02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

ถอดสูตรวางแผนการตลาดให้สำเร็จแบบ Netflix ทำไมถึงโดนใจ จน Go Viral

Homepage
Articles
Digital Marketing
ถอดสูตรวางแผนการตลาดให้สำเร็จแบบ Netflix ทำไมถึงโดนใจ จน Go Viral
ถอดสูตรวางแผนการตลาดให้สำเร็จแบบ Netflix ทำไมถึงโดนใจ จน Go Viral

วางแผนการตลาด Netflix


ถ้าให้พูดถึง Netflix ก็ต้องบอกว่าไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์นี้ ที่เติบโตมาจากร้านเช่าหนังเล็กๆ สู่ธุรกิจ Streaming ระดับโลก โด่งดังทั้งการรวบรวมหนังทั้งไทยและเทศ หรือสื่อบันเทิงวิดีโอแทบจะทุกประเภทอย่าง ซีรีส์ การ์ตูน Talk show สารคดี ฯลฯ ก็รวมอยู่ในนี้ทั้งหมดแล้ว การผันตัวจากร้านเช่าหนัง สู่แพลตฟอร์มที่ให้ความบันเทิงในรูปแบบของการ Subscribe รายเดือนนั้น นำพาความสำเร็จอันยิ่งใหญ่มาให้ Netflix ในช่วงเปลี่ยนผ่านยุค Analogue สู่ยุค Digital ซึ่งหลากหลายแบรนด์ก็ Transform ตัวเองกันอย่างรวดเร็ว รวมถึง Netflix เองก็ด้วย


แต่เบื้องหลังความสำเร็จไม่ได้มีเพียงการปรับตัวที่รวดเร็วทันยุคสมัย แต่เป็นการวางแผนการตลาด ไว้อย่างแยบยล ใช้เครื่องมือศึกษาตลาดอย่างชาญฉลาด เพื่อให้ไม่พลาดทุก Insight เจาะใจคน…จนนับว่าทุกวันนี้ Netflix มักจะเป็นแบรนด์แรกๆ ที่เกิดปรากฏการณ์ Go Viral อยู่บ่อยครั้ง ทั้งสื่อที่อยู่บนออนไลน์และออฟไลน์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เก่งกาจในเรื่องการทำ Social Media & Offline Marketing จริงๆ 


วันนี้ Nipa Agency พาทุกคนไปส่องเบื้องหลังความสำเร็จของ Netflix วางแผนการตลาดอย่างไร ทำคอนเทนต์อย่างไรให้ไวรัลขนาดนี้ ไปดูกันเลย!

 

1. เนื้อหาที่ส่งตรงเพื่อคุณและคุณเท่านั้น

ถ้าใครเคยใช้แอปฟลิเคชัน Netflix ไม่ว่าจะทั้งบนสมาร์ตโฟน Tablets หรือ Smart TV ก็จะรู้สึกว่าเป็นแอปฯ ที่ใช้แล้วลื่นไหลไม่มีสะดุด User friendly สุดๆ ในเรื่องของการใช้งาน และถ้าให้พูดถึงการทำ Hyper Personalization แล้ว Netflix ก็ทำถึงไม่แพ้กัน ทั้งในส่วนของ Today’s Pick up for you หรือ We think you will love these ที่จะแนะนำหนังที่ใกล้เคียงกับความสนใจของเรามาให้ หรือหนังแต่ละเรื่อง ก็จะบอกเปอร์เซ็นที่ใกล้เคียงหรือตรงกับความสนใจของเรามากน้อยแค่ไหน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เกิดจากการเก็บประวัติการใช้งานของเรา ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง หรือการกดชื่นชอบหนังแต่ละเรื่องนั่นเอง  


2. เนื้อหาที่มีแค่ที่ Netflix เท่านั้น 

Netflix เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงรายแรกๆ ที่ริเริ่มสร้างเนื้อหาคอนเทนต์แบบ Original Content หรือที่เรียกว่า Netflix Original โดยจะเป็นหนังหรือซีรีส์ที่เน็ตฟลิกซ์ลงทุนผลิตหรือเขียนบทเอง เพื่อสร้างเนื้อหาที่มีความหลากหลาย มีคุณภาพสูง มีเอกลักษณ์ รวมถึงมีความแตกต่างจากคู่แข่ง ทำให้ผู้ใช้งานทั่วโลกเล็งเห็นว่า การเป็น Subscriber กับ Netflix นั้นคุ้มค่า เพราะนอกจากจะได้ชมหนังซีรีส์แบบไม่จำกัดเรื่องแล้ว ผู้ใช้ก็ยังได้เสพหนังใหม่ๆ ที่นำแสดงโดยนักแสดงชื่อดัง ผู้กำกับชื่อดัง หรือพล็อตที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย


3. ฉลาดเลือกใช้สื่อ สื่อสารกับคนยุคใหม่

ทุกครั้งที่มีการโพรโมต Original Netflix ก็จะมีการวางแผนการตลาดโดยจัดแคมแปญชุดใหญ่ไฟกระพริบ ซื้อสื่อทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ พร้อมกับทำคอนเทนต์ หรือบางสื่อ Ambient media ที่แทรกซึมชีวิตประจำวันของเราแบบเนียนๆ ถ้าให้ยกตัวอย่างการโพรโมตหนังที่จึ้ง ทึ่ง และเสียวตามคอนเซปต์ ก็คงต้องเป็นแคมเปญหนัง Doctor Climax ที่เลือกซื้อสื่อได้อย่างสร้างสรรค์ อย่างการ Wrap ประตูและผนังห้องน้ำ นอกจากจะเป็น Ambient media ที่ตรงตามคอนเซปต์หนังที่คนมักจะมามีซัมติงกันที่ห้องน้ำแล้ว ก็ยังเป็นมีกิมมิกเป็น Interactive Ads ที่สามารถให้คนมาเขียนกำแพง นับว่าเป็นสุขาพาเสียว ที่ให้ทุกคนเลี้ยวมาปลดทุกเรื่องเพศได้แบบครีเอทีฟสุดๆ


