02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

SEO & FB อยากขายดี ต้องทำ SEO และ Content Marketing คู่กัน!

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
SEO & FB อยากขายดี ต้องทำ SEO และ Content Marketing คู่กัน!
SEO & FB อยากขายดี ต้องทำ SEO และ Content Marketing คู่กัน!

หัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์คือ การทำให้ผู้คนบนโลกออนไลน์ “มองเห็น” สินค้าของคุณให้มากที่สุด เพราะยิ่งมีผู้คนมองเห็นสินค้าของคุณมากเท่าไหร่ นั่นหมายถึงโอกาสที่ธุรกิจจะขายสินค้าได้มีมากขึ้นเท่านั้น

Nipa Digital Marketing Image Content

ต้องบอกว่า เครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์ทุกวันนี้ มีให้ธุรกิจเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ มากมาย แต่ที่มีความโดดเด่นคงหนีไม่พ้น การทำ SEO และ การทำ Content Marketing บนโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยเฉพาะ Facebook ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ที่มียอดผู้ใช้งานใกล้แตะ 3,000 ล้านคนแล้วในปี 2022 ซึ่งเครื่องมือทั้ง 2 ประเภทนั้นก็มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ การเพิ่มโอกาสมองเห็นสินค้า เพื่อนำไปสู่โอกาสปิดการขายได้ในที่สุด

นักการตลาดมือใหม่คงมีคำถามในใจว่า SEO คืออะไร Content Marketing คืออะไร แล้วทำไมหลากหลายธุรกิจถึงต้องทำ SEO และ Content Marketing ควบคู่กัน ไปหาคำตอบกับ NIPA กันเลย


SEO คืออะไร?


Search Engine Optimization หรือที่หลายคนรู้จักในนาม SEO คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ของธุรกิจให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการปรับระบบหน้าบ้าน-หลังบ้าน รวมถึงการสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ (Content) บนเว็บที่มีประโยชน์ ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการปรับปรุงคุณภาพนี้ เพื่อให้หน้าเว็บไซต์ของเรา ขึ้นมาติดอยู่ในลำดับแรกๆ ของการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google เมื่อมีการค้นหาด้วยคำค้น (Keyword) ที่เกี่ยวข้อง


การทำ SEO ต้องปรับแต่งเว็บไซต์ยังไงบ้าง?

  • ปัจจัยภายใน (On-page / Micro) โดยเป็นการปรับแต่งโครงสร้างเว็บไซต์และสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เช่น ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ เว็บไซต์ใช้งานง่ายทั้งเดสก์ท็อปและสมาร์ทโฟน การไม่มีโฆษณาแทรก (Popup Ads) จำนวนหน้าภายในเว็บไซต์ หรือการเลือกใช้คำเนื้อหาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword มีเนื้อหาสดใหม่ ไม่ลอกมาจากแหล่งที่มาอื่นๆ 

  • ปัจจัยภายนอก (Off-page / Macro) หรือการใส่ลิงค์เชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่นๆ (Backlink) เช่น ปริมาณ Backlink หรือเนื้อหาที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของธุรกิจเรา


จุดแข็งของ SEO


  1. ทำได้ฟรี ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้ Google เพียงอาศัยการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะกับอัลกอริทึ่มของ Google แตกต่างกับการทำ SEM (Search Engine marketing) ซึ่งเป็นการซื้อพื้นที่โฆษณาของ Google ทำให้สามารถขึ้นมาติดหน้าแรกๆ ของการค้นหาได้เลย แต่อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูง จากการต้องประมูล Keyword ยอดนิยมต่างๆ 

  2. เพิ่มโอกาสขายสินค้าและบริการ เพราะผู้คนจะค้นหาคีย์เวิร์ดจากสิ่งที่พวกเขาสนใจ หากค้นเจอหน้าเว็บไซต์ของธุรกิจ ก็จะเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์และยิ่งเพิ่มโอกาสสูงที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ 

  3. โปรโมตเว็บไซต์ของแบรนด์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก และสร้างการจดจำได้ของกลุ่มเป้าหมาย (Awareness) 


Content Marketing คืออะไร?


