02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

วางแผนการตลาดแบบ Introvert Marketing พาทำความเข้าใจ ลูกค้าชาว Introvert

Homepage
Articles
Digital Marketing
วางแผนการตลาดแบบ Introvert Marketing พาทำความเข้าใจ ลูกค้าชาว Introvert
วางแผนการตลาดแบบ Introvert Marketing พาทำความเข้าใจ ลูกค้าชาว Introvert

Introvert Marketing


ในยุคที่คนตระหนักรู้ถึงความหลากหลายในความเป็นมนุษย์มากขึ้น ทำให้เกิดการค้นหาบุคลิกหรือตัวต้นว่าแท้ที่จริงว่าเราเป็นคนแบบไหน และคนรอบตัวเป็นคนแบบใด เพื่อให้เข้าใจในความหลากหลาย ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ และเพื่อวางแผนการตลาดให้ชนะใจกลุ่มลูกค้าแต่ละบุคลิกภาพด้วย

 

ซึ่ง Personality ถูกแบ่ง type ได้หลากหลาย ที่รู้จักกันดีอย่าง MBTI แบ่งบุคลิกภาพเป็น 16 type หรือ The Big five : OCEAN ที่แบ่งออกเป็น 5 บุคลิกภาพใหญ่ๆ ซึ่งวันนี้ เราจะกล่าวถึงภาพกว้างๆ เพียง 3 บุคลิกภาพ อย่าง Extrovert Ambivert และ Introvert 


  • Extrovert ถ้าให้แปลตรงตัว อาจหมายถึงบุคคลที่เปิดเผย แต่สำหรับบุคลิกภาพนี้ อาจหมายถึงบุคคลที่เติมพลังจากการออกไปเผชิญหน้า พูดคุยกับผู้คน สบายใจที่จะได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และชอบที่จะอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องพบปะสื่อสารกัน
  • Introvert บุคคลที่มีลักษณะบุคลิกภาพที่มักจะได้รับพลังงานจากการอยู่คนเดียว หรือใช้เวลาในพื้นที่ที่เงียบสงบ มากกว่าการเข้าสังคมในกลุ่มใหญ่ หรือในสถานการณ์ที่ต้องพบปะผู้คนมากๆ ซึ่งจะหมดพลังงานไปกับการสังสรรค์
  • Ambivert คือ บุคคลที่มีลักษณะบุคลิกภาพที่ผสมผสานระหว่างลักษณะของ Introvert และ Extrovert  พวกเขาสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี โดยที่สามารถได้รับพลังงานจากทั้งการอยู่คนเดียว และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้เช่นกัน


ซึ่งวันนี้ Nipa Agency จะพาไปล้วงลับเจาะลึกกับอีกมุมหนึ่งของกลุ่มลูกค้าชาว Introvert เพื่อทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งก่อนวางแผนการตลาด และทำ Social Media Marketing อย่างไรให้เจาะใจคนกลุ่มนี้ได้อย่างอยู่หมัด ไปดูกันเลย! 

 

ชาว Introvert สำคัญกับการวางแผนการตลาดยังไง ทำไมแบรนด์ถึงต้องแคร์ 

ในยุคที่ผู้คนต่างตระหนักถึงบุคลิกภาพของตัวเองเพิ่มมากขึ้น พฤติกรรมจึงเปลี่ยนไปตามการตระหนักรู้ ประจวบเหมาะกับวิกฤต covid  19 ที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ หันมาให้ความสนใจกับกลุ่มลูกค้า Introvert จึงทำให้เกิดเป็นเทรนด์ Introvert marketing ที่มาแรงจนถึงทุกวันนี้ แต่ทว่าหากแบรนด์ของคุณขาย Product หรือ Service ที่เป็น Mass Product อย่างยาสีฟัน แปรงสีฟัน ของในชีวิตประจำวัน ก็คงไม่ต้องคำนึงถึงจุดที่ว่า…

แล้วลูกค้าของเราเป็นคนบุคลิกแบบไหน เพราะมีกลุ่มลูกค้าทุกประเภทสามารถซื้อมาใช้ได้ แต่ถ้าให้ยกตัวอย่างธุรกิจที่ชาว Introvert มักชอบใช้บริการอย่างร้านหนังสือ ร้านกาแฟ ร้านอาหารที่สามารถนั่งกินคนเดียวได้อย่างร้านราเมงข้อสอบ ก็อาจจะต้องทำความเข้าใจชาว Introvert ให้มากขึ้น หรือแม้กระทั่งธุรกิจอย่างบาร์ ผับ โรงหนังที่ดูผิวเผินแล้วเหมาะกับคนที่ชอบเข้าสังคม ก็ต้องหันมาเริ่มปรับตัวเข้าหาลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้นตามไปด้วย

 

