เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
การตลาด 8P คืออะไร อาจเป็นคำถามที่อยู่ในใจเจ้าของวิสาหกิจขนาดลางและขนาดย่อม หรือที่เรียกว่า SME จำนวนไม่น้อย จะให้เข้าใจกันง่าย ๆ ในขั้นแรกก็คงต้องอธิบายว่า การตลาด 8P คือ แผนการตลาดที่ช่วยให้เจ้าของ SME และผู้ที่สนใจการทำธุรกิจขนาดย่อมของตนเองวางแผนการทำธุรกิจได้แบบครบวงจร ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่พูดถึงกันอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน
เพราะทุกการทำธุรกิจจำเป็นจะต้องวางแผนทั้งกลยุทธ์ แผนการตลาด แผนการสื่อสาร การใช้เงินทุนเริ่มต้น ทำเล และรายละเอียดอื่น ๆ อีกมากมาย วันนี้ Nipa จะชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับกลยุทธ์ยอดฮิตอย่างการตลาด 8P กันแบบเจาะลึก เพื่อให้หยิบไปใช้ง่าย เพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่อง!
การตลาด 8P คือแผนการตลาดที่เน้นการใช้เครื่องมือเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคสมัยใหม่ ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างกำไรแบบสูงสุดบนความพึงพอใจของผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นแผนการตลาดที่พร้อมต่อการรับมือของพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค
แผนการตลาดนี้เป็นแผนที่ต่อยอดมาจากการตลาด 4P ที่ประกอบไปด้วย ผลิตภัณฑ์ (Product), ราคา (Price), ช่องทางจำหน่าย (Place) และการส่งเสริมการขาย (Promotion) ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถวิเคราะห์กลยุทธ์ออกมาได้อย่างตอบโจทย์กับพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และเมื่อเสริมเข้ามาอีก 4P ก็ยิ่งเจาะลึกถึงรายละเอียดที่จะเพิ่มยอดขาดได้มากยิ่งขึ้นในระยะยาว
สินค้าหรือที่รวมถึงบริการนี้ จะต้องมีความเหมาะสมด้านการใช้งาน ใส่ใจในคุณภาพของสินค้า บรรจุภัณฑ์และฉลากสินค้า ออกแบบอย่างมีมาตรฐาน ตอบสนองต่อความพึงพอใจ กำจัด Pain point ของกลุ่มเป้าหมาย และจะต้องส่งผลให้เกิดการเลือกซื้อเลือกใช้จากผู้บริโภค รวมทั้งเจ้าของธุรกิจจะต้องศึกษาและติดตามผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งทางการตลาดเพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าและบริการให้มีคุณภาพอยู่เสมอ
การตลาด 8P ตัวต่อมาได้แก่ ราคา โดยแนวทางการตั้งราคาอาจทำได้ในหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต ขนาดของธุรกิจ ชนิดของสินค้า ราคากลาง ราคาของคู่แข่ง กลุ่มลูกค้าและความต้องการในตลาด ซึ่งในยุคที่ผู้บริโภคมักสร้างคุณค่าขึ้นจาก "ราคาต่อสินค้า" และเป็นยุคที่แม้ว่าจะตั้งราคาสินค้าแบบถูก ๆ หรือการหั่นราคาสินค้าของตัวเอง ก็อาจไม่ช่วยให้เกิดยอดขายมากมายอย่างที่คิด
ดังนั้น การจะตั้งราคาสินค้าและบริการจึงอาจต้องดูปัจจัยทั้งหมด ศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายและปัจจัยในการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายในตลาด พร้อมคำนึงว่าการตั้งราคาเป็นสิ่งที่สะท้อนจุดยืนในการขายสินค้าและบริการ
ช่องทางการวางจำหน่ายถือเป็นอีกข้อที่ต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นทางที่จะช่วยให้ผู้บริโภครู้จักและเข้าถึงสินค้าของเราได้ ซึ่งวิธีการจัดช่องทางที่จะช่วยให้เกิดยอดขายมากที่สุด คือ การกระจายสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายไปในหลาย ๆ แห่ง จะขายเองหรือผ่านพ่อค้าคนกลางก็ได้ แต่ต้องสะดวกต่อการจับจ่าย มีสินค้าพร้อมให้ซื้อ และสินค้าหรือบริการที่ได้จะต้องเหมือนกับข้อมูลที่ผู้บริโภคได้รับ
