02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Website

เช็กสุขภาพของแบรนด์ และเทคนิคเพิ่ม Awareness

หน้าหลัก
บทความ
Website
เช็กสุขภาพของแบรนด์ และเทคนิคเพิ่ม Awareness
เช็กสุขภาพของแบรนด์ และเทคนิคเพิ่ม Awareness

ทุกวันนี้เราจะรู้ว่าสุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจเช็กสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้รู้ว่าร่างกายเราบกพร่องตรงไหน หาความเสี่ยง และความผิดปกติที่อาจจะนำไปสู่โรคร้ายในอนาคตได้ ในแง่ของการทำแบรนด์ หรือทำธุรกิจ ก็มีการ Check Up สุขภาพของแบรนด์เหมือนกัน โดยสามารถทำได้ทั้งแบรนด์ที่ติดตลาดมานาน แบรนด์ใหม่ ธุรกิจรายใหญ่หรือรายย่อย ก็สามารถทำ Brand Health Check ได้ 


วิธี Check - Up พื้นฐานง่าย ๆ คือ จุดแข็งของสินค้าคุณคืออะไร แล้วมันแตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกันในตลาดยังไง รวมถึงคุณจะเล่าเรื่องแบรนด์ของคุณยังไงให้ไปถึงกลุ่มลูกค้า และที่สำคัญคือต้องประสบผลสำเร็จด้วย


วันนี้ Nipa Agency มาเสนอเครื่องมือที่ช่วยทำให้แบรนด์เข้าใจตัวเองมากขึ้น 

นั่นก็คือ STP Strategy ซึ่งจะประกอบไปด้วย 3 แกนหลักสำคัญ คือ

  • S (Segmentation) คือ การแบ่งกลุ่มตลาดที่เราต้องการ ซึ่งจะช่วยทำให้เราวัดผล ทำนายพฤติกรรมของลูกค้า และวางแผนกลยุทธ์ ออกมาให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากขึ้น 

  • T (Targeting) กำหนดลูกค้าของเราว่าเป็นใคร ซึ่งจะขยายต่อมาจากการ Segmentation อีกที โดยจะต้องระบุเป้าหมายว่าจะลงไปในกลุ่มไหนก่อน วัดจาก Sizing, Power of buying รวมไปถึงความยากง่ายในการเข้าถึง

  • P (Position) ประเมินและจัดวางตำแหน่งของแบรนด์ว่าอยู่ตรงไหนในตลาด การที่เราสามารถจัดวางได้อย่างถูกต้อง หาช่องว่างและเติมเต็มจุดนั้น จะทำให้แบรนด์แตกต่างและโดดเด่นออกมาจากคู่แข่งอื่น ๆ


หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราอยู่ตรงไหนของตลาด ทราบทั้ง Segment, Target รวมถึง Position แล้ว ที่นี้เรานำเอาข้อมูลส่วนนี้ที่วิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว มาวิเคราะห์ Metric อื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อ Check - up ให้ลึกขึ้น และวัดว่าแบรนด์ของคุณนั้นมีสุขภาพแข็งแรงมากพอให้เอาชนะคู่แข่งในตลาด

  • Brand Awareness (การรับรู้แบรนด์) ระดับความคุ้นเคยของลูกค้าต่อแบรนด์ หรือชื่อสินค้า บริการใดๆ ซึ่งส่งผลต่อความนิยม และความไว้วางใจในการเลือกใช้สินค้า หรือบริการของแบรนด์นั้น ๆ

  • Brand Reputation (ชื่อเสียงแบรนด์) หมายถึง ความเชื่อมั่นที่มีต่อแบรนด์ และความไว้วางใจที่แบรนด์สร้างขึ้น ส่งผลให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่แบรนด์นั้นๆ ให้มากขึ้น

  • Engagement ระดับความสนใจและปฏิสัมพันธ์ที่ผู้คนแสดงต่อเนื้อหาหรือแบรนด์ที่นำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ความสนใจในโพสต์, การกดไลค์, คอมเมนต์, การแชร์, การตอบกลับ, การร่วมสนุกกับ Activity ที่แบรนด์จัดขึ้น

