Digital Marketing
July 16,2024
แน่นอนว่า การวางแผน เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะสนับสนุนให้งานทุกอย่างประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เช่นเดียวกับการวางแผนการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing Plan) ที่หากธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างตรงจุด แม่นยำ และเหมาะสม ก็จะช่วยให้การทำแคมเปญการตลาด โปรโมชัน หรือการยิงแอดโฆษณา เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ช่วยลดต้นทุนและควบคุมงบโฆษณาได้อย่างแท้จริง
ในวันนี้ Nipa Agency จะพาไปเจาะลึกวิธีการวางแผนการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจกัน รวมไปถึงการแบ่งปันเทคนิคหรือเคล็ดลับการวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ เตรียมกระดาษมาจดกันได้เลย!
การวางแผนการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing Plan) คืออะไร ?
แผนการตลาดออนไลน์ คือ กลยุทธ์หรือวิธีการทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ที่แบรนด์ธุรกิจได้คิดค้นหรือเขียนขึ้น มักอยู่ในรูปของแผนงาน มีขั้นตอน มีระยะเวลา เพื่อนำไปสู่เป้าหมายต่างๆ ที่ธุรกิจกำหนดไว้ เช่น การวางแผนการตลาดสำหรับแคมเปญโปรโมชัน การเพิ่มยอดขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่างๆ
การวางแผนการตลาดออนไลน์ มีข้อดีอย่างไรบ้าง ?
- ช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้เฉียบขาดขึ้น ลดความเสี่ยงจากการตัดสินใจที่อาจจะผิดพลาด เนื่องจากการทำการตลาดออนไลน์ต้องมีความรวดเร็วและต้องมีแผนที่ชัดเจน
- ช่วยให้ธุรกิจรู้ใจลูกค้าได้ดีขึ้น ทั้งยังสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องและแม่นยำยิ่งขึ้น
- สามารถปรับปรุงกลยุทธ์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันสถานการณ์
- ประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถควบคุมงบประมาณในแคมเปญการตลาดหรือการยิงแอดโฆษณาได้
องค์ประกอบของแผนการตลาดออนไลน์ มีอะไรบ้าง ?
ข้อมูลภาพรวมของธุรกิจ
ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจออนไลน์หรือวางแผนการตลาดสำหรับแคมเปญต่างๆ ธุรกิจจำเป็นต้องรู้จัก "ตัวตน" ของตนเองให้มากที่สุด ทั้งรู้ว่าขายสินค้าหรือบริการอะไร กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร รวมถึงการวิเคราะห์ SWOT ทั้งจุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) โอกาส (Opportunities) และภัยคุกคาม (Threats) ซึ่งหากธุรกิจรู้จักตนเองมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบทางการตลาดได้มากยิ่งขึ้น
รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
หากธุรกิจพบเจอลูกค้าตัวจริง แล้วนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการได้ ก็จะนำไปสู่โอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ของการตลาดและตัวชี้วัดผล (KPI)
เพื่อให้ธุรกิจมีเป้าหมายหรือมีทิศทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ชัดเจน พร้อมทั้งสามารถปรับปรุงแคมเปญการตลาดให้เหมาะสมได้ตลอดเวลา
ช่องทางและสื่อที่จะใช้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ปัจจุบันมีเครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok หรือเว็บไซต์ ซึ่งแพลตฟอร์มแต่ละประเภทก็มีข้อดีและความสามารถแตกต่างกันไป ธุรกิจจึงต้องวางแผนการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งจะช่วยควบคุมงบประมาณและสามารถทำการตลาดให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อไป
ขั้นตอนการวางแผนการตลาดออนไลน์
1. ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจ เพื่อวางโครงสร้างและแนวทางที่จะทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
2. กำหนด KPI (Key Performance Indicator) ที่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ โดยสามารถยึดการวาง KPI ตามหลัก SMART Goal คือ
- Specific วางเป้าหมายให้ชัดเจนและเจาะจง
- Measurable สามารถวัดและประเมินผลได้
- Achievable วางกลยุทธ์การตลาดภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่
- Relevant เป้าหมายต้องสอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจ
- Time มีกำหนดระยะเวลาแคมเปญการตลาดที่ชัดเจน
3. ลงมือสร้างผลงานให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และหมั่นติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
4. วัดผลลัพธ์ของการดำเนินงานหรือผลงานทั้งหมด แล้วสรุปผลเพื่อปรับใช้กับแคมเปญถัดไป
หากธุรกิจสามารถวางกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยส่งเสริมให้แคมเปญการตลาดต่างๆ เดินหน้าสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย พร้อมรักษาลูกค้าเดิม ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ พร้อมเอาชนะคู่แข่งได้แบบไม่เห็นฝุ่น
Nipa เราคือ Digital Marketing Agency ที่พร้อมช่วยธุรกิจคุณวางแผนการตลาดออนไลน์ โดยทีมงานด้านการตลาดมากประสบการณ์พร้อมซัพพอร์ตทุกธุรกิจ ปรึกษาเรา!
Share on