Social Listening Tools รู้ทันทุก Insights
เคยสงสัยกันมั้ยว่าเวลาเราบ่นถึงการบริการของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งลงโซเชียลมีเดียและได้รับการ Take Action อย่างรวดเร็วจากทางแบรนด์ เป็นเพราะอะไรกันนะ และแบรนด์เหล่านี้มีเคล็ดลับอะไรถึงตอบสนองต่อการกล่าวถึง และแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ทันท่วงที นับว่าวางกลยุทธ์พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้อย่างแยบยล เพราะมีผู้ช่วยที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ยังคงเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน ที่ทำให้รู้ทันทุกกระแส เท่าทันทุก Insights ของลูกค้าบนโลกดิจิทัล….. Social Listening Tools นั่นเอง
Social Listening Tools คือ เครื่องมือที่ช่วยตรวจจับ ดักฟังเสียงผู้บริโภคบนโลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงบน Twitter Facebook Instagram Youtube Pantip หรือ Tiktok และอื่นๆ อีกมากมาย ก็สามารถรับฟังการกล่าวถึงได้ เพียงแค่ Setting คีย์เวิร์ดที่ต้องการ เช่น ชื่อแบรนด์ ชื่อแคมเปญ ชื่อสินค้าหรือบริการ หรือชื่อคู่แข่ง และเมื่อระบบได้ประมวลผลคีย์เวิร์ดเหล่านี้ ก็สามารถแสดงผลในรูปแบบของโพสต์ต่างๆ ที่กล่าวถึงแบรนด์ Visualize ออกมากราฟ และ Metrics ต่างๆ ให้นักการตลาดเข้าใจง่าย และนำมาต่อยอดในทางการตลาดได้ด้วย
Social Listening Tools ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจได้จริง!
- ช่วยให้แบรนด์สามารถเอาชนะคู่แข่งได้อย่างแยบยล
นอกจากจะฟังเสียงของผู้บริโภคแล้ว ก็ยังสามารถสอดส่องกลยุทธ์ของคู่แข่ง ด้วยการ Set คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับคู่แข่ง เช่น ชื่อแบรนด์คู่แข่ง ผลิตภัณฑ์และ Service ของคู่แข่ง เพื่อตรวจจับเกี่ยวกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การทำแคมเปญใหม่ ๆ ของคู่แข่ง การกล่าวถึงจากลูกค้าของคู่แข่ง เพื่อดูทิศทางของ Sentiment ทัศนคติที่มีต่อแบรนด์ของคู่แข่งเป็นอย่างไร มีใครกล่าวถึงแบรนด์คู่แข่งในเชิงลบอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาแบรนด์ของเราให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
- แก้ปัญหาที่เกิดจาก Crisis ได้ทันท่วงที
ยิ่งไฟไหม้บ้าน ยิ่งต้องราดน้ำดับไฟให้ไว เช่นกันกับ Crisis หรือวิกฤติที่แบรนด์สามารถเจอได้อย่างไม่คาดคิด หรือ เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบในเชิงลบให้กับแบรนด์แบบกะทันหัน ซึ่ง Social listening tools ช่วยให้รับมือกับภาวะวิกฤติ ลดการปะทะไม่ให้เกิดไฟลามทุ่งแล้ว โดย Social Listening tools สามารถตรวจจับ Sentiment หากเริ่มมีการพูดถึงในเชิงลบเป็นจำนวนมาก ก็สามารถวางแผนแก้สถานการณ์ได้ทันท่วงที
- ทำการตลาดแบบ Hyper – Personalization ได้
ยุคสมัยที่ปลาเร็วกินปลาช้า ยิ่งแบรนด์ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เร็ว และเฉพาะกลุ่มมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วงชิงลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นลูกค้าประจำได้มากเท่านั้น การรับฟังเสียงลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้เรารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ที่ไหน อย่างไรอย่างละเอียด และตอบสนองลูกค้าได้รวดเร็วทันใจ
- ช่วยวิเคราะห์ Brand Health Check
การตรวจสุขภาพแบรนด์ ก็เหมือนการสุขภาพของเรา ที่ตรวจหาข้อบกพร่อง หาความเสี่ยง และความผิดปกติที่อาจจะนำไปสู่โรคร้ายในอนาคตได้ โดยการประเมินจากการตรวจจับการกล่าวถึงของแบรนด์ได้เช่นกันว่าแบรนด์สุขภาพแข็งแรงดีมั้ย เราอยู่ Position ไหนของตลาด มีจุดอ่อนส่วนใดที่แบรนด์ต้องแก้ไขปรับปรุงหรือไม่ ภาพลักษณ์เป็นอย่างไรในสายตาผู้บริโภค
- ช่วยพัฒนาสินค้า บริการให้ดียิ่งยิ่งขึ้นไป
การสอดส่องว่ากลุ่มลูกค้า หรือคนทั่วไปพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าของเราว่าอย่างไร เป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาแบรนด์เสมอ ซึ่งหากมี Social Listening tools อยู่ในมือ ก็สามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแบบเรียลไทม์ได้เลย เพื่อที่จะได้นำความต้องการเหล่านั้นมาอัปเกรดการให้บริการ สร้างฐาน Brand loyalty ที่มั่นคง และสำหรับแบรนด์ไหนที่ยึดหลัก Customer Centric ก็ไม่ต้องกังวล เจ้า Social listening tools จะรวมเสียงผู้บริโภคจากทุกแพลตฟอร์มออนไลน์มาไว้ในที่เดียว ง่าย สะดวกสะบายในการต่อยอดการบริการให้มีประสิทธิภาพ และต่อยอดทางการตลาดได้อีกด้วย
แนะนำ 8 Social listening tools ยอดฮิต หลายแบรนด์ใช้ หลายเอเจนซี่ชอบ !
- Google Trend *Free*
- WISESIGHT TREND *Free*
- Zocial Eye by Wisesight
- Fanpage Karma
- Mandala
- Zanroo
- SocialEnable 4.0
- DOM
Social Listening Tools เครื่องมือทางการตลาดที่เก่า แต่ยังเก๋าอยู่เสมอ ฮอตฮิตในหมู่นักการตลาดจนถึงทุกวันนี้ เพราะความเก่งกาจของเจ้า Tools นี้ที่ไม่มี Tools ไหนสามารถทำได้ และแบรนด์ หรือนักการตลาดเองก็คงไม่เสียเวลาค้นหาการกล่าวถึงแบรนด์ แบบ Manual ในแต่ละแพลตฟอร์มแน่นอน บอกเลยว่าแค่มี Social Listening tools ก็สะดวกมากมาย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ต่อยอดทางการตลาดได้หลากหลาย และมีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างมากเลยทีเดียว