  • Brand Consideration กระบวนการที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ และกระบวนการพิจารณา มีแบรนด์ของเราเป็นตัวเลือกแรกๆ หรือเป็น Top Of Mind ในใจของลูกค้าหรือไม่


Trick : การทำ Focus group การสัมภาษณ์รายกลุ่ม หรือการทำ Depth Interview ก็ช่วยวัดระดับความ Strong ของแบรนด์ได้เหมือนกัน โดยอาจสอบถามถึงความคิดเห็น ความเชื่อ หรือทัศนคติ ต่อสินค้า บริการ แต่ในส่วนของการทำแบบสำรวจอาจเป็นวิธีที่ยาก และใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะต้องรวบรวมกลุ่มตัวอย่าง และอาจสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เต็มใจ ทั้งนี้ อาจใช้เครื่องมืออื่นๆ เพิ่มเติมในการวิเคราะห์มาตรวัดเหล่านี้ เช่น เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของแพลตฟอร์มต่างๆ หรือ Social Listening Tools ที่สามารถตรวจสอบได้ถึงความรู้สึกที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์นั่นเอง


เพิ่ม Awareness ยังไงให้ Brand แข็งแรงขึ้น


ถ้าวัดสุขภาพกันแล้วคิดว่าแบรนด์ยังไม่แข็งแรงพอ อาจเริ่มต้นด้วยการ Build Awareness เสียก่อน ผ่านการสื่อสารผ่าน Social Media และ Content นี่แหละ คือ King ที่จะช่วยผลักดันในทุก ๆ มาตรวัดมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้


  1. พยายามเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับแบรนด์ของเรา และศึกษา Culture แพลตฟอร์ม ว่ามีกลุ่มลูกค้าของเราอยู่ในนั้นหรือไม่

  2.  สร้างคอนเทนต์ที่เหมาะกับแพลตฟอร์ม และไม่ลืมใส่ความเป็นตัวตนของแบรนด์เข้าไปด้วย

  3. Promote Ads เมื่อเราทำคอนเทนต์แบบ Organic มาก ๆ ก็อาจมีบ้างที่ตัน ผู้ติดตามจะอยู่ในช่วง Stable การยิงแอดจะช่วยทำให้เข้าถึงลูกค้าในกลุ่มอื่น ๆ ได้มากขึ้น

  4. สร้างเครือข่าย Collapse Other brand เพื่อ Build Awareness ร่วมกัน เช่น ออกคอลเลคชันใหม่ เปิดตัวโปรโมชัน สร้างแคมเปญ ร่วมกัน


Tips & Trick


  • Jump In Trends จากเพจ หรือช่องทางที่กำลังเป็นกระแส เกาะกระแสฮิต เพิ่ม Engagement
  • Google Trends ค้นหาเทรนด์มาแรง หยิบจับ Keyword มาเป็นลูกเล่นในการทำคอนเทนต์
  • TikTok Creative Center แหล่งรวมเทรน และไอเดีย กลยุทธ์สำหรับครีเอเตอร์ ตามติดทุกกระแสให้ไม่ตกเทรนด์ 
  • Keyword Planner เครื่องมือวิเคราะห์เทรนด์ที่ค่อนข้างละเอียด เหมาะสำหรับคนที่ทำบทความ หรือ SEO


อยากมีแบรนด์ที่ Strong เราพร้อม Standby ช่วยดูแลการตลาดบนโลกออนไลน์ให้กับแบรนด์ของคุณ ติดต่อหรือปรึกษา NIPA Agency เรามี Services ให้แบบครบวงจร


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Website
เว็บไซต์ที่ดีต้องดูยังไง?

Website
ไขข้อข้องใจ Sale Page คืออะไร ต่างกับ Landing Page ยังไง?

Website
เช็กสุขภาพของแบรนด์ และเทคนิคเพิ่ม Awareness

Website
สรุปสิ่งที่ควรรู้ ก่อนเลือกใช้บริการ บริษัทรับทำเว็บไซต์

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