Tiktok
June 25,2024
แพลตฟอร์มที่ฮอตฮิตจนฉุดไม่อยู่ในตอนนี้คงจะหนีไม่พ้นแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า TikTok ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาไม่กี่ปี ทำให้ TikTok เป็นแอปพลิเคชันหนึ่งที่เหล่านักการตลาดออนไลน์ต้องห้ามพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มธุรกิจประเภทสินค้าอุปโภคบริโภค หรือสินค้าสำหรับคนรุ่นใหม่ เจน Z บอกเลยว่า กลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ของคุณมารวมตัวกันอยู่ในแอปพลิเคชันนี้แล้ว
และอีกหนึ่งความน่าสนใจของแอปพลิเคชันนี้ คือ รูปแบบคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ ถูกนำเสนอในรูปแบบของวีดิโอสั้นๆ เน้นไปที่การสร้างความสนุกสนาน และโชว์ความคิดสร้างสรรค์เป็นพิเศษ ซึ่งนั่นถูกรวมไปถึงการลงโฆษณา TikTok ด้วยเช่นกัน นักการตลาดจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ถึงรูปแบบการทำโฆษณา TikTok ประเภทต่างๆ และเลือกให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการทำการตลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการของการลงโฆษณา TikTok และสร้างความคุ้มค่าให้กับทุกเม็ดเงินลงทุน
เจาะลึก TikTok Ads ทั้ง 5 รูปแบบ
1. TopView
เป็นการลงโฆษณา TikTok ที่จะแสดงผลแบบเต็มจอทันทีที่ผู้ใช้งานเรียกใช้แอปพลิเคชัน โดยสามารถใช้วีดิโอที่มีความยาวได้สูงสุดถึง 60 วินาที ทำไห้ได้ปริมาณการเข้าถึงสูง แต่ผู้ใช้งานก็ยังสามารถกดข้ามได้ ดังนั้นหากเลือกทำการโฆษณา TikTok ในรูปแบบนี้ จำเป็นต้องสร้างเนื้อหาที่โดดเด่น และดึงดูดใจเป็นอย่างมาก
เหมาะสำหรับธุรกิจ ดังนี้
-
<p dir="ltr">ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีประสบการณ์ด้านการทำโฆษณาในช่องทางอื่นๆ มาก่อน มีอัตราการรับรู้แบรนด์ในระดับที่ดี</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ มีการเปิดตัวสินค้า บริการ หรือโปรโมชันใหม่ๆ </p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการเข้าถึงและสร้างฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ในวงกว้าง</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ดำเนินการค้าขายสินค้าในกลุ่มอุปโภคบริโภค</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">มีงบประมาณในการทำโฆษณา TikTok สูง</p> </li>
2. In-Feed Ads
เป็นการลงโฆษณา TikTok ที่แนบเนียน โดยจะแสดงผลในหน้าฟีดราวกับเป็นเนื้อหาทั่วไปในแอปพลิเคชัน แต่จะมีระบุให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีการ Sponsored โดยผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วมกับเนื้อหาโฆษณานั้นๆ ได้เหมือนปกติ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ รวมถึงคลิกไปหน้า Profile ก็ยังได้
ความยาวที่เหมาะสมที่สุด: 15 วินาที
เหมาะสำหรับธุรกิจ ดังนี้
-
<p dir="ltr">แบรนด์ขนาดเล็กถึงกลางที่ยังมีผู้ติดตามไม่มากนัก</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการตอบโต้กับแบรนด์โดยตรง</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการทำโฆษณาที่แนบเนียน ไม่ขายสินค้าอย่างโจ่งแจ้ง</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">เน้นไปที่ประสบการณ์การใช้งานจริง ด้วยการสร้างคอนเทนต์โฆษณาที่เหมือนการรีวิวจากผู้ใช้จริง </p> </li>
3. Branded Effects
ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของ TikTok ที่เน้นไปที่การสร้างคอนเทนต์ที่สนุกสนาน น่าสนใจ จึงเปิดโอกาสให้แบรนด์ลงโฆษณา TikTok ผ่านการสร้างเอฟเฟค สติ๊กเกอร์ หรือฟิลเตอร์ เฉพาะของแบรนด์ และอนุญาตให้ผู้ใช้งานอื่นๆ นำไปใช้งานในคอนเทนต์สร้างสรรค์ของพวกเขาเองได้ นิยมทำควบคู่กับ Branded Hashtag Challenge