ก่อนวางแผนการตลาด เราต้องอินกับชาว Introvert ก่อน

หลายคนมองว่าชาว Introvert มักจะเป็นคนเก็บตัว หรือโลกส่วนตัวสูง แต่ในความเป็นจริง ชาวอินโทรเวิร์ดไม่ได้มีกำแพงถึงขนาดปิดกั้น ไม่ได้พูดน้อย หรือชอบอยู่คนเดียวและ Low tech อย่างที่เข้าใจ

  1. ชาว Introvert ชอบความเงียบสงบ : ชอบใช้เวลาส่วนตัวในการทำกิจกรรมที่เงียบสงบ เช่น อ่านหนังสือ เขียนงาน หรือทำงานอดิเรกส่วนตัว
  2. ชาว Introvert มักจะเข้าสังคมได้ดี แต่มีพลังงานจำกัด : หมายความว่าคนกลุ่มนี้ไม่ได้มีปัญหากับการเข้าสังคม เพียงแต่พลังงานจะหมดไว เมื่อต้องเผชิญหน้าและพบปะผู้คน และยิ่งเป็นคนที่ไม่ค่อยสนิมสนม ก็จะยิ่งผลาญพลังงาน
  3. ชาว Introvert  ไม่ชอบการพูดคุยหรือการเผชิญหน้า : มักจะไม่ชอบการสนทนาที่ยืดยาว โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยหรือตึงเครียด 
  4. ชาว Introvert ได้รับพลังงานจากการอยู่คนเดียว : เมื่อรู้สึกเหนื่อยหรือเครียด การใช้เวลาอยู่คนเดียวในพื้นที่ปลอดภัยอย่างห้องสมุด หรือห้องนอน ก็เป็นเหมือนการได้ชาร์จแบต
  5. ชาว Introvert จะชอบการสนทนาที่มีความลึกซึ้ง : ชอบในการสนทนาที่มีความหมาย และลึกซึ้งมากกว่าที่จะพูดคุยตามมารยาท
  6. ชาว Introvert ดูเหมือนเป็นคนเก็บเงียบขี้อาย : แต่ความเป็นจริงคือเป็นคนที่เก็บรายละเอียดสิ่งรอบตัว และไม่ชอบเป็นจุดสนใจ

 

วางแผนการตลาด ยังไงให้โดนใจชาว Introvert

1. One to one  ลูกค้าชาวอินโทรเวิร์ดมักชื่นชอบการสื่อสารแบบส่วนตัวมากกว่าการใช้การตลาดผ่านอีเมล หรือการส่งข้อความแบบเจาะจงไปยังลูกค้ารายบุคคลสามารถช่วยสร้างความรู้สึกพิเศษ และเชื่อมโยงกับพวกเขาได้ดีขึ้น 

2. Prefer marketing online more than offline แพลตฟอร์มที่ควรทำ Social Media Marketing จึงเป็นแพลตฟอร์มอย่าง  

  • Email Marketing 
  • Social Media เช่น Facebook Instagram 
  • Blog 
  • Podcast 
  • Short VDO Platform เช่น Reel TikTok Youtube Shorts

3. “No” One on one ไม่ควรบุกให้ลูกค้ารู้สึก Uncomfort ทั้งแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ เลี่ยงการ Face to face กับลูกค้า หรือยกตัวอย่างเช่นพนักงานขายหน้าร้าน ควรเว้นระยะห่าง สร้างความสบายใจโดยการให้พื้นที่ และเวลากับลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

4. Authentic การตลาดที่มีความจริงใจ บอกหมดไม่มีกั๊ก ข้อมูลครบถ้วนพอที่จะให้ตัดสินใจ การทำ Marketing Online การทำคอนเทนต์ หรือการทำแคมเปญ จึงต้องเป็นข้อมูลที่เป็น fact มีที่มาที่ไป จริงใจและซื่อตรงต่อลูกค้ากลุ่มนี้

 

เพราะการตลาดออนไลน์ คือการทำความเข้าใจในมนุษย์ ซึ่งมีความหลากหลายของบุคลิก ซึ่งคีย์สำคัญคือ ไม่ว่ากลุ่มลูกค้าของท่านจะเป็นคนที่มีบุคลิกแบบไหน มีไลฟ์สไตล์แบบใด สิ่งสำคัญคือ ท่านต้องรู้จักและเข้าใจลูกค้าของท่านเป็นอย่างดี เพื่อให้สื่อสารออกมาได้ตรงจุด ตรงประเด็นที่สุด และไม่ให้หลุดกรอบจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั่นเอง


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
เปิดโลกการตลาดออนไลน์ กับ Digital Agency ตัวช่วยเพิ่มยอดขายทางธุรกิจ

Digital Marketing
4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำ Influencer Marketing

Digital Marketing
Influencer Marketing Agency ตัวช่วยเฟ้นหา influencer ที่ใช่ แมทช์กับสไตล์การตลาดยุค 2024

Digital Marketing
ทำความรู้จักกับ OpenStack คืออะไร

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services