
สำหรับนักธุรกิจที่กำลังเจาะกลุ่ม ตลาดออนไลน์ แล้ว การมี Facebook Page ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ค้นหาลูกค้าใหม่ รวมถึงนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้าง ทั้งนี้หากต้องการให้เพจของเราประสบความสำเร็จ เราก็ควรเริ่มต้นด้วย การสร้างเพจ ให้ดีเสียก่อน
เพื่อให้คุณใช้ประโยชน์จาก Facebook Page อย่างเต็มที่ เรามาดูขั้นตอน การสร้างเพจ ว่ามีวิธีอย่างไรบ้าง? มีจุดไหนที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษหรือไม่? แต่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนสักเล็กน้อยว่า “Facebook Page ไม่ใช่ Facebook Profile” ทั้งสองมีความแตกต่างกัน โดยสามารถอธิบายได้เป็นหัวข้อดังนี้
หมวดธุรกิจหรือสถานที่ท้องถิ่น, หมวดบริษัทหรือองค์กร, หมวดแบรนด์หรือสินค้า, หมวดศิลปิน, หมวดความบันเทิง และหมวดชุมชน
สำหรับใครที่ยังสับสนไม่รู้ว่าควรจัดกลุ่มธุรกิจตัวเองไว้ในหมวดหมู่ไหนหรืออยากเปลี่ยนหมวด ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ใหม่ภายหลัง
2.1 ชื่อเพจ – ควรมีเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำได้ง่าย เมื่อได้ชื่อเพจแล้วก็ต้องตั้ง URL ให้สอดคล้องกัน รวมถึง
ให้มีขนาดสั้นหรือที่เราเรียกกันว่า Vanity URL ให้ง่ายต่อการค้นหา
2.2 ที่อยู่ – หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไม่ใส่รายละเอียดลงไป แต่การใส่ที่อยู่จะทำให้ Facebook สามารถค้นหาตำแหน่งและนำมาใช้เป็นจุด Check-in ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากหากคุณกำลังทำธุรกิจร้านค้าอยู่
2.3 เกี่ยวกับ หรือ About – เปรียบเหมือนการแนะนำตัวให้คนอื่นได้รู้จัก จึงจำเป็นต้องบอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเพจให้ครบถ้วน รวมถึงรายละเอียดของสินค้าหรือบริการเบื้องต้นด้วย
อีกสองสิ่งที่ควรมีบนหน้าเพจก็คือ ปุ่ม Call to Action ที่จะกระตุ้นให้คนที่เข้ามาดำเนินการ เราสามารถเลือก
ข้อความให้เข้ากับธุรกิจของเราได้ เช่น ส่งข้อความ ติดต่อเรา หรือเลือกซื้อเลย เป็นต้น และอีกสิ่งคือ การแสดงเวลาตอบข้อความที่ควรขึ้นเป็น “ตอบกลับไวมาก” หรือ “Very Responsive” เพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับเพจเรา
สนใจทดลองใช้ Online Marketing เพื่อเพิ่มยอดขายของคุณ ติดต่อเรา NIPA Technology