02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับรีวิวสินค้าและบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Facebook

แชร์ ช้อป ฉลอง – สัมผัสสีสันช่วงเทศกาลไปกับ Facebook

หน้าหลัก
บทความ
Facebook
แชร์ ช้อป ฉลอง – สัมผัสสีสันช่วงเทศกาลไปกับ Facebook
แชร์ ช้อป ฉลอง – สัมผัสสีสันช่วงเทศกาลไปกับ Facebook

ไม่ว่าจะเป็นมื้ออาหารคริสต์มาสสุดอร่อยที่บ้าน การแสดงดอกไม้ไฟคืนวันปีใหม่ในสวน หรือภารกิจตามล่าหาของขวัญสำหรับคนพิเศษ ช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปีก็เป็นเวลาแห่งการเฉลิมฉลองของทุกคนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นโอกาสพิเศษให้ธุรกิจน้อยใหญ่ได้เข้าถึงลูกค้าอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

เลือกเป้าหมายให้ตรงจุด

อุปกรณ์มือถือต่าง ๆ ได้กลายเป็นสิ่งของคู่กายในทุกเทศกาล ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนถึงขนาดที่ว่าขาดไม่ได้สำหรับใครหลายคน ผู้คนจำนวนมากต่างพากันใช้ดีไวซ์เหล่านี้เพื่อแบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขระหว่างกัน หรือเลือกซื้อของขวัญทางร้านค้าออนไลน์ขณะที่ยืนเข้าคิวตามที่ต่าง ๆ

สำหรับ Facebook แน่นอนว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่จะแชร์เรื่องราวกันมากขึ้นในช่วงนี้ด้วยดีไวซ์เครื่องโปรดของแต่ละคน โดยเนื้อหาที่แชร์กันผ่านมือถือในช่วงเทศกาลวันหยุดพิเศษปลายปีนี้ สูงกว่าช่วงปกติถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ปริมาณเนื้อหาที่มาจากดีไวซ์เหล่านี้ก็คิดเป็นอัตราส่วนสูงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อหาทั้งหมด

อัลบั้มรวมความทรงจำช่วงเทศกาล

ในช่วงสิ้นปีนี้ ผู้คนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะจัดงานเฉลิมฉลองมากมายหลายรูปแบบ และประสบการณ์เหล่านี้ก็จะถูกถ่ายทอดลงบน Facebook ให้กับเพื่อน ๆ และคนในครอบครัวได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลอง

ช่วงเวลาแห่งความสุขในช่วงเทศกาลนี้สามารถสร้างเรื่องราวที่ทุกคนต่างนำมาแชร์กันบน Facebook ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเป้าหมายชีวิตสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงหรือภาพการห่อของขวัญคริสต์มาส โดยเมื่อเทียบกับวันธรรมดาในช่วงสิ้นปีแล้ว ยอดการแชร์โพสต์ผ่านทางมือถือจะเพิ่มสูงขึ้นในวันส่งท้ายปีเก่าและวันคริสต์มาสอีฟถึง 68% และ 36% ตามลำดับ

เทรนด์การแชร์นี้ไม่ได้จำกัดอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ประเภทเจนเนอเรชั่น Y เท่านั้น ข้อมูลของเราระบุว่าผู้ใช้ Facebook ทุกกลุ่มต่างแชร์คอนเทนท์กันมากขึ้นในช่วงนี้ ทั้งเด็ก (+19%) หนุ่มสาว (+23%) ผู้ปกครอง (+17%) หรือคุณแม่ (+19%) โดยเนื้อหาอย่างสูตรอาหารใหม่ของคุณแม่ และกระทู้รวบรวมไอเดียของขวัญของเพื่อน ๆ วัยรุ่น ล้วนเป็นโอกาสให้แบรนด์ได้เข้าถึงฐานลูกค้าของตนด้วยเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจในขณะนั้น
แน่นอนว่าฤดูเทศกาลแบบนี้ จะครบถ้วนสมบูรณ์ไปไม่ได้ถ้าไม่มีข้อความอวยพรหรือส่งความสุขในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ โดยปัจจุบัน Facebook ได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นการ์ดอวยพรดิจิตอลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ พบว่าเนื้อหาการพูดคุยกันบน Facebook มักจะเกี่ยวกับคำอวยพรและกิจกรรมในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นในประเทศฟิลิปปินส์ (84% ของการโพสต์และสนทนาทั้งหมด) อินโดนีเซีย (90%) หรือสิงคโปร์ (52%)