Content Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดในการจัดทำสื่อรูปแบบต่างๆ เช่น รูปภาพ โพสต์ข้อความ วิดีโอ .gif ที่ช่วยให้การทำตลาดออนไลน์มีความน่าสนใจขึ้น พร้อมตอบโจทย์วัตถุประสงค์ต่างๆ ของแบรนด์ เช่น คอนเทนต์กระตุ้นการขาย (Sale) คอนเทนต์โปรโมชัน คอนเทนต์เชิงความรู้ (Knowledge) หรือคอนเทนต์ทิปส์ & เทคนิคที่มีประโยชน์ อาจกล่าวได้ว่า ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือไหนทำการตลาดออนไลน์ ย่อมหนีไม่พ้นการทำคอนเทนต์แน่นอน หากคอนเทนต์มีความน่าสนใจและแปลกใหม่ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี


จุดแข็งของ Content Marketing


  1. สามารถครีเอทคอนเทนต์ได้หลายร้อยวิธี ใส่ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่นและน่าสนใจ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายต่างๆ ที่ธุรกิจได้ตั้งไว้ 

  2. รักษาฐานลูกค้าเดิม และสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ เนื่องจากการทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

  3. สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก (Awareness) เป็นตัวช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักธุรกิจของคุณได้ในวงกว้างบนโลกดิจิทัล กระตุ้นการขายออนไลน์ สร้างยอดขายให้ทะลุเป้า

  4. กระตุ้นการขายออนไลน์ สร้างยอดขายให้ทะลุเป้า


สรุปความแตกต่างระหว่าง SEO และ Content Marketing


ความเหมือน

ทั้ง SEO และ Content Marketing ต่างให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ที่น่าสนใจ คอนเทนต์มีคุณภาพ ตอบโจทย์คนอ่านในด้านต่างๆ ทั้งยังสามารถทำได้หลายวัตถุประสงค์เหมือนกัน ทั้งสร้างการรับรู้ของแบรนด์ กระตุ้นยอดขาย เป็นต้น ทั้งยังมีต้นทุนต่ำ ไม่ต้องใช้งบประมาณสูงก็ทำได้ง่ายๆ 


ความต่าง

แม้ SEO และ Content marketing จะโฟกัสไปที่เรื่องการสร้างสรรค์คอนเทนต์ แต่ก็มีความแตกต่างกันเล็กน้อย เช่น SEO จะมุ่งเน้นไปที่การครีเอทหัวข้อเรื่อง (Headline) ให้น่าสนใจ บวกกับการจัดทำเนื้อหาที่ให้ความสำคัญกับคำค้น (Keyword) เพื่อให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Google สามารถค้นหาเว็บไซต์ของธุรกิจเจอ

ในมุมของ Content Marketing นอกจากจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลายและน่าสนใจแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบภาพเนื้อหาประกอบ (Artwork) หรือการครีเอทเนื้อหาวิดีโอที่สะกดใจคนดูตั้งแต่ต้นจนจบนั่นเอง

ทำ SEO และ Content Marketing ควบคู่กันอย่างไร ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด?


  1. สำหรับ SEO ควรสร้างสรรค์เนื้อหาหรือบทความที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย (SEO-friendly Content) เช่น การใช้หัวข้อหลัก-หัวข้อรองที่น่าสนใจ การเลือกใช้จำนวนคำที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป รวมถึงการทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจ สามารถอ่านหรือใช้งานได้ง่าย ทั้งบนหน้าจอคอมพิวเตอร์และหน้าจอมือถือ 

  2. สำหรับ Content Marketing บน Facebook หมั่นอัปเดตคอนเทนต์ให้เป็นปัจจุบันและสดใหม่อยู่ตลอดเวลา ติดตามเทรนด์การทำคอนเทนต์ให้ทันกระแสตลอดเวลา รวมถึงออกแบบภาพประกอบหรือสื่อลูกเล่นต่างๆ ให้มีความน่าสนใจอยู่เสมอ โดยอาจใช้ Google Adwords เข้ามาช่วย เพื่อให้การทำตลาดออนไลน์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


สำหรับผู้ประกอบการท่านไหน ที่สนใจทำการตลาดออนไลน์  ด้วยการสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ SEO และ Content Marketing นิภา (NIPA Digital Agency) พร้อมเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ บนโลกออนไลน์ ด้วยทีมงานการตลาดมืออาชีพ ปรึกษาเราได้เลย!



ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
3 อาวุธลับ สร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

Digital Marketing
ทำการตลาดให้ตลก ตกหัวใจลูกค้าด้วย Humour Marketing

Digital Marketing
แจกสูตร Brand Storytelling ทำคอนเทนต์เล่าเรื่องให้ลูกค้าจดจำแบรนด์!

Digital Marketing
How to ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ (Real-Time Marketing) ยังไงให้ไม่พลาด !

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