เหมาะสำหรับธุรกิจ ดังนี้
-
<p dir="ltr">มีภาพลักษณ์ที่เป็นกันเอง เข้าถึงง่าย </p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ </p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการสร้าง User generated content เพื่อขยายฐานการมองเห็นของแบรนด์ออกไปให้กว้างที่สุด</p> </li>
4. Branded Hashtag Challenge
การทำโฆษณา TikTok โดยการสร้างแฮชแท็กขึ้น เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้งาน TikTok เข้ามาร่วมสนุกและเป็นส่วนหนึ่งในการทำ Challenge ต่างๆ ซึ่ง Hashtag ที่แบรนด์สร้างขึ้นจะถูกแสดงผลบนหน้า Discovery และเป็นรูปแบบโฆษณาที่แอปพลิเคชันอื่นไม่มี
เหมาะสำหรับธุรกิจ ดังนี้
-
<p dir="ltr">แบรนด์ขนาดกลาง - ใหญ่ที่เป็นที่รู้จักและมีผู้ติดตามอยู่พอสมควร</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">มีการเปิดตัวสินค้า บริการ หรือโปรโมชันใหม่ๆ </p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการสร้าง User generated content เพื่อขยายฐานการมองเห็นแบรนด์ออกไปให้กว้างที่สุด </p> </li>
5. Brand Takeover
อีกหนึ่งรูปแบบการลงโฆษณา Tiktok ที่จะแสดงผลทันทีที่มีการเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบภาพนิ่งหรือวีดิโอความยาวประมาณ 3 - 5 วินาที และไม่สามารถกดข้ามได้ ทำให้มีปริมาณการเข้าถึงสูง และจะถูกแสดงผลแค่เพียงแบรนด์เดียวตลอดทั้งวัน
ความยาวที่เหมาะสมที่สุด: วีดิโอ 3 - 5 วินาที / ภาพนิ่ง 3 วินาที
เหมาะสำหรับธุรกิจ ดังนี้
-
<p dir="ltr">ต้องการปลุกกระแสเพื่อซัพพอร์ตกิจกรรม ชาเลนจ์ หรือแฮชแท็กต่างๆ </p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการเพิ่มปริมาณการมองเห็นจำนวนมากภายใน 1 วัน</p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">มีงบประมาณในการทำโฆษณา TikTok จำนวนมาก </p> </li> <li aria-level="1" dir="ltr"> <p dir="ltr">ต้องการลดปริมาณการแข่งขันให้เหลือน้อยที่สุด</p> </li>
เทคนิคในการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจเพื่อลงโฆษณา TikTok
- ทำความรู้จักและเข้าใจรูปแบบการทำโฆษณา TikTok ประเภทต่างๆ
- ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงในเนื้อหาโฆษณา สร้างจุดเด่นที่น่าดึงดูดใจ และเป็นเอกลักษณ์
- ใส่เสียงในเนื้อหาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสียงพากษ์ หรือเพลงประกอบก็ตาม
- จำกัดเนื้อหาให้สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย ป้องกันการถูกเลื่อนผ่านข้อความสำคัญที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร
- สร้างคอนเทนต์สำหรับการลงโฆษณา TikTok เป็นแนวตั้งเสมอ โดยสัดส่วนที่แนะนำเพื่อประสิทธิภาพการนำส่งสูงสุดคือ 9:16
การทำโฆษณา TikTok จะไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณมีผู้เชี่ยวชาญคอยบริหารจัดการให้โดยเฉพาะ
TikTok เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ใหม่ๆ และคอยอัปเดตเทรนด์ต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อให้แบรนด์สามารถสร้างเนื้อหาโฆษณาที่ตรงใจ และตอบโจทย์ความสนใจของผู้ใช้งานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่เสมอ Nipa Agency มาพร้อมกับทีมงานที่เชี่ยวชาญ พร้อมช่วยคุณวางแผน ผนวกกระแสต่างๆ ใน Tiktok เข้ากับกลยุทธ์ทางตลาดที่เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการดึงดูดความสนใจ ช่วยให้แบรนด์ของคุณพุ่งเป็นดาวเด่น มีคนรู้จักในวงกว้างในราคาที่เหมาะสม
Share on