August 6,2019

การลงโฆษณา Google ไม่ใช่เรื่องยาก และถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอีกด้วย เพราะปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคมักจะมีการเสิร์ช ค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ ซึ่งการที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเสิร์ชเจอธุรกิจของเรา และตัดสินใจซื้อได้นั้น ต้องอาศัยเทคนิค รวมถึงการใช้เครื่องมือต่างๆ ด้วย วันนี้เราเลยอยากแนะนำข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการลงโฆษณา Google ให้ได้รู้กันก่อน เพื่อให้คุณสามารถนำเครื่องมือไปใช้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง
เป็นเครื่องมือแรกๆ ที่มือใหม่ควรรู้ เพราะมันจะช่วยให้คุณลงโฆษณา Google ได้ ซึ่งนอกจากการซื้อ Keyword ให้ติดอันดับบนหน้า Search Engine แล้ว คุณก็ยังสามารถนำรูป หรือวีดีโอไปทำ โฆษณาผ่าน YouTube หรือผ่าน Application อื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน
- Keyword ปังตรงใจ
อยากให้คุณจำไว้ว่า การเลือก Keyword นั้น ควรเลือกให้ตรงกับธุรกิจมากที่สุดก่อน แล้วจึงต่อยอดไปเป็นคำอื่นๆ วิธีนี้จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายของการลงโฆษณา Google ได้ และทำให้คุณสามารถมีกำไรเพิ่มขึ้นได้ด้วย
- Keywords Planner
เครื่องมือนี้สามารถใช้ในการหา Keywords ใหม่ๆ และใช้เพื่อวางแผนธุรกิจ ซึ่งการใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่ใส่ชื่อเว็บลงไป ระบบก็จะประเมินว่าธุรกิจของเราควรใช้ Keyword อะไร และประสิทธภาพของคำนั้นเป็นอย่างไรบ้าง มีคู่แข่งที่ใช้ Keywords นี้เยอะหรือไม่ เพื่อคุณจะได้ตัดสินใจเลือก Keyword ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณมากที่สุดนั่นเอง
- ข้อความโฆษณาก็สำคัญ
อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญพอๆ กับ Keyword ก็คือ ข้อความโฆษณานั่นเอง คนส่วนใหญ่มักใส่ข้อความโฆษณาเยอะ แถมไม่สัมพันธ์กับ Keyword ลงไป ซึ่งการให้คะแนน จัดลำดับของระบบหลังบ้าน Google ก็จะวัดจากข้อความโฆษณาของเรา ว่าสัมพันธ์กับลูกค้ามากแค่ไหนนั่นเอง
- วัดยอดขายผ่านการทำโฆษณา Google
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ระบบหลังบ้านของ Google AdWords สามารถช่วยเราวัดยอดขายได้ แต่ต้องเป็นข้อมูลยอดขายที่เกิดภายในเว็บไซต์นะคะ นอกจากนี้ยังสามารถดูยอดจำนวนคนที่มาคลิก หรือเห็นโฆษณาได้ด้วย
- เช็ก AdWords Health Score บ่อยๆ
โดยเครื่องมือนี้เรียกว่า Health Score จะเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยบอกเราได้ว่า Account โฆษณาของเรามีคุณภาพมากแค่ไหน จำเป็นต้องปรับปรุงส่วนไหนเพิ่มเติมอีกบ้าง เพื่อให้โฆษณาของเรามีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง
- Auction Insight Report
เครื่องมือนี้จะทำให้เราสามารถรู้สถานการณ์ของคู่แข่งได้ เพราะมันจะบอกเราได้ว่า Keywords ที่เราลงไปมีคู่แข่งซื้อด้วยหรือไม่ และสามารถบอกไปถึงการจัดลำดับ รวมทั้งข้อมูลส่วนแบ่งการเข้าถึงลูกค้าจากคีย์เวิร์ดนั้นได้ด้วย
- Location Extension
ฟีเจอร์นี้ใครๆ ก็สามารถใช้ได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเลย ซึ่งมันเป็นการใส่ที่อยู่ของธุรกิจลงไป และเมื่อคนกดโฆษณาส่วนนี้ มันจะพาลูกค้าไปยัง Google Map และบอกเส้นทางมายังสถานที่ของธุรกิจเราได้อย่างแม่นยำเลยค่ะ
- Call Ad Only
เป็นส่วนขยายของโฆษณา Google และเป็นอีกเครื่องมื่อที่ทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าไปดูข้อมูลการติดต่อผ่านเว็บเลย แต่ต้องบอกก่อนว่า Call Ad Only จะโชว์แค่บนโทรศัพท์มือถือเท่านั้นนะคะ
มือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า หากต้องการซื้อ Keywords หรือขึ้นแคมเปญใหม่ๆ จะต้องดำเนินการใน PC เท่านั้น แต่ถ้าจะดูผลลัพธ์ ปรับปรุง หรืออยากจะเปลี่ยนแปลงแคมเปญอะไรก็สามารถทำผ่าน Application บนมือถือที่ชื่อว่า AdWords ได้เลยทันที
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการลงโฆษณา Google ที่เรากล่าวไปข้างต้นนี้ เราอยากให้ทุกคนลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ แต่เชื่อเถอะค่ะว่า การทำโฆษณา Google นั้นสามารถสร้างโอกาสให้กับธุรกิจของคุณได้มากขึ้นจริงๆ และหากใครที่อยากปรึกษาการลงโฆษณาออนไลน์ทั้ง Facebook Google และ LINE สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ของ Nipa ได้เลยที่ 02-639-7878 ต่อ 990 เลยคะ เรายินดีให้บริการค่ะ
Share on