การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออะไร?
การตลาดออนไลน์ คือการทำการตลาดโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งวิธีนี้เป็นการทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วโลกหรือแบบเฉพาะเจาะจงแล้วแต่ความต้องการของลูกค้า การตลาดออนไลน์ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องของพนักงานขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ป้ายโฆษณา และอื่นๆอีกมากมาย เพราะการตลาดออนไลน์เป็นบริการตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ปริมาณการซื้อ-ขายเพิ่มขึ้นตลอดเวลา
องค์ประกอบสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์
- การเลือกโดเมนที่เหมาะสม
- การใช้ Keywords ที่ตรงใจกับลูกค้าและสินค้า
- การวางแผนงานต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอน
- การทำ Search Engine Optimization ( SEO ) ที่ดี
นอกจากนั้นยังกำหนดเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างตรงจุดด้วยการกำหนดค่าต่างๆ อาทิ อายุ เพศ ภาษา พฤติกรรม ความสนใจเฉพาะ ฯลฯ เรียกได้ว่าถ้าหาก Ads และ Fan Page ของคุณเป็นที่น่าสนใจ ผู้ใช้บริการที่เห็น (เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมาย) มีแนวโน้มที่กด Click Ads เพื่อเข้าไปเยี่ยมชมสูง
3 ขั้นตอนทำการตลาดออนไลน์อย่างมืออาชีพ
เชื่อว่าเป้าหมายของนักธุรกิจทุกคนอยู่ที่ยอดจำหน่ายสินค้าหรือการให้บริการ เพราะเมื่อมียอดสั่งซื้อจำนวนมากผลตอบแทนหรือผลกำไรที่จะได้รับก็มากด้วยเช่นกัน 3 ขั้นตอนทำการตลาดออนไลน์อย่างมืออาชีพ คือเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้นักธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จของการทำการตลาดออนไลน์ และได้ตามเป้าหมายธุรกิจที่ต้องการได้ไม่ยาก
การตลาดออนไลน์ ถือได้ว่าเป็นวิธีทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด มีค่าใช้จ่ายน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับการทำธุรกิจทั่วไป ขั้นตอนทำการตลาดออนไลน์อย่างมืออาชีพมีองค์ประกอบ 3 ขั้นตอน ดังนี้
- การประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ นักธุรกิจส่วนใหญ่มองข้ามการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของตนเองให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ แต่กลับไปมุ่งเน้นในเรื่องของการสร้างยอดขาย แน่นอนว่าการขายให้ได้กำไรและอยู่รอดของธุรกิจมาจากยอด ถ้าเกิดเรามองแต่ลูกค้าทั่วไปก็เป็นกลุ่มลูกค้ารายเก่า แต่เมื่อเรามีการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของเราผ่านสื่อออนไลน์ รับรองคุณจะได้ลูกค้าที่สนใจสินค้าและบริการรายใหม่เพิ่มขึ้นด้วย เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่มีโทรศัพท์ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่าย ด้วยเหตุผลนี้เองเราจึงใช้สื่อออนไลน์ในการโปรโมทสินค้าและบริการของเราเองให้เป็นที่รู้จักได้กว้างขึ้น
- สร้างความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการ วิธีสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ยอดลูกค้าที่เข้าเยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์ การรับรองจากลูกค้าที่เคยใช้บริการแล้วมีความพึงพอใจประทับใจ เพราะโดยปกติผู้บริโภคมักเชื่อในสิ่งที่ผู้บริโภคด้วยกันเองบอกมากกว่าการโฆษณา
- การสร้างยอดขาย ก็คือการนำเสนอสินค้าในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย เช่น จัดโปรโมชั่นต่างๆ การลด แลก แจก แถม หรืออื่นๆที่เป็นการการสร้างยอดขายสินค้าหรือบริการให้มีความเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้น
6 วิธีทำการตลาดออนไลน์อย่างมืออาชีพ
- ทำการตลาดผ่านสังคมออนไลน์หรือ Social Media Marketing (SMM)ข้อดีในการทำการตลาดผ่านสังคมออนไลน์ก็คือสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วทันใจ และเป็นการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการบอกต่อได้อย่างง่ายดาย เช่น Facebook Fanpage, Twitter Account, Youtube Account, Blog Marketing และอื่นๆอีกหลายช่องทาง
- การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นการโปรโมทเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ให้ติดอันดับต้นๆ จากการค้นหาด้วย Keyword ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการบริหารจัดการเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ทางด้านการตลาดอย่างมืออาชีพนั่นเอง
- ใช้บริการ Google Adwords เป็นการโปรโมทร้านค้าหรือทำการตลาดอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยให้โฆษณาร้านโดดเด่นและเพิ่มโอกาสในการคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์มากขึ้น
- ทำการตลาดโดยอาศัยตัวแทนโฆษณา หรือ Affiliate marketing คือสามารถสร้างรายได้โดยไม่จำเป็นต้องมีสินค้าหรือบริการ และได้ผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นจากเจ้าของเว็บไซต์
- โฆษณาตามกลุ่มเป้าหมาย หรือ Contextual Targeting หมายถึงการโฆษณาหรือทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง เช่นสร้างโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย หากสินค้าเป็นกลุ่มเครื่องสำอางค์ อาจจะนำเสนอวิธีใช้เครื่องสำอางค์อย่างถูกวิธี แนะนำการแต่งหน้า
- การใช้ข้อความเป็นตัวโฆษณาเพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ หรือ Text-Link Ads วิธีทำการตลาดในรูปแบบนี้ไม่ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าถูกยัดเยียดการโฆษณา
สรุปประโยชน์ของการตลาดออนไลน์ สามารถวัดผลได้,เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย,เพิ่มยอดขาย,สร้างการมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน
“งานด้าน Online Marketing”