การตลาด 8P ตัวที่ 4 คือ การส่งเสริมการขาย ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายอย่างเห็นได้ชัด โดยการจัดโปรโมชั่นแต่ละครั้งจะต้องตรงกับไลฟ์สไตล์ ความต้องการและความคุ้มค่าของผู้บริโภค พร้อมสื่อสารด้วยความเข้าใจผ่านการโฆษณา การลด แลก แจกหรือแถม การใช้พนักงานขายและการประชาสัมพันธ์ และที่ขาดไม่ได้คือช่วงเวลาจัดโปรโมชั่นและงบประมาณสำหรับการส่งเสริมการขาย เพื่อให้การส่งเสริมการขายได้อย่างตรงใจและมีประสิทธิภาพ
ในยุคที่การสื่อสารไร้พรมแดนและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เราสามารถนำการสื่อสารช่องทางต่าง ๆ มาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ทางการตลาดได้ โดยอาจทำออกมาในรูปแบบของการประชาสัมพันธ์ ข้อมูลสินค้า ทำให้ผู้คนทั้งกลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปได้รู้จักสินค้าและบริการ ถือเป็นอีกหนึ่งการสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจได้ในระยะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว
P ตัวที่ 6 จากการตลาด 8P ได้แก่ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยการออกแบบนี้มีสิ่งที่ต้องคำนึงหลายส่วนด้วยกัน ทั้งดีไซน์ที่ต้องสวย ดูดี โดดเด่น เพราะจะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาสนใจสินค้าของเรามากขึ้น ความแข็งแรงของบรรจุภัณฑ์ที่จะต้องคำนึงถึงการขนส่งทั้งในระยะใกล้และระยะไกล เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจในความเอาใจใส่ของเรา
การตลาด 8P ตัวที่ 7 ได้แก่บุคลากรหรือพนักงานขาย ซึ่งจัดเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนยอดขายให้เพิ่มขึ้น เจ้าของธุรกิจนั้นจะต้องใส่ใจตั้งแต่การคัดเลือกพนักงาน การฝึกอบรมการขาย การให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ การสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อผู้บริโภค เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการอีกเป็นครั้งที่ 2
การตลาด 8P ส่วนสุดท้ายมาจาก Power ซึ่งก็คืออำนาจต่อรองที่จะหมายถึงการทำให้ผู้บริโภคได้ข้อเสนอดี ๆ สามารถขายของในราคาสูงหากเป็นสินค้าหายากหรือมีความต้องการในตลาดสูงกว่าปกติ รวมทั้งยังอาจหมายถึงอำนาจต่อรอง แลกเปลี่ยนหรือควบคุมผลประโยชน์ทางการค้ากับคู่แข่งในสายสินค้าหรือบริการเดียวกันในตลาดได้ด้วยเช่นกัน
นอกจากการตลาด 8P แล้ว ยังมีวิธีเพิ่มยอดขายแบบอื่นที่เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ได้ผลดีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าผ่านไลฟ์สด การเสริมความเชื่อใจให้ลูกค้าใหม่ผ่านรีวิว การทำ Digital Marketing ผ่านแฟนเพจ อินสตาแกรม ติ๊กต่อก หรือสื่อโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน
แต่ถ้าสนใจเกี่ยวกับการทำ Digital Marketing แต่ยังจับต้นชนปลายไม่ได้ ไม่รู้ว่าต้องวางแผนแบบไหน ทำคอนเทนต์อย่างไร ยิงโฆษณาช่วงไหนจะได้ผลมากที่สุด มาปรึกษา NIPA ได้เลย เรามี Services ให้แบบครบวงจร ตั้งแต่การสร้างแอคเคาท์ ทำคอนเทนต์ ยิงแอดโฆษณา ลองมาทำความรู้จักเราพร้อมรับสิทธิพิเศษก่อนใครได้เลย ที่นี่!