ช่องทางช้อปออนไลน์

ช่วงสิ้นปีย่อมเป็นช่วงเวลาแห่งการมอบของขวัญให้กันและกัน โดยผู้คนทุกหนแห่งไม่เพียงแต่คอยมองหาของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับคนสำคัญในชีวิตเท่านั้น แต่ยังคอยเฝ้าค้นคว้าหาไอเดียและแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อของขวัญ ดีลพิเศษสุดคุ้มค่า ด้วยวิธีใดก็ตามที่รวดเร็วและสะดวกสบายที่สุด
ฤดูเทศกาลนี้เป็นช่วงเวลาของนักช้อป โดยเฉพาะในเดือนธันวาคม ที่การช้อปจะกลายเป็นกิจกรรมเด่นสูงสุด ด้วยยอดการเช็กอินทาง Facebook ที่สูงขึ้นกว่าวันอื่นๆ ในช่วงสิ้นปีถึง 14% โดยที่ยอดเช็กอินราว 39% จะมาจากการตะลุยช้อปในวันเสาร์-อาทิตย์

สำหรับวันสำคัญอย่างคริสต์มาสอีฟ คริสต์มาส และวันสิ้นปี ยอดการเช็กอินตามร้านค้าและห้างจะเพิ่มขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค ซึ่งเท่ากับเป็นการยืนยันว่าคนส่วนใหญ่ออกมาช้อปปิ้งกันมากขึ้นในช่วงนี้ และยังหาเวลาปลีกมาเข้า Facebook ผ่านทางสมาร์ทโฟน เพื่อหาคำแนะนำในการเลือกซื้อสินค้าหรือแชร์ภาพสินค้าที่ช้อปมาสด ๆ ร้อน ๆ

นอกจากร้านค้าและห้างแล้ว การช้อปออนไลน์ก็กำลังมีบทบาทมากขึ้น จนอาจกลายเป็นช่องทางหลักสำหรับใครหลายคนในปีนี้ โดยผลสำรวจของ Facebook ระบุว่าผู้บริโภคกว่า 50% ในประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย ต่างมีแผนที่จะหันมาช้อปออนไลน์กันมากขึ้น

ปัจจุบัน Facebook ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการตัดสินใจซื้อสินค้าไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในช่องทางหน้าร้านหรืออนไลน์ จำนวนนักช้อปไม่ต่ำกว่า 4 จาก 5 คนในฟิลิปปินส์ (91%) อินโดนีเซีย (83%) และไทย (84%) เชื่อว่าเฟซบุ๊คมีผลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าในช่วงเทศกาล และกว่าครึ่งของนักช้อปในฟิลิปปินส์ (63%) อินโดนีเซีย (56%) และไทย (52%) ใช้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มหลักในการหาคำแนะนำและไอเดียการช้อป

นักช้อปในแต่ละประเทศต่างก็มีวันช้อปที่แตกต่างกันไปบน Facebook ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่นักการตลาดจะนำแคมเปญโฆษณาแบบ always-on มาใช้งานโดยเลือกเน้นวันที่มีอัตราการตัดสินใจซื้อสินค้าสูงสุดของช่วงนั้น ๆ ด้วยข้อเสนอพิเศษที่ดึงดูดใจ นักช้อปชาวฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย นิยมช้อปออนไลน์กันในวันจันทร์ แต่ชาวเวียดนามถนัดการช้อปในวันพฤหัส ขณะที่สิงคโปร์จะเลือกช้อปในวันอาทิตย์ แต่ถ้าพูดถึงการช้อปทางดีไวซ์ประเภทสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในแถบนี้แล้ว มักจะมียอดสูงสุดในวันศุกร์

นอกจากนี้ กิจกรรมการช้อปไม่ได้สิ้นสุดลงเมื่อเคาท์ดาวน์ปีใหม่กันเสร็จ เพราะเราพบว่าในเดือนมกราคม ผู้ใช้ Facebook หันมา ช้อปออนไลน์กันมากขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยของช่วงเทศกาลถึง 19% ซึ่งก็หมายความว่าผู้ใช้ Facebook จำนวนมากยังคงไล่หาดีลพิเศษช่วงหลังคริสต์มาสกันอย่างต่อเนื่องเพื่อฉลองการเริ่มต้นศักราชใหม่อย่างเต็มที่

