
เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ถ้าพูดถึงการทำการตลาดในยุคนี้ ใครยังเลือกเจาะกลุ่มเป้าหมายเลือกตลาดแบบแมส ๆ อาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดเสมอไป การทำ Niche Marketing หรือการตลาดแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะทาง จะเป็นแนวทางการทำการตลาดที่หลายธุรกิจต้องให้ความสนใจเพื่อการเติบโตในระยะยาวและไม่ต้องแข่งกับยักษ์ใหญ่ให้เหนื่อย
แทนที่จะพยายามเข้าถึงทุกคน Niche Marketing คือการเลือกโฟกัสกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะกลุ่มที่ต้องการความพิเศษมาก ๆ เช่น แบรนด์รองเท้าสำหรับคนเท้าแบน หรือขายสกินแคร์สำหรับคนแพ้น้ำหอม เป็นต้น ซึ่งจุดเด่นของการตลาดประเภทนี้คือ คู่แข่งน้อย และช่วยสร้าง Brand Loyalty ได้มาก เพราะลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์เข้าใจและตอบโจทย์พวกเขาได้
พฤติกรรมของผู้บริโภคในปี 2025 เป็นยุคที่ลูกค้าไม่ได้ต้องการแค่สินค้าดี ๆ มาครอบครองแล้วจบไป แต่พวกเขาต้องการสินค้าดีที่มี “ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว” และ “ตรงกับประสบการณ์หรือไลฟ์ของผู้บริโภค” ดังนั้นธุรกิจที่จะไปต่อได้ในการทำ Niche Marketing ต้องตอบโจทย์ 3 สิ่งนี้
ยุคนี้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องของสินค้าที่ออกแบบมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ เช่น เครื่องสำอางที่ผสมสูตรตามสภาพผิวของแต่ละบุคคล หรือคอร์สออกกำลังกายที่ปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน
ความยั่งยืนและการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ยุคใหม่หันมาใส่ใจมากขึ้น หากแบรนด์ไหนที่มีจุดยืนเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน เช่น ธุรกิจอาหารจากพืช (Plant-based) หรือผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ปราศจากการทดลองกับสัตว์ (Vegan & Cruelty-free) จะมีโอกาสสร้างกลุ่มลูกค้าประจำได้มากขึ้น
อย่างที่บอกว่าทุกวันนี้ผู้บริโภคยึดความเป็นตัวตนของตัวเองเป็นสำคัญ ดังนั้นพวกเขาพร้อมจ่ายให้กับสิ่งที่สามารถ Represent ตัวตนของพวกเขาออกมาได้เป็นอย่างดี เช่น แฟชันสำหรับคนรักแมว หรือคาเฟ่ที่เมนูได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครอนิเมะ เป็นต้น
บางครั้งการเป็นแบรนด์ที่ขายทุกอย่างก็อาจไม่ได้ตอบโจทย์เสมอไป คุณอาจจะต้องเลือกสิ่งที่คิดว่าจะสามารถชูจุดเด่นให้กับแบรนด์ออกมาและตอบโจทย์กับกลุ่มผู้บริโภคในปัจจุบันด้วย เช่น อุปกรณ์สำหรับนักเดินทางคนเดียว (Solo Traveler) หรือสินค้าสำหรับสุนัขพันธุ์ซามอยด์ ซึ่งช่วยสร้าง Brand Identity ที่แข็งแกร่งและทำให้ลูกค้าจดจำง่ายขึ้น
แบรนด์ที่เน้น Niche Marketing ควรเล่าเรื่องราวที่โดดเด่นและแตกต่างจาก Mass Marketing ทั่วไป เพื่อให้เกิด Emotional กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อให้พวกเขากลายเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ไปจนถึงการเกิด Brand Loyalty ในอนาคต เช่น แบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิงที่ออกคอลเลกชันสำหรับสาวโสดโดยได้รับแรงบันดาลใจจากการไปท่องเที่ยวเมืองต่าง ๆ
สร้างคอมมิวนิตีของกลุ่มคนที่มีความชอบหรือไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกัน เช่น กลุ่มคนที่ถนัดมือซ้ายตามหาซื้อสินค้าสำหรับคนถนัดมือซ้าย เมื่อรวมกลุ่มลูกค้าที่มีความชอบเดียวกัน พวกเขาจะช่วยสร้างคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์และกลายเป็นกระบอกเสียงให้กับแบรนด์ได้เอง
Niche Marketing ไม่ใช่แค่การขายสินค้าเฉพาะกลุ่ม แต่มันคือการ สร้างความแตกต่างที่ยากจะเลียนแบบ และ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์นี้สร้างมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ ดังนั้น ถ้าจะวางแผนการตลาดให้ปัง อย่าลืมใส่ใจเรื่อง Personalization, Storytelling และ Community เพื่อสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแรงในระยะยาวกันด้วยนะ
หากคุณสนใจทำ Niche Marketing ให้ธุรกิจของคุณเติบโตก้าวนำคู่แข่ง NIPA Agency พร้อมให้คำปรึกษาและวางกลยุทธ์แบบครบวงจร ติดต่อเราเพื่อเริ่มต้นแคมเปญที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้เลย!