แฉข้อดี ถ้ามี Influencer ทำคลิป Tiktok ให้

Influencer arketing nipa.jpg
  • บทความ
  • แฉข้อดี ถ้ามี Influencer ทำคลิป Tiktok ให้

Tiktok

September 20,2023

tiktok influencer


ย้อนไปถึงการตลาดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ยังไม่มีหนังสือการตลาดบทไหน พูดถึง Influencer Marketing แต่ ณ ปัจจุบันที่การตลาดในยุค 5G ที่ขับเคลื่อนไปด้วย Social Media Platform ต่างๆ Influencer Marketing กลับกลายเป็น Buzz Word ที่พูดกันทั่วทั้งวงการการตลาด และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกไปไกลเกินกว่าที่เราจะถอยหลังกลับไปยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ที่ไม่มีแม้แต่คอมพิวเตอร์ในการทำงาน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่ทุกคนเข้าถึงได้


การตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน Influencer Marketing เข้ามาอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผู้บริโภคต่างมีพฤติกรรมการเสพสื่อที่เปลี่ยนไป หันไปให้ความสนใจกับผู้ที่มีชื่อเสียง โด่งดัง หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งสื่อที่เสพเหล่านี้ มีผลต่อตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการของพวกเขาอย่างมากจริงๆ แต่แล้ว Influencer Marketing คืออะไร ดียังไง ทำไมถึงต้องให้ความสำคัญ วันนี้ Nipa Agency จะพาไปทำความรู้จักกับ Influencer Marketing แบบลงลึกกัน! 


Influencer Marketing คืออะไร


Influencer Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่เน้นการใช้บุคคลที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ ดึงดูดความสนใจ และส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ซึ่ง Influencer เป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในสื่อโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่สามารถมีผลกระทบต่อความคิดเห็น และพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้


ประเภทของ influencer จะแบ่งตามระดับผู้ติดตาม ดังนี้

 

Nano Influencers


อินฟลูเอนเซอร์ ระดับนาโน มีผู้ติดตามหลัก 1,000 - 10,000 มีความน่าเชื่อถือสูง โดดเด่น สะดุดตาในกลุ่มคนหมู่มาก มักเป็นบุคคลธรรมดาทั่วไป ไม่ได้มีชื่อเสียงมาก ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลใกล้ชิด เช่น เพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก และเป็นกลุ่มคนที่ใส่ใจในการนำเสนอสินค้าผลิตภัณฑ์ได้อย่างละเอียด มีความรอบรู้ในเนื้อหา และถึงแม้จะมีผู้ติดตามน้อย ก็ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากทีเดียวเลย 

โดยต้องมี Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 200 - 1000 บาท


Micro Influencers


อินฟลูเอนเซอร์ระดับไมโคร มีผู้ติดตามหลัก 10,000 - 50,000 ราย มักมีความเชื่อถือจากผู้ติดตามที่เพิ่มมากขึ้น เพราะความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ มีแนวทางที่ชัดเจน ดึงดูดบุคคลพฤติกรรมคล้ายๆ กัน มีความชอบ มีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายกัน เข้ามาติดตามมีฐานแฟนคลับที่มั่นคง ทำให้เป็นเรื่องง่ายที่แบรนด์จะเลือกว่าจ้างได้ตรงจุดประสงค์มากขึ้น

โดยต้องมี Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 1000 - 10,000 บาท


Mid-tier influencer


อินฟลูเอนเซอร์ระดับมิดเทียร์ มีผู้ติดตามหลัก 50,000 - 100,000 ราย เป็นอินฟลูเอนเซอร์มีที่มีตัวตนเด่นชัด มีแนวทางการสื่อสารที่ชัดเจนมากขึ้น Concept ในการทำคอนเทนต์มีเอกลักษณ์ และเนื่องจากมีผู้ติดตามค่อนข้างมาก นับว่ามีชื่อเสียงพอประมาณ อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้จึงสามารถนำเสนอตัวตนได้อย่างน่าสนใจ กระจายข่าวสารได้เป็นวงกว้าง นำมาสู่ฐานแฟนคลับที่กว้างมากขึ้น 

โดยต้องมี Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 10,000 - 40,000 บาท


