Facebook Audience Insight เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญใน Facebook Ads Manager มันช่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลหลังบ้านได้ง่ายๆ และนั่นเป็นโอกาสที่จะช่วยให้เรายิง Target ได้แม่นยำมากขึ้น เพราะข้อมูลถูกนำเสนอออกมาในแง่ของพฤติกรรมของผู้ใช้งานจริง
โดยปกติแล้วเวลาแอดมิน หรือผู้ที่ดูแล Facebook Page อยากรู้ข้อมูลหลังบ้านก็สามารถเข้าไปได้ง่ายๆ อยู่แล้วที่ Facebook Insight แต่สำหรับภายในเครื่องมือ Facebook Audience Insight นั้นสามารถกรองข้อมูลที่เราต้องการออกมาได้อย่างละเอียดกว่านั้น ซึ่งเครื่องมือนี้จะให้ข้อมูลของผู้ใช้งานในแง่ของ Market Trend และวิธีใช้งานก็ไม่ยากอย่างที่คิดเลยนะคะ เริ่มจาก
- เข้าสู่หน้า Audience Insight โดยที่เราสามารถเลือกการเก็บข้อมูลได้ว่าอยากจะเก็บข้อมูลของทุกคนบน Facebook หรือ จะเก็บข้อมูลเฉพาะคนที่อยู่ในเพจของคุณแล้วก็สามารถทำได้
- สร้าง Demographic ของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการข้อมูล ตรงนี้จะช่วยให้เราได้ข้อมูลของ Target ที่แคบลงอีก โดย Facebook จะแสดงผลเปรียบเทียบเป็นกราฟมาให้ระหว่างกลุ่มเป้าหมายที่เราเลือกกับยูสเซอร์ทั้งหมดใน Facebook
- สามารถศึกษาหน้า Page Like ได้จากคอลัมน์ทางขวา โดยที่จะมีข้อมูลเกี่ยวกับ Categories ของเพจที่กลุ่มเป้าหมายสนใจอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาพัฒนา ปรับใช้ใน Content ที่เป็น Organic Post ภายในเพจได้
- แม้แต่ข้อมูลเกี่ยวกับ Device ที่กลุ่มเป้าหมายใช้ Facebook Audience Insight ก็สามารถบอกได้ ทำให้เราดีไซน์ Content ออกมาได้ถูกอุปกรณ์ และยังสามารถดู Engagement ของกลุ่มเป้าหมายกับเพจได้
- หากจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อยิง Target ครั้งต่อไปก็สามารถทำได้ทันทีจาก Audience Insight นี้ ยิ่งการทำ A/B Testing เพื่อเปรียบเทียบผล เครื่องมือนี้ถือว่าช่วยได้เลยทีเดียว
เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงได้ลองใช้ Facebook Audience Insight บ้างแล้ว เพราะมันสำคัญมากเวลาจะต้องมีการวางแผนทำโฆษณา แต่ก็อย่าลืมว่า Conversion Rate จะมีแนวโน้มลดลงแน่นอน เพราะเราได้จำกัด Target ให้เจาะจงมากขึ้นนั่นเอง