เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ใกล้จะหมดปีกันแล้ว เรามาสรุปเทรนด์กันดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจต้องปักหมุดกันไว้บ้าง แล้วแนวโน้มปีหน้าจะเป็นยังไง?
หลังจากที่หน้าร้านกลับมาเปิดกันอย่างปกติแบบ 100% แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าการแข่งขันทางการตลาดจะเกิดขึ้นทั้งจากการแข่งขันทั้งหน้าร้าน และร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ B2B B2C B2G ก็แห่กันมาแข่งขันในตลาดออนไลน์
Trend การตลาด 2023 แน่นอนว่ายังมีการแข่งขันของหลายๆ ธุรกิจที่สูงแน่นอน แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่อาจจะยังไม่เอื้อให้ผู้บริโภคใช้เงินได้อย่างเต็มที่ ทำให้ ราคา และ โปรโมชัน จะยังคงเป็นจุดขายของหลายๆ แบรนด์เช่นเดิม
แน่นอนว่าก่อนหน้านี้จุดเด่นของการโฆษณาแบบ Online Marketing นั้นถูกกว่า Offline Marketing แต่ปัจจุบันการแข่งขันที่สูงขึ้นของ Online Marketing ทำให้การทำโฆษณามีราคาที่สูงขึ้น แต่โดยรวมแล้วการตลาดช่องทางหลักได้หักเหมาทาง Online เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
จากการที่เริ่มกลับมาจัดกิจกรรมได้แบบเต็มระบบอีกครั้ง หลังมาตรการการควบคุมโรค ทำให้ประชากรโหยหา Activity หรือกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกัน ทำให้เกิด Event คอนเสิร์ต จากหลายๆ ผู้จัด เช่น BMMFW12 หรือจะเป็นงาน GoodHood ที่มี Event ทุกสัปดาห์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกันอย่างหนาแน่นทั้ง 2 งาน
หลายๆ เพลงที่ออกใหม่มีการออกแบบท่าเต้นง่ายๆ เพื่อให้เต้นตามง่ายๆ เพราะ TIKTOK เป็นแหล่งสร้าง Viral ให้กับเพลง การออกแบบท่าเต้น หรือทำนองที่เหมาะมีจังหวะในการใส่คลิปเข้าไปจึงกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นโดยปริยาย เราจะเห็นว่าเดี๋ยวนี้เพลงช้าๆ ก็มีท่าเต้นเบาๆ กับเค้าด้วยนะ
แอปพลิเคชันน้องใหม่จาก TIKTOK คือ TIKTOK NOW ที่เน้นการถ่ายคลิป Video แบบ Real Time โดยใครที่ยังไม่รู้จักแอปพลิเคชันไปทำความรู้จักได้เลยที่ TIKTOK NOW
จากเทรนด์ Short Video Content ที่ยังคงร้อนแรงอยู่ เราคิดว่า TIKTOK NOW จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน จากการที่ได้เห็นกราฟการค้นหาใน Google Trend และ Keyword Planner แต่อาจจะต้องหาจุดเปลี่ยนการตลาดที่เป็น Viral เหมือนอย่างแอปรุ่นพี่ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่
เป็นปีที่ทั้ง Brand และ Agency ที่ทำ Content ต้องปรับตัวกันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในทุกๆ วัน มีกระแสใหม่ๆ เกิดขึ้นไม่หยุด ยิ่งตาม Trend ก่อนยิ่งเกาะพลังของกระแสไปได้ก่อน
ประเทศไทย 2022 จำนวนการเกิดของประชากรน้อยลง กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และ คาดว่าอีกไม่เกิน 5 ปี ประชากรไทยจะเริ่มลดลงแล้ว!
เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน คือ Concept ของการตลาดในสังคมผู้สูงอายุ หรือถ้าจะให้เห็นภาพง่ายๆ คือการตกแต่งบ้านสไตล์มูจิที่เน้นความเรียบง่ายสบายตา แต่ก็ต้องมีความโดดเด่น ดึงดูด
ในมุมของการตลาดในปี 2023 จะยังคงคึกคัก แต่ งบที่พร้อมจะ Spend ทั้งจากผู้ประกอบการและผู้บริโภคอาจจะยังทรงตัว และผู้ประกอบการจะต้องใช้ความ Creative ให้แบรนด์ตัวเองเป็น Viral ให้ได้ เพราะในปัจจุบัน บางครั้งแค่เราอยู่เฉยๆ ก็เป็น Viral ได้ เช่น แบรนด์รถยนต์ “Ford Ranger Raptor” ที่อยู่ดีๆ ก็ดังจนใครเห็นรถเป็นไม่ได้