เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
ในโลกของ Digital Marketing ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แพลตฟอร์มทุกเจ้าบนโลกออนไลน์ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าที่เป็นผู้ทำโฆษณาได้ลองใช้ ซึ่งเมื่อเดือนเมษายน 61 ที่ผ่านมา Google AdWords ก็เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ได้เปิดตัว Audience List ใน Google Analytics แบบใหม่ ที่อัปเกรดความสามารถในการเจาะกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาเหนือ In-Market Audience ไปอีกขั้น นั่นก็คือ “Custom Intent Audiences”
“Custom Intent Audiences” คืออะไร? Custom Intent Audiences คือ Audience List แบบใหม่ที่เน้นแสดงโฆษณาให้คนที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าเห็นเท่านั้น ใช้งานได้เฉพาะบน The New AdWords Experience (หากเป็น AdWords แบบเก่าต้องเปลี่ยนก่อน) ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับธุรกิจ ประหยัดงบประมาณในการโฆษณา และเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว
โดยรูปแบบการกำหนด Custom Intent Audiences บน Google Analytics สามารถทำได้ 2 วิธี คือ
1. Machine-learning : เป็นวิธีการสร้าง Custom Intent Audiences แบบอัตโนมัติ โดยระบบ Machine-learning ของ AdWords จะทำการคำนวณ วิเคราะห์ และสร้างรายชื่อกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้า-บริการขึ้นมาจากคำค้นหา (Keyword) และ URL ที่คนๆ นั้นค้นหาและไปเยี่ยมชมบ่อยๆ วิธีนี้เหมาะสำหรับนักการตลาดมือใหม่ และผู้ที่ไม่อยากเสียเวลาสร้างเอง
2. สร้างด้วยตนเอง (DIY) : เป็นวิธีการสร้าง Custom Intent Audiences ด้วยตนเอง ซึ่งระหว่างการตั้งค่าใน Analytics เราจะต้องป้อน Keyword และ URL ลงไป โดย Brian Swift จากเว็บ The Startup แนะนำว่าในการตัดสินใจเลือกใช้ URL และ Keyword ให้คำนึงถึงเว็บไซต์และคำหลักที่มีโอกาสเป็นลูกค้าเรามากที่สุด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
เมื่อเปรียบเทียบความยุ่งยากกับสิ่งที่จะได้รับแล้วถือว่า Custom Intent Audiences เป็นสิ่งที่นักการตลาด Google ควรลองใช้ ถึงแม้รูปแบบการทำงานจะไม่ต่างจาก In-Market Audience แต่ผลลัพธ์ในการเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เข้าถึงตลาดใหม่ๆ จาก Keyword และ URL ดีกว่าแน่นอน!