เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตลาดออนไลน์กลายเป็นกลยุทธ์หลักของการทำธุรกิจในยุคนี้ และสิ่งที่นักธุรกิจต่างนำมาใช้เพื่อกระตุ้นหรือดึงดูดใจลูกค้านั้นก็หนีไม่พ้นการโฆษณาออนไลน์ ทั้งนี้รูปแบบการโฆษณาทางสื่อออนไลน์มีหลากหลายวิธีให้เลือกใช้ ซึ่ง Google Adwords ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพและสามารถเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี
Google AdWords คืออะไร?
Google AdWords เป็นโปรแกรมโฆษณาออนไลน์ที่ Google จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองการเจาะตลาดออนไลน์ของธุรกิจต่างๆ ในปัจจุบัน โฆษณามีรูปแบบ Pay Per Click หรือโฆษณาที่จะเสียเงินต่อเมื่อมีการคลิกเข้าชมเว็บไซต์เท่านั้น โฆษณาจะแสดงผลอยู่ที่ด้านบนหน้าแรกหรือหน้าสองของเว็บไซต์ Google การจัดอันดับหรือตำแหน่งของโฆษณาวัดจากราคาที่เสนอต่อหนึ่งคลิกและจากคะแนนคุณภาพ (Quality Score) ทั้งนี้ในการจัดอันดับ Google จะให้ความสำคัญกับการวัดคะแนนคุณภาพมากกว่าราคาต่อคลิก
Keyword คือสิ่งสำคัญของ Google AdWords
สิ่งที่จะทำให้โฆษณา Google AdWords ของเรามีประสิทธิภาพคือ Keyword เพราะเป็นตัวกำหนดการแสดงผลข้อมูลหรือเว็บไซต์ต่างๆ จากการค้นหาด้วย Google ดังนั้นการใช้ Keyword ที่ตรงประเด็น กระชับ สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์และตัวแบรนด์ รวมถึงใช้ Keyword ที่แตกต่างกันตามกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มตลาด จะส่งผลให้โฆษณาของเราได้คะแนนคุณภาพดีและถูกวางในตำแหน่งที่ดีตามไปด้วยก
การเลือก Keyword ให้เหมาะสมนั้น เราสามารถใช้เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ตลาดออนไลน์ของ Google เป็นตัวช่วยในการค้นหา Keyword ที่ดีที่สุดสำหรับโฆษณาได้ โดยเครื่องมือที่สำคัญและเป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์มีดังต่อไปนี้
1. Google Trend เครื่องมือในการตรวจสอบคำที่คนนิยมใช้ในการค้นหา ถือเป็นวิธีการทำตลาดแบบ Real – Time Marketing เพราะการทำงานของ Google Trend คือการรายงานเรื่องราวที่อยู่กระแสหรือถูกค้นหาเป็นจำนวนมาก ในแต่ละวัน และเมื่อสิ้นสุดปีก็จะมีการรวบรวมเรื่องทั้งหมดมาแบ่งหมวดหมู่อีกด้วย
2. Keywords Planner ตัวช่วยในการตรวจสอบ Keyword โดยจะแสดงข้อมูลของคำที่ใช้ในการค้นหาและข้อมูลทางสถิติ อย่างจำนวนในการค้นหา จำนวนของผู้ที่ใช้คำ และราคาเฉลี่ยต่อหนึ่งคลิก เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
ทำไมต้อง Google AdWords?
โฆษณา Google AdWords ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำตลาดออนไลน์ เนื่องจากสามารถกำหนดงบประมาณ
ได้ตามต้องการ มีการเข้าถึงเป้าหมายได้ตรงกลุ่มจากการเลือกคุณสมบัติและลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงที่ตั้งและวันเวลาที่ต้องการเผยแพร่โฆษณาด้วย อีกทั้งยังสามารถวัดผลของโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นจำนวนการคลิก จำนวนเข้าชม และอัตราส่วนการเข้าชม (Conversion Rate) เป็นต้น นอกจากนี้ Google AdWords ยังได้เปรียบกว่าโฆษณารูปแบบอื่น เพราะความนิยมในการใช้เว็บไซต์ Google ที่เป็นตัวช่วยในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ของคนรุ่นใหม่ จึงไม่น่าแปลกใจหาก Google AdWords จะเป็นคำตอบที่นักธุรกิจเลือกใช้เพื่อเจาะตลาดออนไลน์