การทำการตลาดมีวิธีการหลายแบบด้วยกัน ซึ่ง Email Marketing เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือน่าสนใจ ที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง การบินไทย, ธนชาติ และ Unicef เลือกใช้ ด้วยจุดเด่นที่เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ทำให้สามารถนำเสนอข้อมูลต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าในเชิง CRM ได้อย่างรวดเร็ว
Email Marketing ไม่ใช่แค่อีเมลทั่วไป แต่เป็นมากกว่านั้น
เราอาจเคยชินกับการส่งอีเมล ด้วยข้อมูลหรือไฟล์ทั่วไป แต่การทำ Email Marketing ไม่ใช่แบบนั้น เพราะจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ในการสร้างเนื้อหาที่อยู่ในอีเมล เพื่อกระตุ้นให้ผู้อ่าน ได้รับสารบางอย่างจากแบรนด์ เช่น สิทธิประโยชน์ โปรโมชัน หรือคำอวยพรวันเกิด รวมไปถึงแบบสอบถามเพื่อแสดงความคิดเห็น ซึ่งการส่งอีเมลเช่นนี้แบบต่อเนื่อง จะช่วยสร้างลูกค้า Loyalty และความประทับใจให้แก่ลูกค้า เพราะเมื่อเราแสดงความใส่ใจ เขาก็จะรู้สึกภูมิใจที่เป็นลูกค้า และอยากจะซื้อสินค้าของแบรนด์เราต่อไปในอนาคต
แม้ว่า Email Marketing จะถูกมองข้ามจากนักการตลาดไปบ้าง แต่ด้วยความพิเศษของการสื่อสารที่ดูแลลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด ทำให้ตัวมันเองสามารถสร้างให้หลายแบรนด์ประสบความสำเร็จ และมีีฐานลูกค้าที่แข็งแรง จนกลายเป็นแบรนด์ชั้นนำของประเทศ