ปี 2022 ที่ผ่านมา TikTok ได้เปิดเผยสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักช้อปออนไลน์ เพียงแค่สไลด์ดูคลิปวิดิโอ ก็ทำให้รู้สึกอยากช้อปมากขึ้นถึง 71% และแน่นอนว่าเป็นความดีความชอบของเหล่า TikTok Creator ที่สามารถสร้างสรรค์วิดิโอออกมาน่าสนใจ และสามารถเปลี่ยนคอนเทนต์ให้กลายเป็นยอดขายให้กับแบรนด์ได้
เมื่อการขายของออนไลน์เปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมที่เน้นราคาถูก เน้นคุณภาพ และในปัจจุบันที่เน้นประสบการณ์จริงของผู้ใช้งาน ทำให้เกิดการตลาดรูปแบบใหม่ คือ UGC (User-generated Content) หรือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นจากผู้บริโภคตัวจริง ที่ใช้งานสินค้าเราจริง ๆ มารีวิวในรูปแบบแตกต่างกัน ดังนั้น นอกจากการยิงแอดโฆษณา แล้ว การร่วมงานกับเหล่า Influencer หรือครีเอเตอร์ก็จำเป็นเช่นกัน
และเพื่อให้รองรับการตลาดรูปแบบนี้ทำให้ TIkTok ได้เปิดตัว Solution ใหม่ที่ทำให้แบรนด์สามารถติดต่อ กับ TikTok creator มากขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มที่เรียกว่า TikTok Creator Marketplace นั่นเอง
TikTok Creator Marketplace คือ แพลตฟอร์มที่รวบรวมเหล่า TikTok Creator ไว้ที่เดียว เพื่อให้แบรนด์สามารถค้นหาและร่วมงานกับครีเอเตอร์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเราสามารถดูข้อมูลพื้นฐานของครีเอเตอร์แต่ละคน เพื่อหาคนที่เหมาะสมที่เราจะร่วมงานกัน ไม่ว่าจะเป็น Reach, Engagement, Views, Demographics และอื่นๆ ที่สำคัญ เราสามารถร่วมงานกับครีเอเตอร์ผ่าน TikTok Creator Marketplace (TTCM) ได้แบบ End-to-End ครบทุกกระบวนการตั้งแต่ การค้นหาครีเอเตอร์, ต่อรองเรทราคา, จัดการแคมเปญ และการวิเคราะห์ผลจากแคมเปญที่มีการร่วมงานกัน
ทำไมต้องเข้าร่วม TikTok Creator Marketplace
- คุณสามารถหาครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณได้ในเวลาไม่นาน
TikTok เป็นแพลตฟอร์มให้ความบันเทิงที่มีครีเอเตอร์เป็นกุญแจสำคัญ ดังนั้น หากคุณต้องการจะทำการตลาดออนไลน์ให้ปังบนแพลตฟอร์มนี้ แน่นอนว่าคุณต้องมีสักคลิปที่เป็นคนจริง ๆ มาแสดงอยู่บนวิดิโอ และหากอยากให้แบรนด์ของคุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นการรีวิวสินค้าแบบ UGC ก็เป็นทางเลือกที่ดี แล้วเหล่าครีเอเตอร์นั่นอยู่ที่ไหน เพียงแค่เข้าไปที่ TikTok Creator Marketplace แน่นอนว่าคุณจะสามารถหาครีเอเตอร์ที่เข้าแบรนด์คุณได้ภายในเวลาไม่นานแน่นอน
- คุณจะได้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ
ครีเอเตอร์จะได้เข้าร่วม Community ของ TikTok Creator Marketplace ได้ จะได้รับการเชิญจากทาง TikTok โดยตรง ซึ่งจะอิงจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น ยอดไลก์, จำนวนผู้ติดตาม, คอนเทนต์ที่สร้าง และยอด engagement และแน่นอนว่าต้องเป็นบัญชีผู้ใช้งานแบบ Personal เท่านั้น บัญชีที่เป็น Business Account จะไม่สามารถเข้าร่วมได้ ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าครีเอเตอร์ที่อยู่ใน Marketplace เป็นครีเอเตอร์ที่มีคุณภาพ
- เป็นขั้นตอน ชัดเจน ปลอดภัยในการทำธุรกรรมการเงิน
TikTok Creator Marketplace เป็นระบบของ TikTok ดังนั้นในการทำธุรกรรมทางการเงิน การเจรจาต่อรองจะได้รับการดูแลจาก TikTok และสามารถปรึกษาได้หากมีข้อสงสัยได้
- มีวิเคราะห์ และรายงานผลให้ครบทุก Stat
เมื่อใช้งาน TikTok Creator Marketplace แบรนด์สามารถดูผลลัพท์ได้ผ่านหน้า Dashboard ตามครีเอเตอร์ที่คุณร่วมงานได้เลย ทำให้ทราบได้ว่าครีเอเตอร์ที่คุณเลือกร่วมงานตอบโจทย์กับแบรนด์หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ หรือยอดวิววิดิโอของครีเอเตอร์นั้น ๆ และสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาในแคมเปญหน้าได้อีกด้วย
หา TikTok Creator ยังไง ฟิลเตอร์แบบไหนให้เข้ากับแบรนด์ ?
- หากคุณเป็น TikTok Creator อยู่แล้ว ปัจจุบันการเข้าร่วม TIkTok Creator Marketplace ยังมีอยู่เพียงวิธีเดียว นั่นคือ TikTok จะเป็นผู้ที่ส่งคำเชิญไปให้เอง จะไม่มีการเปิดรับสมัครเพื่อเข้าร่วม โดยจะมีการตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานของคุณ ไม่ว่าจะเป็นยอดไลก์, จำนวนผู้ติดตาม, คอนเทนต์ที่สร้าง และยอด engagement
- หากคุณเป็นแบรนด์สินค้า อันดับแรก แบรนด์จะต้องเป็น Business Account ที่สามารถยิงแอดโฆษณาได้ และมีการสร้างแคมเปญโฆษณาอยู่แล้ว เพื่อให้ TikTok algorithm สามารถนำเสนอ TikTok Creator ที่ตอบโจทย์แบรนด์ของคุณมากที่สุด แต่หากคุณยังไม่มี TikTok Business Account สามารถสร้างได้ที่ ลิงก์ เมื่อมีบัญชีแล้วทำตาม นี้แบบ Step by Step ได้เลย
- 3. กด Add to Shortlist
- 4. เลือก TikTok Creator และกด Add to campaign
- 5. Publish แคมเปญผ่าน Ads Manager
ข้อควรระวังก่อนเริ่มหา TikTok ครีเอเตอร์
ถึงแม้ TikTok Creator Marketplace จะทำผ่านระบบการจัดการของ TikTok โดยตรง แต่เมื่อเป็นระบบใหม่ ผู้ใช้งานก็ย่อมต้องศึกษาวิธีการใช้งานให้เข้าใจก่อนที่จะเริ่มทำแคมเปญจริงเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น และอย่าลืมว่าปัจจุบันนี้มีครีเอเตอร์เกิดใหม่หลากหลายรูปแบบ อย่าลืมหาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจร่วมงานและสำหรับครีเอเตอร์ก็อย่าลืมศึกษาแบรนด์ให้ดี ต้องมีความน่าเชื่อถือก่อนตกลงทำสัญญากันด้วยนะ
NIPA Tie-in
สำหรับใครที่อยากเริ่มทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม TikTok อยากเปิด Account TikTok for Business เหมือนที่เราแนะนำไป หรืออยากได้คอนเทนต์แบบปัง ๆ ไปดึงดูลูกค้า ที่ NIPA ของเราก็มี service ให้ แต่ถ้าคุณยังไม่แน่ใจ สามารถเข้าไปทำความรู้จักกับเราให้มากขึ้นได้ที่ TikTok Channel ของ NIPA @nipaagency หรือเพจ Facebook @nipaads ได้เลย