ปัจจุบันไม่ว่าจะเลือกทำโฆษณาออนไลน์อะไร Facebook ก็มักเป็นหนึ่งในตัวเลือกหลักๆ ของนักการตลาดเสมอ ที่ผ่านมา Facebook เองก็มีการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งตัวฟีเจอร์ และอัลกอลิทึม แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้คือ ต้องเรียนรู้ ปรับตัว และอัปเดตสิ่งต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการทำโฆษณานั่นเอง ซึ่งการอัปเดตบางครั้งก็ส่งผลต่อการโฆษณาของเราเหมือนกัน วันนี้เราไปดูกันดีกว่าว่าอะไรได้เปลี่ยนไปแล้วบ้าง
– วีดีโอ จะได้เปรียบกว่า Content ประเภทอื่น
เมื่อ Facebook ให้ความสำคัญกับ VDO มากขึ้น เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เวลาทำโฆษณาลองเปลี่ยนจากภาพนิ่งเป็นภาพเคลื่อนไหวดูบ้างนะคะ แถมเดี๋ยวนี้ Facebook ก็มี Facebook Mobile Studio เข้ามา เพื่อช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์วิดีโอได้ด้วยง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมอื่นเลย
– ความเร็วในการโหลดก็สำคัญ
เวลาที่เราคลิกโหลดหน้าเว็บที่มีการแชร์ผ่าน Facebook Timeline ควรต้องขึ้นภายใน 3 วินาที ไม่อย่างนั้นคนที่เสพ Content จะกดออก หรือเกิดการเปลี่ยนแบรนด์ได้ทันที ดังนั้นเราต้องหมั่นเข้าไปทดสอบความเร็วของเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง และพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีมากขึ้น
– Baby Boomer ใช้งาน Facebook เพิ่มขึ้น
บอกเลยว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมา คนกลุ่มอายุ 55 ปีขึ้นไป เริ่มสมัครใช้งาน Facebook มากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดี สำหรับการทำการตลาดในคนกลุ่มใหม่ๆ โดยเราจะต้องใช้ข้อความที่กระชับ ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจของคนรับสารมากที่สุดนั่นเอง
– ความถี่โฆษณาสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคได้
หากคุณอยากให้คนจำแบรนด์/ สินค้าได้ ก็ควรต้องลงโฆษณาสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ถ้าอยากให้คนตัดสินใจซื้อก็ต้องลงโฆษณาอย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ในปัจจุบันการทำโฆษณาไม่ได้ทำเพื่อสร้างยอดขายเท่านั้น แต่ยังมีวัตถุประสงค์อื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นเราต้องมีกลยุทธ์ในการลงโฆษณา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุดนั่นเอง
– การอ่าน Content เปลี่ยนไป
ปัจจุบันพฤติกรรมการอ่าน Content ของกลุ่มเป้าหมายเปลี่ยนแปลงไป เราก็ควรปรับ Content ของเราให้ดึงดูมากขึ้นเช่น การทำเป็นวีดีโอ หรือการใช้สีสันเข้ามาช่วย และที่สำคัญมากอีกหนึ่งอย่างคือ หากคุณต้องการจะทำโฆษณาแบบวิดีโอก็ไม่ควรจะให้เกิน 15 วินาที เพราะถ้านานเกินไปอาจจะทำให้กลายเป็นวิดีโอที่น่าเบื่อได้ ถ้าเนื้อหาที่นำเสนอไม่น่าสนใจมากพอ
ถึงแม้ว่าการที่ Facebook อัปเดตนั้น มันจะส่งผลกระทบทั้งผลดี และผลเสียต่อการทำโฆษณา แต่อย่าได้กังวลไป เพราะอย่างที่บอก แค่เราปรับตัว และมองให้เห็นถึงโอกาสที่จะทำให้เกิดกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ไปจนถึงทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด การปรับเปลี่ยนแต่ละครั้งของ Facebook ก็ไม่มีผลอะไรแล้วนะคะ หากใครที่อยากปรึกษาการลงโฆษณาออนไลน์ต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจของคุณ สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ของ Nipa ได้เลยที่ 02-639-7878 ต่อ 990 เลยคะ เรายินดีให้บริการค่ะ