Digital Marketing
December 19,2018

เพราะในปัจจุบันเป็นยุคที่อินเทอร์เน็ตครอบคลุมทุกหนแห่งและคนทั่วทั้งโลกสามารถเข้าถึงได้ การตลาด E-Commerce จึงเป็นสิ่งที่นักธุรกิจควรให้ความสำคัญเพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
E-Commerce คืออะไร
E Commerce (Electronic Commerce) หรือชื่อที่แปลเป็นภาษาไทยว่า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การทำธุรกิจหรือประกอบกิจการโดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ ฯลฯ ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกเหล่านี้ในการซื้อขายสินค้าและบริการ หรือใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลในการทำธุรกรรมต่างๆ
ข้อดีของ E-Commerce
- สะดวก รวดเร็ว เพราะไม่ต้องเดินทางไปซื้อด้วยตนเอง
- สามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านโลกออนไลน์
- ซื้อขายได้ทั่วโลกผ่านออนไลน์โดยไม่ต้องเดินทางไปยังต่างประเทศ
- เป็นการเพิ่มช่องทางในการซื้อขายสินค้าให้ผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้น
- ใช้เงินลงทุนน้อยเพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายบางอย่างได้ เช่น ค่าเช่าร้าน ค่าจ้างพนักงาน เป็นต้น
- เข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้างและมีประสิทธิภาพ
เพิ่มโอกาสทางธุรกิจกับ E-Commerce
- E-Commerce สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ในระยะยาว เพราะในปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
- คนส่วนใหญ่ชอบความสะดวกสบาย การซื้อสินค้าออนไลน์จึงตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี
- เมื่อคนหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นก็ส่งผลต่อความมั่นใจ และทำให้คนที่ไม่เคยซื้อสินค้าออนไลน์มาก่อนหันมาสนใจซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ตลาด E-Commerce ขยายตัวออกไปอีก
E-Commerce กับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC
อย่างที่เราได้เห็นข้อดีของ E-Commerce ไปแล้ว จะเห็นว่าหากรวมประชาคมอาเซียน แน่นอนว่าโอกาสทางธุรกิจย่อมเปิดกว้าง เพราะตลาดไม่ได้มีเพียงแค่คนในประเทศอีกต่อไปแต่ยังขยายออกไปยังต่างประเทศด้วย เพราะในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ Asean Economics Community (AEC) ประกอบด้วยประเทศถึง 10 ประเทศ ได้แก่
- กัมพูชา
- บรูไน
- อินโดนีเซีย
- มาเลเซีย
- ลาว
- เมียนมาร์
- ฟิลิปปินส์
- สิงคโปร์
- เวียดนาม
- ไทย
การใช้ E-Commerce จะทำให้การซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศง่ายขึ้น เพราะสามารถซื้อของกันได้โดยไม่ต้องเดินทางไปยังประเทศนั้นๆ จึงเป็นโอกาสดีที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs จะสามารถเติบโตและขยายตลาดได้กว้างขึ้นโดยไม่ต้องไม่ต้องไปเปิดสาขาในต่างประเทศซึ่งต้องใช้ต้นทุนสูง
ในการรวม AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่ทำให้ตลาดเปิดกว้างออกไป ประกอบกับการซื้อขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีแน้วโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเชื่อได้ว่าการตลาด E-Commerce จะสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้นอย่างแน่นอน และการเตรียมตัวศึกษาตลาด E-Commerce ตั้งแต่ตอนนี้ยังถือ เป็นการสร้างความได้เปรียบเพื่อขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย ก่อนเข้าสู่ AEC
Share on