช้เพลงดังที่กำลังได้รับความนิยม ก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้เห็นวิดิโอของคุณมากขึ้นด้วย
เจ้าของธุรกิจท่านใดที่สนใจทำโฆษณา TikTok ที่มีผู้ใช้งานนับพันล้านคนในปี 2024
ทักหา Nipa Agency ได้เลย เรามีทีมงานการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่พร้อมสนับสนุนธุรกิจของคุณให้เกิดผลกำไร ด้วยการใช้เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่ทันสมัยและสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด