เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
อีกครั้งกับการพัฒนาที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Facebook หลังการทดลองใช้งานมาสักระยะและได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งาน ฟีเจอร์ปุ่ม Reaction ก็เปิดให้ใช้งานพร้อมกันทั่วโลก โดยเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของเหล่าผู้ใช้ Facebook จำนวนมาก
ด้วยการเปิดตัวปุ่มกด Reaction ถึง 6 รูปแบบ เพื่อให้การแสดงอารมณ์มีความหลากหลายมากขึ้นและสามารถสื่อความหมายได้ชัดเจนกว่าการกด Like ธรรมดาในรูปแบบเดิม ส่วนวิธีการใช้ก็แสนง่ายดาย เพียงแค่กดปุ่ม Like ค้างไว้ จากนั้นจึงเลือกความรู้สึกที่ต้องการ ทั้งนี้การกดปุ่ม Reaction จะสามารถใช้งานได้กับโพสต์ (Post) บน News Feed เท่านั้น แต่ยังไม่สามารถใช้กับส่วนของการแสดงความคิดเห็น (Comment) ได้
เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสม เรามาทำความรู้จักปุ่มกดทั้ง 6 ว่าประกอบไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกแบบไหนบ้างกันเลยดีกว่า
1. Like ถูกใจ
ปุ่มแสดงความชื่นชอบกับการใช้สัญลักษณ์ Thumbs up ที่ถือเป็นซิกเนเจอร์อย่างหนึ่งของ Facebook สำหรับการใช้ปุ่มถูกใจสามารถใช้ได้ในหลากหลายโอกาสก็จริง แต่ไม่สามารถสื่อความหมายหรืออารมณ์ได้ชัดเจน การกดถูกใจอาจเป็นเพียงการแสดงการรับรู้เพียงอย่างเดียวก็เป็นได้
2. Love รักเลย
เปิดโอกาสบอกรักด้วยสัญลักษณ์หัวใจดวงโต อาจกล่าวได้ว่านี่คือปุ่มที่แสดงความชื่นชอบที่แท้จริง มันใช้แสดงถึงความรัก ความเห็นใจ และการสนับสนุนสำหรับบทความหรือเรื่องราวที่สะเทือนอารมณ์ แต่สำหรับเรื่องราวดีๆ นั้น มันใช้เพื่อบอกว่า “OMG ฉันรักมันจริงๆ”
3. Haha ฮ่าฮ่า
อีโมติคอนอารมณ์ดี หัวเราะเอิ๊กอ๊าก ก็ต้องสำหรับเรื่องราวสนุกสนานและตลกขบขันแน่นอนอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ อาจส่งผลให้เกิดความรู้สึกว้าวหรือรักเลยด้วยก็ได้ ดังนั้นต้องระวังให้ดีด้วยนะ หากคุณไม่อยากเป็นคนเดียวที่แสดงอารมณ์ต่างจากคนอื่น
4. Wow ว้าว
ใช้แสดงความประหลาดใจ และอาจถูกใช้เพื่อแสดงถึงความรู้สึกที่พูดไม่ออกบอกไม่ถูกด้วยก็ได้ ถือเป็นความรู้สึกที่ใช้ได้ในหลายสถานการณ์มากเลยทีเดียว เช่นกับการแสดงอารมณ์ต่อบทความที่เกินจริงหรือเรื่องราวที่แปลกประหลาดในสังคมออนไลน์
5. Sad เสียใจ
เป็นตัวที่แก้ปัญหาการตีความจากการกด Like ในโพสที่นำเสนอเรื่องราวที่สะเทือนอารมณ์หรือข่าวร้ายของคนใกล้ตัวได้เป็นอย่างดี มันช่วยป้องกันการเกิดความเข้าใจผิดและบ่งบอกถึงอารมณ์ที่รู้สึกได้อย่างชัดเจน
6. Angry โกรธ
อาจกล่าวได้ว่าเป็นตัวแทนของการ Dislike เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจ ไม่ชอบใจโดยการใช้ปุ่มโกรธแทนการสื่อสารแบบเผชิญหน้าอาจช่วยลดความรุนแรงลงได้ด้วย นอกจากนี้มันยังสามารถแสดงถึงความรำคาญกับบทความที่ไร้สาระ หรือ ข้อความเสียดสีต่างๆ
สำหรับนักธุรกิจที่ ลงโฆษณา Facebook อาจต้องให้ความสำคัญในเรื่องการผลิตโฆษณาให้มากขึ้น เพราะหากมีผู้ใช้กดปุ่ม Angry ให้เราเป็นจำนวนมากก็อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจได้ แต่ในทางกลับกันหากได้รับการกด Love หรือ Wow ก็จะส่งผลให้เกิด Brand Awareness และได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มาปรับใช้กับการโฆษณาของเราให้ดียิ่งขึ้น