Doctor climaxDoctor climax MarketingDoctor climax Marketing

Source:  https://www.instagram.com/netflixth/

4. วางแผนการตลาดแบบสับแบบใหม่ ไอเดียบรรเจิด  

ยกตัวอย่างการซื้อสื่อแคมเปญจากประเทศไทยไปแล้ว ขอยกตัวอย่างการวางแผนการตลาดของต่างประเทศกันบ้าง ซึ่ง Netflix ได้มีการใช้เครื่องมือ Social listening tools ที่เก็บข้อมูลคนดูผ่านการ Monitor การกล่าวถึงต่างๆ จาก Social media  ทำให้รู้ว่า User ของเน็ตฟลิกซ์นั้น กำลังเผชิญกับปัญหา 

“การเผลองีบหลับกลางเรื่อง” และเผลอตื่นมาในฉาก Climax ทำให้เน็ตฟลิกซ์ต้องรีบแก้ไขปัญหานี้ทันที โดยการผลิต “Netflix Socks” ถุงเท้าที่นอกจากจะให้ความอุ่นในช่วงหน้าหนาว ก็ยังเป็นถุงเท้าอัจฉริยะที่ตรวจจับการตื่น และนอนหลับผ่านเซนเซอร์และเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งหากเราดูหนังแล้วเผลอหลับ หนังก็จะหยุดเล่นทันที นับว่านวัตกรรมที่ช่วย Solve ปัญหาให้ลูกค้า ทำให้เข้าตากรรมการจนได้รับรางวัล Shorty awards เลยทีเดียว 


Netflix Socks

Source: www.lovethework.com

5. ทำคอนเทนต์ที่เห็นแว๊บแรก Get ทันที

ถ้าให้พูดถึงแบรนด์ดังที่ทำคอนเทนต์ครีเอทีฟๆ จนต้องอุทานว่า “คิดได้ไง!” เราก็คงนึกถึง Netflix เป็นอันดับแรกๆ เพราะเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงคนได้ง่าย ไม่พลาดทุกเหตุการณ์ เรื่องเรียลไทม์นี่ต้องยกให้เค้า เรื่องอารมณ์ขัน Gag ตลกอะไรก็ไม่มีพลาด ภาษาหรือคำที่ใช้ ก็ถูกจริตกับคนไทย และไม่ละทิ้งความเป็น Netflix แม้แต่วินาทีเดียว

source: www.instagram.com/netflixth

6. Co-Branding จับมือกับแบรนด์ดัง 

เคยสงสัยบ้างไหม ว่ารสชาติของอาหารจะเป็นยังไง เมื่อเราดูรายการทำอาหารบนจอทีวี? แล้วเคยคิดไหมว่าเราสามารถทำอาหารให้รสชาติเป็นแบบนี้เป๊ะๆ ได้มั้ย? แต่ โรซ่า บริษัทซอสและอาหารกระป๋องอันดับ ต้นๆ ของประเทศไทย สร้างประสบการณ์ครั้งใหม่ ร่วมมือกับ Wunderman Thompson และ Netflix ในการสร้างสรรค์ซอส Limited Edition สูตรผัดงอแง จากหนังเรื่อง HUNGER  ซึ่งเป็นซอสสำเร็จรูปที่ตอบโจทย์พ่อครัวแม่ครัวที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์แบบ Exclusive หลังดูหนังเรื่อง HUNGER พร้อมกับพัฒนาทักษะเชฟตัวจริงไปพร้อมๆ กันได้ด้วย

HUNGER

source : campaignbriefasia.com


Case study หรือการวางแผนการตลาดของ Netflix ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงส่วนน้อยของความสำเร็จที่เน็ตฟลิกซ์ได้สร้างไว้ ซึ่งแบรนด์เกิดใหม่ ทั้งแบรนด์ใหญ่หรือแบรนด์เล็ก สามารถนำสูตรความสำเร็จเหล่านี้ไปปรับใช้กับการวางแผนการตลาดได้เช่นกัน หรือแบรนด์ไหนฝันอยากจะ Go viral อย่าง Netflix แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ไม่มีไอเดียอะไรในหัวเลย ติดต่อ Nipa Agency  ได้เลย! เรามีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำปรึกษาให้กับทุกธุรกิจของคุณ พร้อมประสบความสำเร็จไปด้วยกันกับเรา คลิก! 


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
Digital Marketing
เปิดโลกการตลาดออนไลน์ กับ Digital Agency ตัวช่วยเพิ่มยอดขายทางธุรกิจ

Digital Marketing
YouTube SEO ทำยังไง ให้คลิปติดหน้าแรกบน YouTube (Update 2024)

Digital Marketing
NFT คืออะไร? ทำไมหลายแบรนด์พยายามเจาะตลาด NFT Marketing 2022

Digital Marketing
Music Marketing กลยุทธ์สุดบันเทิง ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าไปนั่งในใจคนแบบถอนไม่ออก

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services