Macro Influencers


Macro Influencer คือ อินฟลูเอนเซอร์ระดับกลางที่มีจำนวนผู้ติดตาม 100,000 - 1,000,000 ราย เป็นกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ฐานแฟนคลับหนาแน่น รวมตัวกันเป็นคอมมูนิตี้ที่เชื่อมั่นในตัวตนของอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้มีความน่าเชื่อถือสูงมาจากผู้ติดตามที่สูง นับว่าเป็นกลุ่มคนที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในวงกว้างบนแพลตฟอร์มนั้นๆ และมีอิทธิพลมากในการสร้างการรับรู้ และสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้อย่างดี 

Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 40,000 - 80,000 บาท


Mega Influencers


อินฟลูเอนเซอร์ระดับเมกะอินฟลูเอนเซอร์ ระดับสูงที่มีจำนวนผู้ติดตาม 1,000,000 รายขึ้นไป เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งบน Mass Platform และ Social Media Platform ผู้ติดตามสูงที่สุด หลักล้านเป็นต้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มดารา นักแสดง นักร้องที่มีชื่อเสียง อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้ มักเป็นตัวแทนของแบรนด์ และเป็นบุคคลสาธารณะ คนทั่วไปจนถึงแฟนคลับจึงมองว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งด้านพฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ การแต่งตัว การใช้ชีวิต ฯลฯ 

Budget ในการว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์ม Tiktok 

  • ประมาณ 80,000 บาท เป็นต้นไป



ทำไมให้ Influencer ทำคลิป Tiktok ถึงดีกว่า?!


Tiktok เป็นแพลตฟอร์มหน้าเก่าที่ยังใหม่อยู่เสมอ ด้วยฟีเจอร์ที่อัปเดตอยู่ตลอดเลยทำให้แพลตฟอร์มนี้ดูมีลูกเล่น หน้าตาของแอปพลิเคชัน ก็ User Friendly สุดๆ และอัลกอริทึมก็ดึงดูดให้ยูสเซอร์ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้น การดันคลิปที่เราสนใจขึ้นฟีดตลอดเวลา ทำให้เราไม่อยากจะละสายตาออกจาก Tiktok เลยทีเดียว และนี่แหละคือโอกาสที่แบรนด์จะกอบโกยแย่งชิงลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย สร้างความประทับใจ ปรับภาพลักษณ์ให้ดูดีขึ้นได้ ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ที่แบรนด์เลือกใช้นั่นเอง


  1. ช่วยจำกัดขอบเขตของกลุ่ม User

    คนเล่น Tiktok Shop เป็นล้านคน แต่แล้วแบรนด์จะสื่อสารแบบหว่านแหให้เห็นทั้งล้านคนคงเป็นไปไม่ได้แน่นอน และการให้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยนำเสนอแทน จะช่วยให้แบรนด์จำกัดขอบเขตของยูเซอร์ที่อาจเป็นกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ได้ในอนาคต ด้วยการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับ Concept ของแบรนด์ เหมาะสมกับสินค้า และเหมาะสมกับกลุ่มผู้ติดตามด้วย

    เช่น ถ้าจะให้ขายเวย์โปรตีนซักหนึ่งแบรนด์ ก็ต้องใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่ใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายที่สุด เป็นคนที่รักสุขภาพ ออกกำลังกาย หรือคนที่ต้องการคุมน้ำหนัก ก็จะช่วยให้เราดึงดูดกลุ่มคนที่รักสุขภาพ เข้ามาเป็นลูกค้าของเราได้เช่นกัน

  2. ช่วยสร้างการรับรู้ให้เป็นวงกว้าง

    การที่อินฟลูเอนเซอร์มีผู้ติดตามที่ค่อนข้างมาก และมีความสามารถในการสื่อสารสิ่งที่แบรนด์ต้องการไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างน่าสนใจ ทำให้พวกเขาช่วยสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยคอนเทนต์รูปแบบของการแสดงความคิดเห็น หรือการรีวิว เป็นคนกลางในการกระจายข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ คุณสมบัติ ข้อดีและข้อเสีย ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักทั้งในกลุ่มผู้ติดตาม และกลุ่ม Tiktok User ด้วย

