02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
LINE Services
Facebook/IG Ads
Instagram
Google Ads
YouTube
Twitter (X) Ads
TikTok Ads
Website Design
SEO (Search Engine Optimization)
Content Marketing & Production
E-mail & SMS Marketing
Influencer Marketing
Web Hosting & Domain
Facebook/IG Ads
Chatbot Service
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Influencer

เปรียบเทียบแบบชัดๆ Influencer / KOL / KOC ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์

หน้าหลัก
บทความ
Influencer
เปรียบเทียบแบบชัดๆ Influencer / KOL / KOC ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์
เปรียบเทียบแบบชัดๆ Influencer / KOL / KOC ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์
Nipa Digital Marketing Image Content

ทุกวันนี้ แบรนด์ต่างมีตัวเลือกมากมายที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ หรือเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้า ไม่ว่าจะเป็นการยิงแอดโฆษณา การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าติดตาม หรือการจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขาย แต่วิธีการหนึ่งในการทำการตลาดที่แบรนด์ในโลกดิจิทัลต่างหันมาให้ความสำคัญ นั่นก็คือ การหา Influencer, KOL หรือ KOC เข้ามาช่วยโฆษณาสินค้าให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งการหา Influencer เช่นนี้ ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 


มาถึงตรงนี้คงมีคำถามว่า แล้ว Influencer, KOL และ KOC มีความแตกต่างกันอย่างไร หา Influencer ได้ที่ไหน หรือควรเลือกแบบไหนให้เหมาะกับแบรนด์มากที่สุด อย่ารอช้า Nipa Agency จะมาไขข้อสงสัยนี้กัน


Influencer คืออะไร?

Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เป็นบุคคลที่สามารถสร้างอิทธิพลและกระตุ้นให้กลุ่มผู้ติดตามเกิดการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Youtube, Instagram หรือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง TikTok


Influencer ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ มักจะเป็นดาราที่มีชื่อเสียง นักร้อง นักธุรกิจ หรีอผู้ที่มีไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น มีการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลาย และอาจทำให้เกิดกระแสไวรัลได้ โดยสามารถเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในหลายๆ ด้าน เช่น ความงาม แฟชั่น เทคโนโลยี การเดินทาง หรืออาหาร 


เคล็ดลับในการจ้าง Influencer ให้เหมาะสมกับธุรกิจ 

  • แบรนด์ควรเฟ้นหา Influencer ที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจและนำไปสู่การปิดการขายได้ง่าย 
  • มองหา Influencer ที่นำเสนอคอนเทนต์อย่างจริงใจ น่าติดตาม และไม่หลอกลวงผู้บริโภค
  • แบรนด์ต้องมองหา Influencer ที่สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้ตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีต่อไป


KOL คืออะไร ?

KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader หรือผู้นำทางความคิด เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือมีประสบการณ์ในด้านใดด้านหนึ่ง รวมถึงอาจมีอิทธิพลในการกำหนดความคิดเห็นหรือทัศนคติของผู้อื่นในเรื่องนั้นๆ ได้อีกด้วย


ความแตกต่างระหว่าง KOL และ Influencer

ความเชี่ยวชาญ : KOL จะมีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งหรือสามารถให้ข้อมูลในเชิงลึกได้ในบางเรื่อง เช่น เรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย การเงินการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

กลุ่มเป้าหมาย : KOL จะเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเฉพาะ (Niche Marketing) แต่ Influencer จะเน้นเจาะกลุ่มที่หลากหลาย (Mass) มากกว่า 


เคล็ดลับการเลือกใช้ KOL ให้เหมาะสมกับธุรกิจ

  • เลือก KOL ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถให้ข้อมูลของสินค้าหรือบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง
  • เลือก KOL จากความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ติดตามและเพิ่มความเข้าใจในตัวสินค้าได้ดียิ่งขึ้น 


KOC คืออะไร ?

KOC ย่อมาจาก Key Opinion Consumer หรือผู้บริโภคที่มีอิทธิพล พวกเขาไม่ใช่คนที่มีชื่อเสียงหรือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่เป็นเพียงผู้บริโภคทั่วไปที่ได้นำประสบการณ์จากการใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้วนำมารีวิวให้คนอื่นได้รับรู้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ นั่นเอง 


จุดเด่นของ KOC 

  • มีความคิดเห็นที่น่าเชื่อถือ เพราะ KOC จะนำเสนอประสบการณ์จากการใช้งานจริง แล้วรีวิวแบบเรียล ๆ
  • มีอิทธิพลต่อผู้ที่อยู่รอบตัว เช่น ครอบครัว เพื่อน หรือคนในชุมชนที่อาศัยอยู่ 


เคล็ดลับการเลือกใช้ KOC ให้เหมาะสมกับธุรกิจ

  • KOC เหมาะกับการเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ แต่สามารถต่อยอดไปสู่การบอกต่อกันทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์
  • เหมาะกับธุรกิจที่อยากสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ของตน เพราะ KOC จะสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย ดูเป็นธรรมชาติ และเป็นประสบการณ์ใช้งานจริง 



สำหรับธุรกิจที่กำลังมองหา Influencer หรือต้องการจ้าง Influencer

ตั้งแต่ระดับ Nano - Mega ให้ Nipa Agency ช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณ

เพราะเรามีทีมการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่ยินดีเฟ้นหา Influencer ที่เหมาะกับเป้าหมายการตลาดของคุณ

พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง! ปรึกษาเราได้เลย


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Influencer
หา Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์ ตรงใจ ตรง Identity แบรนด์

Influencer
ทำ Influencer marketing ไม่มีพลาด! ใช้ Social Listening Tools เครื่องมือสอดส่องอินฟลู!

Influencer
ทริคทำ Influencer marketing จ้าง Micro influencer ยังไงให้ได้ผลลัพธ์แบบ Macro

Influencer
Influencer Marketing กลยุทธ์ลับช่วยแบรนด์เอาชนะใจลูกค้า ฉบับ 2024

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