ข้อคิดหลักสำหรับนักการตลาด

1) สร้างบรรยากาศแห่งความสุขช่วงเทศกาลบนดีไวซ์พกพา: คนจำนวนมากใช้ Facebook บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพื่อค้นหาไอเดียการเลือกซื้อของขวัญหรือแชร์เซลฟี่วันคริสต์มาส ดังนั้น ช่องทางนี้จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเข้าถึงตัวลูกค้าด้วยโฆษณาที่ดูสะดุดตา เนื้อหากระชับ เหมาะสมกับหน้าจอขนาดเล็ก เพื่อสื่อสารให้ลูกค้าสนใจในธุรกิจของคุณและตัดสินใจซื้อทันที สำหรับคำแนะนำทั่วไปสำหรับการ ลงโฆษณา บนเฟซบุ๊ค สามารถอ่านได้ที่นี่
2) เพิ่มยอดขายช่วงเทศกาล: ช่วงนี้เป็นเวลาที่ใคร ๆ ต่างก็พากันหาซื้อของขวัญ ดังนั้น คุณจึงควร ลงโฆษณา ที่ยิงตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์และแปลกใหม่ กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์หรือที่หน้าร้าน คุณสามารถใช้เครื่องมือ Custom Audiences เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในรายชื่อของคุณ หรือลงโฆษณาแบบ carousel เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการหลาย ๆ ตัวพร้อมกันทีเดียวก็ได้
3) สื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องหลังเทศกาลคริสต์มาส: นักช้อปแทบทุกคนยังคงมองหาของขวัญและดีลเด็ดอยู่ตลอด แม้จะเลยวันปีใหม่ไปแล้วก็ตาม ดังนั้น คุณจึงควรพยายามเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต่อไปในช่วงนี้ โดยอาจใช้เครื่องมือ Lookalike Audiences เพื่อค้นหาลูกค้าใหม่ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับฐานลูกค้าปัจจุบัน และลงโฆษณาที่สะท้อนถึงแบรนด์ของคุณได้อย่างชัดเจน ตลอดช่วงหลังเทศกาลคริสต์มาส เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการกลับเข้าเรียนหลังวันหยุดและการฉลองปีใหม่มักจะใช้ได้ผลดีเป็นพิเศษในช่วงนี้

ภาพรวมของ Facebook ในช่วงเทศกาลทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ไทย


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 80% มาจากมือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 20% และ 30% ตามลำดับ
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันสิ้นปี ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 98% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 7% ในเดือนมกราคม

ฟิลิปปินส์


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 70% มาจากมือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 50% และ 37% ตามลำดับ
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันคริสต์มาส ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 59% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 16% ในเดือนมกราคม

อินโดนีเซีย


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 80% มาจากมือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 87% และ 24% ตามลำดับ
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันสิ้นปี ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 57% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 30% ในเดือนมกราคม

เวียดนาม


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 70% มาจากอุปกรณ์มือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 100%
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันคริสต์มาสอีฟ ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 82% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 38% ในเดือนมกราคม

สิงคโปร์


    • โพสต์ช่วงหน้าเทศกาลกว่า 79% มาจากอุปกรณ์มือถือ
    • แชร์วิดีโอและภาพถ่ายมากกว่าช่วงอื่นของปีถึง 22% และ 13% ตามลำดับ
    • นักช้อปตื่นตัวที่สุดในวันคริสต์มาส ด้วยยอดเช็กอินที่ร้านค้าที่สูงขึ้นกว่าปกติ 85% ตามมาด้วยยอดช้อปออนไลน์ที่สูงขึ้น 7% ในเดือนมกราคม

ข้อมูลจากการประเมินและรายงานสรุปของ Facebook นับจากเดือนมกราคม 2557 ถึงมกราคม 2558 (เข้าถึงข้อมูลในเดือนมิถุนายน 2558)


“ยุคนี้… ต้องโฆษณา Facebook โซเชียลอันดับ1 เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย”


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Facebook
เครือข่ายกลุ่มเป้าหมาย: วิธีอันทรงพลังในการขยายประสิทธิภาพการเข้าถึงของโฆษณา Facebook

Facebook
ทริค Promote Page เรียกยอดไลก์เพิ่มยอดขาย

Facebook
3 วิธีการจัดการกับงบในการโปรโมทโพสต์บน Facebook

Facebook
ทำไม Like Page เพียบ … แต่ที่เงียบคือ Like Post ?

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