  3. สร้างความน่าเชื่อถือ

    นอกจากอินฟลูเอนเซอร์จะเป็นผู้ที่มีความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว ก็ยังมีผู้ติดตามเพื่อเสพคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนที่จะสื่อสารออกไปอินฟลูเอนเซอร์จะต้องผ่านการกลั่นกรองเนื้อหา ศึกษาทั้งแบรนด์และผลิตภัณฑ์ ทำความรู้จักและคุ้นเคยกับมันอย่างดี เพื่อให้ได้ข้อมูลถูกต้องและแม่นยำที่สุดก่อนนำเสนอออกไป

  4. การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

    อินฟลูเอนเซอร์เปรียบดังคนกลางที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างลูกค้าและแบรนด์สินค้า เพราะนอกจากความเชื่อมั่น ลูกค้าต้องการประสบการณ์ที่ดี ผ่านการดูคลิปการนำเสนอตัวแบรนด์ที่มีความสร้างสรรค์ ดูเพลิน ไม่น่าเบื่อ ภายใต้ Concept ของแบรนด์ ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ที่ทางแบรนด์เลือกมา ก็ต้องมี Identity ที่เหมาะสม และตอบโจทย์การสิ่งที่แบรนด์จะสื่อได้เหมือนกัน

  5. ช่วยกระตุ้นยอดขาย
     
    	<p>หากแบรนด์วางแผนจะทำแคมเปญ หรือจัดทำโปรโมชันเพื่อกระตุ้นยอดขายแล้วล่ะก็ การใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยโปรโมต ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้เหมือนกัน ทั้งนี้ แบรนด์ต้องเลือกอินฟลูอินเซอร์ที่เหมาะสม วางแผน Concept &nbsp;ไอเดีย วิธีการสื่อสาร Key message อย่างละเอียด เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมเสนอโปรโมชันที่ดึงดูด เช่น การบอกต่อโค้ดส่วนลดบนคลิป หรือการรีวิว พร้อมติดตะกร้าให้ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ การใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำคลิปช่วยแบรนด์กระตุ้นยอดขาย สามารถ Tracking ยอดขายได้โดยตรงจากการดู metric หลังบ้าน หรือสามารถดูยอด View ยอด Engagement ได้ง่ายๆ บนคลิปเพื่อดูประสิทธิภาพของคลิปนั้นๆ ก็ได้เช่นกัน</p>
    </li>
    



การที่แบรนด์นำกลยุทธ์ Influencer Marketing มาใช้บนแพลตฟอร์ม Tiktok หรือบน Platform อื่นๆ ก็ดี ต้องมีการวางแผนอย่างรอบครอบ ภายใต้งบประมาณที่ตั้งไว้ เพื่อไม่ให้บานปลายและกระทบกับ Budget ในส่วนอื่นๆ การเลือก Influencer ให้เหมาะสมก็มีความสำคัญในการบวนการทำ Influencer Marketing ด้วยเช่นกัน


เพราะการเลือกบุคคลที่จะมาช่วยแบรนด์โปรโมตให้น่าจดจำ ต้องไม่ใช่ใครก็ได้ แต่ต้องเป็นผู้ที่สื่อสาร และเชื่อมโยงแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมาก และอาจเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจว่าใครกันนะ คือผู้มีอิทธิพลที่จะมาช่วยแบรนด์โปรโมตบน Tiktok ให้ NIPA Agency ช่วยให้คำปรึกษาด้านการวางแผน Influencer Marketing ที่นอกจากจะช่วยคุณเลือกอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างแม่นยำแล้วนั้น ก็ยังช่วยควบคุมงบประมาณให้อยู่ในขอบเขต แต่ยังได้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในการทำคลิปโปรโมตให้แบรนด์อีกด้วย


เริ่มตอนนี้ไม่สายไป แบรนด์ไหนกำลังมองหา Solution ใหม่ๆ ในการโปรโมตแบรนด์ ทักเลย

Share on

บทความล่าสุด










เพิ่มยอดขายให้โตขึ้น
แบบก้าวกระโดด

กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน
1 ชั่วโมง เพื่อทำความเข้าใจและออกแบบแผนการทำโฆษณา ที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจคุณ

Nipa Digital Marketing Add Line
Nipa Digital Marketing Messenger